Việc hợp nhất hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị (từ ngày 1/7/2025) mở ra cơ hội chưa từng có để tái cấu trúc phát triển toàn diện vùng đất mới (tỉnh Quảng Trị mới). Trong đó, du lịch được xác định là ngành đột phá đóng vai trò then chốt trong việc khai thác lợi thế tự nhiên và lịch sử sẵn có.
Với nguồn tài nguyên du lịch được đánh giá là đa dạng bậc nhất cả nước - từ kỳ quan thiên nhiên thế giới, di tích lịch sử, biển đảo đến hành lang biên giới – tỉnh Quảng Trị mới đang đứng trước cơ hội vàng để vươn lên thành điểm đến tầm cỡ quốc gia và khu vực. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng đó, đòi hỏi chiến lược phát triển bài bản, thể chế linh hoạt, thương hiệu đặc trưng và tư duy liên kết mạnh mẽ, sáng tạo.
Du lịch không chỉ là hành trình khám phá không gian địa lý, mà còn là sự kết nối giữa cảm xúc, văn hóa và chiều sâu lịch sử. Sau khi hợp nhất, tỉnh Quảng Trị mới đứng trước cơ hội vàng để tái thiết một bản đồ du lịch liên vùng - liên tuyến, kết nối hệ sinh thái tài nguyên thành chuỗi trải nghiệm liền mạch, giàu bản sắc.
Năm 2025, du lịch Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn trên bản đồ thế giới khi Thành phố Hồ Chí Minh và Phú Quốc được vinh danh tại Giải thưởng T+L Luxury Awards Asia Pacific 2025 do tạp chí Travel + Leisure (Hoa Kỳ) công bố. Hai địa danh này ghi điểm cao nhờ bản sắc văn hóa rõ nét, thiên nhiên đặc sắc và dịch vụ ngày càng hoàn thiện hơn.
Giai đoạn 2025-2030, trong bối cảnh hợp nhất tỉnh Bắc Giang và tỉnh Bắc Ninh thành tỉnh Bắc Ninh mới với những thay đổi lớn về mặt hành chính. Lĩnh vực du lịch cần phải điều chỉnh lại các mục tiêu, nhiệm vụ riêng biệt của mỗi tỉnh trước đây cho phù hợp với tình hình mới.
Ngày 26/6, lãnh đạo UBND Thành phố Sầm Sơn cho biết đơn vị đang tích cực phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Thanh Hóa) tổ chức tuyên truyền triển khai quy định pháp luật và quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc kiểm soát xe điện 4 bánh chở khách du lịch.
Tại buổi lễ khánh thành khu nghỉ dưỡng ven biển Wonsan, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kêu gọi mở ra “kỷ nguyên mới” của du lịch nước nhà.
Ninh Thuận không chỉ thu hút du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, tươi đẹp mà còn bởi sự phong phú trong văn hóa ẩm thực và đặc sản địa phương. Đặc biệt, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã nâng tầm nhiều sản phẩm trở thành các “đại sứ” giới thiệu hương vị đặc trưng của vùng đất đầy “nắng và gió” đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.
Nét đặc trưng văn hóa của địa phương đã và đang trở thành sản phẩm du lịch ấn tượng, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Sóc Trăng.
Không chỉ là sản phẩm nông nghiệp chủ lực, vải thiều đang từng bước được “nâng tầm” thành sản phẩm du lịch độc đáo của Bắc Giang.
Các mặt hàng truyền thống, nhất là sản phẩm OCOP, góp phần đáng kể trong hành trình nâng tầm thương hiệu du lịch Hội An nói riêng, của tỉnh Quảng Nam nói chung.
Các giải chạy marathon đang trở thành xu hướng, là cầu nối quảng bá du lịch các địa phương.
Thông tin từ Trung tâm Thông tin, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tạp chí du lịch quốc tế uy tín hàng đầu thế giới Lonely Planet số phát hành tháng 6/2025 đã gợi ý 24 hành trình tàu hỏa tuyệt vời nhất thế giới năm 2025, trong đó, tàu Thống Nhất của Việt Nam đứng đầu danh sách. Đây là lần đầu tiên một tuyến đường sắt Đông Nam Á chiếm giữ vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng thường niên uy tín này.
Hiện nay, áo dài không chỉ là trang phục truyền thống mà đang dần trở thành cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai trong hành trình phát triển văn hóa của TP Hồ Chí Minh. Từ biểu tượng văn hóa dân tộc, áo dài đang được các chuyên gia, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp lữ hành “làm sống lại” bằng cách đưa vào các tour du lịch trải nghiệm, góp phần tạo nên sản phẩm đặc trưng cho ngành du lịch Thành phố mang tên Bác.
Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sapa (Lào Cai, Việt Nam) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục.
Tiền Giang chú trọng khai thác giá trị di tích văn hóa, lịch sử và sinh thái để tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghiên cứu, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.
Ngày 22/6, tại Đường sách TP Hồ Chí Minh, tọa đàm “Phát triển tour du lịch khám phá văn hóa mặc tại TP Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự phối hợp tổ chức của Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội Áo dài TP Hồ Chí Minh. Đây là một trong những hoạt động chính trong Ngày hội Văn hóa áo dài TP Hồ Chí Minh 2025, hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) và Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2025).
Trong tuần vừa qua, loạt video sôi động kèm dòng chữ “Vietnam is calling” (Việt Nam đang gọi) được lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội TikTok, Instagram, Facebook Reels, đã tạo nên làn sóng mới trong xu hướng du lịch toàn cầu.
Tối 21/6, đông đảo các bạn trẻ tại TP Hồ Chí Minh đã được hòa mình vào bữa tiệc âm nhạc sống động, các hoạt động trải nghiệm du lịch tại chương trình Korea Travel Festa 2025 - Lễ hội quảng bá văn hóa và du lịch Hàn Quốc lớn nhất trong năm 2025 tại TP Hồ Chí Minh.
Lần đầu tiên một siêu du thuyền quốc tế 5 sao khởi hành từ cảng nội địa Phú Mỹ (TP Hồ Chí Minh), đưa du khách Việt Nam tới Singapore. Sự kiện được xem là bước ngoặt mang tính chiến lược, đưa Việt Nam từ điểm đến thành điểm khởi hành chủ động trong chuỗi giá trị của ngành du lịch tàu biển.
Chúng tôi dành trọn một ngày để thăm lại Phnom Penh. Cùng nhà báo Huỳnh Thảo, Trưởng cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), chúng tôi đã đi thăm Hoàng Cung, đài Độc Lập, chợ trung tâm, dãy phố dọc sông Tonle Sáp và nhiều khu phố mới. Bên cạnh nét cổ kính của cố đô, một Phnom Penh hiện đại đang hình thành.