Học phí bậc đại học - cân nhắc mức tăng phù hợp để giảm áp lực tài chính cho sinh viên

Học phí bậc đại học - cân nhắc mức tăng phù hợp để giảm áp lực tài chính cho sinh viên

Từ năm học 2022 -2023, học phí của các cơ sở giáo dục đại học sẽ được điều chỉnh theo Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo (gọi tắt là Nghị định 81).

tin mới

  • Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam: Cần thiết một phong trào khuyến học mang tầm quốc gia

    Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam: Cần thiết một phong trào khuyến học mang tầm quốc gia

    Trước bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ vào tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đòi hỏi mỗi người phải nâng cao trình độ về mọi mặt, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, cần thiết phải phát động phong trào thi đua mang tầm cỡ quốc gia về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

  • Tránh nể nang, dễ dãi để bảo đảm giá trị khoa học của từng luận án tiến sĩ

    Tránh nể nang, dễ dãi để bảo đảm giá trị khoa học của từng luận án tiến sĩ

    Những ngày gần đây, mạng xã hội cũng như báo chí xôn xao chia sẻ về những đề tài luận án tiến sĩ mà nếu chỉ đọc tên sẽ không thấy được hàm lượng khoa học hay ý nghĩa về mặt thực tiễn. Từ đây, dư luận đặt ra rất nhiều câu hỏi về chất lượng chuyên môn của các luận án tiến sĩ.

  • Lịch sử là môn tự chọn: Nhiều - ít không quan trọng bằng phương pháp dạy

    Lịch sử là môn tự chọn: Nhiều - ít không quan trọng bằng phương pháp dạy

    Từ năm học 2022-2023, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ chính thức triển khai đối với cấp Trung học Phổ thông. Trong đó, việc môn Lịch sử trở thành môn học tự chọn đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận xã hội. Tuy nhiên, từ thực trạng dạy và học Lịch sử trong những năm qua, nhiều chuyên gia cho rằng, đã đến lúc phải thay đổi quan điểm về cách tiếp cận lịch sử, không quan trọng học nhiều hay ít, mà cần tập trung hơn vào các hoạt động truyền cảm hứng để học sinh tự tìm đến với lịch sử một cách tự nhiên, không gượng ép.

  • 'Ép' học sinh yếu kém không thi vào lớp 10: Bệnh thành tích hay sự lệch hướng của phân luồng hướng nghiệp

    'Ép' học sinh yếu kém không thi vào lớp 10: Bệnh thành tích hay sự lệch hướng của phân luồng hướng nghiệp

    Những ngày gần đây, thông tin một số phụ huynh phản ánh liên quan đến việc giáo viên một số trường Trung học Cơ sở “ép” hoặc vận động phụ huynh có con học lớp 9 nhưng có học lực yếu kém không nên thi vào lớp 10 các trường Trung học Phổ thông công lập, đã làm dấy lên những phản ứng trái chiều trong xã hội.

  • Nhất quán các giải pháp để đảm bảo an toàn cho học sinh quay trở lại trường học

    Nhất quán các giải pháp để đảm bảo an toàn cho học sinh quay trở lại trường học

    Tiếp tục Phiên giải trình về tình hình tổ chức triển khai dạy học trong bối cảnh COVID-19 chiều 25/2, các đại biểu đề nghị tập trung làm rõ kế hoạch đảm bảo chất lượng giáo dục cũng như sự an toàn khi trẻ quay lại trường học; việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi; thời điểm kết thúc năm học 2021-2022; xử lý khi phát hiện ca F0 trong trường học…

  • Băn khoăn thời điểm cho học sinh tiểu học trở lại trường

    Băn khoăn thời điểm cho học sinh tiểu học trở lại trường

    Bên cạnh nỗi lo dịch bệnh COVID-19 cùng với biến chủng mới đã xuất hiện tại Việt Nam cũng như kế hoạch học tại trường chưa phù hợp và đang vào thời điểm cận Tết nguyên đán, nhiều phụ huynh ở TP Hồ Chí Minh đã không đồng ý cho học sinh Tiểu học đi học trở lại vào thời điểm này.

  • Bồi dưỡng giáo viên Chương trình giáo dục phổ thông mới: Thay đổi cả chất và lượng

    Bồi dưỡng giáo viên Chương trình giáo dục phổ thông mới: Thay đổi cả chất và lượng

    Việc thay đổi cách tiếp cận và mô hình bồi dưỡng giáo viên mới đã góp phần nâng cao năng lực nhà giáo, đáp ứng nhu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

  • Gần 10.000 lượt học sinh tham gia Ngày hội 'Học sinh Thành phố Bác'

    Gần 10.000 lượt học sinh tham gia Ngày hội 'Học sinh Thành phố Bác'

    Ngày 5/12, gần 10.000 lượt học sinh tham gia Ngày hội “Học sinh Thành phố Bác” trực tuyến năm học 2020 – 2021 tại website https://ngayhoihocsinhthpt.sac.vn. Đây là chương trình do Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố thực hiện.

