Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy đổi mới công nghệ trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành sản xuất ô tô, lĩnh vực vốn gắn liền với xu hướng tự động hóa, xe thông minh và năng lượng sạch.
Thị phần xe điện của Tesla tại Mỹ trong tháng 8 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2017, trong bối cảnh các đối thủ truyền thống và mới nổi tung nhiều ưu đãi, đẩy cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện lên cao trào.
Công ty sản xuất ô tô General Motors (GM) quyết định cắt giảm sản lượng tại một trong những nhà máy sản xuất xe điện chính, sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lại sự hỗ trợ liên bang dành cho dòng xe này.
Theo các chuyên gia kinh tế, để đạt được mục tiêu chuyển đổi 400.000 xe máy công nghệ sang xe điện, TP Hồ Chí Minh cần giải quyết các vấn đề về chi phí, cơ sở hạ tầng và quy hoạch. Chính sách hỗ trợ tài chính và đầu tư hạ tầng đồng bộ là yếu tố quan trọng để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.
Ngày 2/8, Kia America thông báo đã triệu hồi khoảng 201.149 xe Telluride tại Mỹ do phần ốp viền đai cửa có thể bong tróc và rơi ra khỏi xe. Thông tin được Cơ quan An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) xác nhận.
Theo nhận định của giới chuyên gia, Tesla đang ở trong một giai đoạn chuyển tiếp, và đây là một thời điểm rất then chốt đối với công ty sản xuất xe điện này.
Thương hiệu hàng đầu về tin tức kinh doanh cho thế hệ kỹ thuật số Business Insider vừa cho biết, Tesla gửi tới người dùng dịch vụ robotaxi một thỏa thuận điều khoản dịch vụ mới có nêu rõ kế hoạch triển khai tại khu vực Vịnh California.
Mặc dù doanh số xe điện (EV) đang tăng nhanh, các nghiên cứu cho thấy nhiều người vẫn còn băn khoăn về tốc độ sạc, phạm vi di chuyển và chi phí. Dưới đây là một số cách mà ngành xe điện đang đổi mới để giải quyết những mối lo ngại đó.
Trước lộ trình cấm xe xăng từ 1/7/2026 tại Hà Nội, thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến một đợt giảm giá của nhiều mẫu xe xăng của các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha. Đây được xem là bước đi “xả hàng” nhằm thu hồi vốn trước khi thị trường chuyển dịch mạnh sang xe điện.
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia Stellantis, một trong những tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới, ra thông cáo báo chí cho biết sẽ tăng gấp hơn 2 lần sản lượng của nhà máy lắp ráp xe tại thành phố Kenitra ở miền Tây Morocco sau khi phân khu mở rộng đi vào hoạt động hôm 16/7. Sản lượng xe của nhà máy này sẽ tăng vọt từ 200.000 xe/năm lên 535.000 xe/năm.
Ngày 17/7, công ty vận tải Uber, hãng sản xuất xe điện Lucid và hãng cung cấp công nghệ xe tự lái Nuro (Mỹ) ra thông báo cho biết Uber sẽ đầu tư 300 triệu USD vào Lucid theo một thỏa thuận chung về chế tạo xe robot taxi, dự kiến sẽ bắt đầu được thực hiện tại một thành phố lớn của Mỹ vào cuối năm 2026.
General Motors (GM) là nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên của Mỹ cam kết sẽ chuyển sang sử dụng hoàn toàn xe điện vào năm 2035 chỉ bốn năm trước. Theo Giám đốc điều hành (CEO) Mary Barra của GM, xe điện là tương lai của ngành công nghiệp ô tô.
Nhật báo kinh tế Nikkei cho biết hãng Nissan Motor đàm phán với hãng Foxconn của Đài Loan (Trung Quốc) về khả năng hợp tác sản xuất xe điện nhằm cứu nhà máy Oppama tại Nhật Bản khỏi nguy cơ đóng cửa.
Ngày 3/7, nhà sản xuất ô tô Mỹ-châu Âu Stellantis đã bắt đầu thu hồi hàng trăm nghìn xe Peugeot, Citroen, Fiat, Opel và DS sau khi có báo cáo về sự cố với xích cam đồng bộ hóa việc đóng mở van nạp và van xả.
Ngày 26/6, Tập đoàn công nghệ Xiaomi (Trung Quốc) đã chính thức ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) chạy điện đầu tiên mang tên YU7 và kính thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên của hãng.
Ngày 22/6, hãng xe điện Tesla đã chính thức triển khai dịch vụ robotaxi tại thành phố Austin, bang Texas (Mỹ), đánh dấu bước đi thương mại đầu tiên trong tham vọng phát triển xe tự hành của hãng và mở ra kỳ vọng về làn sóng tăng trưởng mới trong tương lai.
Ngày 17/6, tại Luxembourg, Bộ trưởng Môi trường của 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã phê chuẩn đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu các nhà sản xuất phải đảm bảo ít nhất 25% lượng nhựa sử dụng trong xe ô tô mới là từ nguồn tái chế.
TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2027 sẽ thay thế khoảng 80% xe máy xăng của tài xế công nghệ và nhân viên giao hàng bằng xe điện. Đây là bước đi đầu tiên trong lộ trình “xanh hóa” giao thông đô thị, hướng đến phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Tại một chợ xe cũ ở Bắc Kinh, nhân viên bán hàng Ma Hui chia sẻ lo ngại rằng ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đang chạy đua xuống đáy.
Trung Quốc dường như đã tạm "nới tay" với các ông lớn ngành ô tô châu Âu, sau khi các hiệp hội xe hơi lo lắng về nguy cơ gián đoạn sản xuất bởi thiếu hụt đất hiếm, một phần bắt nguồn từ hạn chế xuất khẩu của Bắc Kinh.
Ông Li Shufu, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Geely, vừa đưa ra nhận định rằng ngành ô tô toàn cầu đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng.