Chiều 27/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội tổ chức Tọa đàm tham vấn chuyên gia về dự thảo Luật Nhà giáo.
Ngày 25/3, tại hội thảo quốc tế ‘Pathways to International Accreditation and Sustainability - Con đường kiểm định quốc tế và Phát triển bền vững’, các chuyên gia đã thảo luận về quản lý và nâng cao chất lượng để phát triển bền vững, thúc đẩy nền giáo dục đại học Việt Nam bắt nhịp với xu thế mới nhất.
Theo bảng xếp hạng QS World University Rankings 2025 vừa được tổ chức Quacquarelli Symonds (QS, Anh) công bố, lần đầu tiên một cơ sở giáo dục tại Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng trong hai lĩnh vực Thiết kế (Art & Design) và Nghệ thuật trình diễn (Performing Arts).
Nhằm mở rộng cơ hội tiếp cận các công nghệ khoa học tiên tiến cho sinh viên và giới học thuật tại Việt Nam, chương trình "UniTEC Connect" đã được khởi động. Đây là sáng kiến đặc biệt, tạo cầu nối giữa nghiên cứu học thuật và thực tiễn, giúp người tham gia trải nghiệm trực tiếp những công cụ, kỹ thuật hiện đại trong các lĩnh vực công nghệ khoa học.
Chiều ngày 8/3, tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh (UEF) đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi tìm kiếm tài năng tâm lý “Chuyên gia tâm lý trẻ 2025”, với sự tham gia đông đảo của học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố. Đây là sân chơi học thuật chuyên sâu về lĩnh vực tâm lý học, lần đầu tiên được tổ chức với quy mô toàn thành phố.
Ngày 21/2, Giáo sư Kai Handel, chuyên gia về quản lý giáo dục đại học và nghiên cứu tại Đại học Khoa học Ứng dụng Osnabrück (Đức) đã chia sẻ về xu hướng giáo dục bền vững tại hội thảo quốc tế lần thứ 7 với chủ đề "Nghiên cứu và giáo dục vì mục tiêu phát triển bền vững", diễn ra tại Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh.
Ngày 17/2, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết, đã có công văn gửi đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố về triển khai thực hiện Thông tư số 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tiến sĩ Dương Tôn Thái Dương, Phó Trưởng Ban Đào tạo Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQGHCM) cho biết, trong năm 2025, ĐHQGHCM sẽ thống nhất chủ trương thực hiện 3 phương thức tuyển sinh đại học. Những phương thức này sẽ tích hợp nhiều tiêu chí nhằm lựa chọn thí sinh một cách toàn diện, đảm bảo chất lượng đầu vào và phù hợp với xu hướng phát triển của giáo dục đại học hiện đại.
Trong bối cảnh chuyển đổi số và kỷ nguyên công nghệ 4.0, mô hình SaaS (Software as a Service) đang đóng vai trò trung tâm trong hiện đại hóa giáo dục tại Việt Nam.
Những ngày giáp Tết Nguyên Đán 2025, khi học kỳ I vừa kết thúc, các trường học tại TP Hồ Chí Minh đã đồng loạt tổ chức các hoạt động trải nghiệm Lễ hội Xuân.
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh vừa công bố kết quả về công tác giám sát vệ sinh phòng học và vệ sinh tay trong năm học 2024 tại 95 trường học, với 3.335 phòng học trên địa bàn thành phố. Kết quả cho thấy, phần lớn các trường có sử dụng máy lạnh nhưng không có quạt hút, dẫn đến nồng độ CO2 cao hơn mức tiêu chuẩn cho phép.
Ngày 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị đánh giá công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa giai đoạn 2018 - 2024.
Ngoài áp lực về tài chính, giáo viên hiện còn bị áp lực lớn nhất từ phụ huynh học sinh. Theo đó, có đến 70,21% giáo viên cho rằng họ đang bị áp lực hoặc rất áp lực từ phụ huynh học sinh; đồng thời, 40,63% giáo viên cũng cho biết họ từng có ý định chuyển nghề do bạo lực tinh thần từ phụ huynh.
Từ hơn 600 hồ sơ, ban tổ chức đã chọn ra 100 sinh viên để trao học bổng “SCG - Sharing The Dream” năm 2024 và tổ chức các hoạt động hỗ trợ đào tạo thiết thực dành cho sinh viên nghèo vượt khó, với tổng trị giá 1,7 tỷ đồng.
Ngày 12/11, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) đã chính thức công bố cấu trúc mới của bài thi đánh giá năng lực (ĐGNL) sẽ áp dụng từ năm 2025.
Những năm gần đây, các doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng chủ động đến trực tiếp các trường đại học tại Việt Nam để tuyển dụng lao động.
Những năm gần đây, Việt Nam đang hình thành hệ sinh thái bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) có quy mô trong khu vực, với sự tham gia của nhiều tập đoàn công nghệ lớn, với mục tiêu cần đào tạo nguồn nhân lực trí tuệ nhân tạo và bán dẫn chuyên nghiệp.
Học thêm và dạy thêm là nhu cầu có thực và đang được tổ chức với nhiều hình thức khác nhau ở trong và ngoài nhà trường. Vì vậy, dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm, xin ý kiến góp ý từ 22/8 đến 22/10/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nhận được sự quan tâm của giáo viên và phụ huynh Nghệ An.
Chiều ngày 4/9, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết, mỗi năm vào đầu năm học, phụ huynh lại có phản ánh về tình trạng thu không đúng quy định ở các trường học, do đó Hiệu trưởng các trường tuyệt đối không để tình trạng lạm thu xảy ra trong năm học; các khoản thu chi phải minh bạch, rõ ràng.
Ngày 23/8, tại buổi lễ trao bằng tốt nghiệp cho gần 3.000 cử nhân thuộc 25 ngành đạo trình độ đại học, đại diện Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện đã có hơn 60% sinh viên có việc làm trước ngày nhận bằng tốt nghiệp. Nhiều sinh viên được doanh nghiệp giữ lại làm việc sau khi hoàn thành kỳ thực tập.
Theo quy định năm học 2024 - 2025, ở bậc tiểu học, mỗi lớp học sẽ không quá 35 học sinh. Tuy nhiên, đối với TP Hồ Chí Minh, để thực hiện được theo đúng quy định này là điều “bất khả thi” đối với một số quận, huyện và thành phố Thủ Đức.