  • Thống nhất thời lượng tiết học trực tuyến cho từng cấp học

    Thống nhất thời lượng tiết học trực tuyến cho từng cấp học

    Tại phiên thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV, chiều 8/11, các đại biểu Quốc hội đã đề xuất nhiều giải pháp trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo nhằm nâng cao hiệu quả của việc dạy và học trực tuyến; việc thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông...

  • Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Y tế triển khai mở cửa trường học đảm bảo an toàn

    Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Y tế triển khai mở cửa trường học đảm bảo an toàn

    Chiều 1/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì cuộc họp trao đổi một số nội dung liên quan đến việc tăng cường triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về đảm bảo các điều kiện an toàn sức khỏe học sinh, an toàn học đường khi trường học mở cửa trở lại.

  • Giáo viên cần quan tâm đánh giá thường xuyên học sinh khi dạy học trực tuyến

    Giáo viên cần quan tâm đánh giá thường xuyên học sinh khi dạy học trực tuyến

    Việc đánh giá học sinh là sự kết hợp giữa kiểm tra, đánh giá thường xuyên và kiểm tra, đánh giá định kỳ học sinh. Trong đó, giáo viên cần quan tâm việc đánh giá thường xuyên, vì sự tiến bộ và giúp học sinh phát huy khả năng, năng lực của mình. Cả người dạy, người học và phụ huynh không nên quá áp lực về kết quả bài thi kiểm tra, đánh giá định kỳ của học sinh.

  • Hướng dẫn triển khai đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ cho giảng viên đại học

    Hướng dẫn triển khai đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ cho giảng viên đại học

    Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 25/2021/TT- BGDĐT hướng dẫn triển khai đào tạo trình độ tiến sĩ, trình độ thạc sĩ cho giảng viên các cơ sở giáo dục đại học theo Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 18 tháng 1 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2030 (Đề án 89).

  • Giáo dục đại học thích ứng với khủng hoảng

    Giáo dục đại học thích ứng với khủng hoảng

    Chiều 9/9, Diễn đàn giáo dục Việt Nam lần thứ hai đã được tổ chức trực tuyến với chủ đề "Giáo dục đại học thích ứng với khủng hoảng".

  • Trường cao đẳng, trung cấp kiến nghị được dạy 7 môn văn hóa để học liên thông

    Trường cao đẳng, trung cấp kiến nghị được dạy 7 môn văn hóa để học liên thông

    Các trường cao đẳng, trung cấp (trường nghề) kiến nghị học sinh đã có giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông (THPT) được học bổ sung các môn học còn thiếu của chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT.

  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Dạy học trực tuyến phải gắn với đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh

    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Dạy học trực tuyến phải gắn với đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh

    Chiều 8/9, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam, đại diện các đài truyền hình, kênh truyền hình Trung ương… bàn giải pháp đẩy mạnh dạy và học trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

  • Tiếp tục điều chỉnh, tinh giản nội dung dạy học trực tuyến

    Tiếp tục điều chỉnh, tinh giản nội dung dạy học trực tuyến

    Năm học 2021-2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng thiết thực, giảm và tiến tới bỏ hẳn những nội dung rườm rà, thiếu hiệu quả, đảm bảo phù hợp với bối cảnh dịch bệnh.

  • Cần coi học phí đối với người học là nguồn đầu tư lâu dài

    Cần coi học phí đối với người học là nguồn đầu tư lâu dài

    Sáng 25/7, đóng góp ý kiến về việc triển khai các nội dung về đổi mới giáo dục, các đại biểu Quốc hội cho rằng, Chính phủ cần có những quy định rõ ràng hơn, nhất là đối với vấn đề tự chủ giáo dục theo hướng thay đổi tư duy về tự chủ nhưng cũng phải thay đổi cả tư duy về quản lý nhà nước; đặc biệt, phải coi học phí đối với người học là nguồn đầu tư và theo thông lệ quốc tế, học phí bao giờ cũng bằng hai năm tiền lương sau khi tốt nghiệp.

  • Thiếu nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao đáp ứng chuyển đổi số

    Thiếu nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao đáp ứng chuyển đổi số

    Dịch COVID-19 đã giúp các doanh nghiệp Việt nhận thấy, muốn tồn tại và phát triển cần phải nhanh chóng chuyển đổi số. Tuy nhiên, để chuyển đổi số thành công cần có nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao (CNCLC). Thế nhưng, hiện nhiều doanh nghiệp phải “than trời” vì cung không đủ cầu.

  • Ứng dụng công nghệ thông tin trong phát hành sách giáo khoa mới

    Ứng dụng công nghệ thông tin trong phát hành sách giáo khoa mới

    Chiều 20/4, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện một số nhà xuất bản về công tác xuất bản, phát hành sách giáo khoa, đồ dùng dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

  • Bảo đảm chất lượng giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

    Bảo đảm chất lượng giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

    Chiều 6/4, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao vào Du lịch; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Tư pháp… về vấn đề giảng dạy chương trình văn hóa giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN