Mỹ tăng cường an ninh tại đại sứ quán ở Baghdad

Các quan chức ngày 15/6 cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad đang tăng cường nhân viên an ninh và cam kết tiếp tục mở cửa sau khi phiến quân giành quyền kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn và đang tiến đánh đến thủ đô Iraq.

Cảnh sát Iraq triển khai trên đường phố ở thành phố Najaf ngày 14/6. Ảnh AFP/TTXVN


Trong một tuyên bố, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nêu rõ: “Do tình trạng bất ổn định và bạo lực tiếp diễn ở một số khu vực của Iraq, Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad đang tham vấn với Bộ Ngoại giao để xem xét lại các nhu cầu về nhân sự. Chính phủ Mỹ sẽ bổ sung thêm một số nhân viên an ninh cho phái bộ ở Baghdad”. Thông báo cho biết thêm một số nhân viên sứ quán sẽ tạm thời được chuyển ra ngoài thủ đô Iraq, đến các tổng lãnh sự quán Mỹ tại Basra và Arbil cũng như Đơn vị hỗ trợ Iraq ở Amman. Công dân Mỹ tại quốc gia Trung Đông này đã được khuyến cáo thận trọng và hạn chế đi lại tại 5 tỉnh, trong đó có tỉnh Anbar bất ổn ở miền Tây và Kirkuk ở miền Bắc.

Cùng ngày, một quan chức Mỹ cho biết sự hỗ trợ an ninh mở rộng của quân đội cho Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad sẽ bao gồm ít hơn 100 binh sĩ, trong đó có lính thủy đánh bộ và các binh sĩ khác.

Nhật báo “Wall Street” ngày 15/6 đưa tin Mỹ đang chuẩn bị tiến hành đối thoại trực tiếp với Iran về tình hình an ninh ở Iraq. Dẫn lời các quan chức cấp cao của Mỹ, tờ báo nói rằng cuộc đối thoại dự kiến sẽ bắt đầu vào tuần tới, sau khi phiến quân Hồi giáo Sunni giành quyền kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở miền Bắc Iraq. Động thái cũng diễn ra khi Mỹ và các cường quốc thế giới khác đang nỗ lực tìm kiếm thỏa thuận với Iran nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran.


T.N (Theo AFP/Reuters)
TNS Graham: Mỹ cần liên minh với Iran để bình ổn Iraq
TNS Graham: Mỹ cần liên minh với Iran để bình ổn Iraq

"Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki không thể đảm bảo sự thống nhất của nước này và để làm được điều đó có thể sẽ cần đến một liên minh giữa Mỹ và Iran"...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN