Tạo thuận lợi cho dạy văn hóa trong các trường nghề, trường nghệ thuật

Tạo thuận lợi cho dạy văn hóa trong các trường nghề, trường nghệ thuật

Sáng 29/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức dạy văn hóa trong các trường nghề, trường nghệ thuật; đưa giáo dục nghề nghiệp vào trường phổ thông.

tin mới

  • Không được nhất trí thay thuật ngữ học phí bằng giá dịch vụ đào tạo, Bộ GD-ĐT giải trình

    Không được nhất trí thay thuật ngữ học phí bằng giá dịch vụ đào tạo, Bộ GD-ĐT giải trình

    Sáng ngày 30/5, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội công bố kết quả báo cáo thẩm tra Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học cho thấy đa phần ý kiến không nhất trí việc thay thuật ngữ học phí bằng giá dịch vụ đào tạo như thể hiện trong Dự thảo. Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa có thông tin giải thích rõ hơn về vấn đề này.

  • Bỏ quy định tăng lương giáo viên và miễn học phí, ngành giáo dục có mất nhân tài?

    Bỏ quy định tăng lương giáo viên và miễn học phí, ngành giáo dục có mất nhân tài?

    Sáng nay (29/5), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đọc tờ trình trước Quốc hội về dự án sửa đổi Luật Giáo dục trong đó có 2 nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm là bỏ quy định tăng lương giáo viên và miễn học phí sinh viên sưu phạm trong dự án luật. Bên lề Quốc hội, phóng viên báo Tin tức đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này.

  • Tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình giáo dục STEM

    Tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình giáo dục STEM

    Những năm gần đây, mô hình giáo dục STEM đã bắt đầu được quan tâm ở những thành phố lớn, bước đầu thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó đặc biệt là dần hình thành nhận thức trong giáo viên, học sinh về một mô hình giáo dục tiên tiến, mang xu hướng toàn cầu.

  • Đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông đảm bảo định hướng mở

    Đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông đảm bảo định hướng mở

    Xây dựng hệ thống giáo dục mở là một trong hai vấn đề cơ bản và lớn nhất, có giá trị cốt lõi trong Nghị quyết 29 về “đổi mới căn bản và toàn diện” nền giáo dục nước nhà.

  • Olympic Cơ học - Đặt nền móng trí tuệ của tuổi trẻ

    Olympic Cơ học - Đặt nền móng trí tuệ của tuổi trẻ

    Ngày 19/5, tại Đại học Xây dựng Hà Nội đã diễn ra lễ tổng kết và trao giải Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 30. Cuộc thi đã thực sự là sân chơi khoa học trí tuệ của những người trẻ đam mê khoa học cơ bản, đam mê Cơ học.

  • Cần gỡ bỏ mọi rào cản trong thực hiện giáo dục mở

    Cần gỡ bỏ mọi rào cản trong thực hiện giáo dục mở

    Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Hệ thống giáo dục mở trong bối cảnh tự chủ giáo dục và hội nhập quốc tế” đã diễn ra ngày 16/5 tại Hà Nội, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các chuyên gia, nhà quản lý và nhiều nhà khoa học đến từ các trường đại học, cao đẳng trong cả nước.

  • Sửa đổi Luật Giáo dục Đại học để tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt

    Sửa đổi Luật Giáo dục Đại học để tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt

    Vừa qua, câu chuyện Giáo sư Trương Nguyện Thành (người có nhiều năm công tác tại Đại học Utah - Hoa Kỳ) không đủ tiêu chuẩn làm Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen đã quay trở lại Mỹ làm việc khiến dư luận tiếc nuối vì bỏ lỡ một người tài.

  • Khẳng định vị thế người 'kỹ sư tâm hồn' trong xã hội

    Khẳng định vị thế người 'kỹ sư tâm hồn' trong xã hội

    Thời gian qua, những hành vi ứng xử không đúng chuẩn mực trong môi trường học đường như giáo viên sử dụng những biện pháp tiêu cực trong giảng dạy, học sinh ứng xử không hay với giáo viên… gây bức xúc trong dư luận, làm giảm sút niềm tin của xã hội với ngành giáo dục và đào tạo.

  • Nhiều chính sách giáo dục nghề nghiệp chưa đến với người dân, doanh nghiệp

    Nhiều chính sách giáo dục nghề nghiệp chưa đến với người dân, doanh nghiệp

    Cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh khó khăn, người học vẫn còn lúng túng trong việc chọn nghề, chọn trường. Doanh nghiệp chưa nắm được chính sách và tham gia vào giáo dục nghề nghiệp, nhiều nơi việc đào tạo chưa gắn với nhu cầu.

  • Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học sẽ có hình hài như thế nào?

    Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học sẽ có hình hài như thế nào?

    Chưa khi nào, môi trường trường học lại có nhiều hiện tượng ứng xử lệch chuẩn như hiện nay. Trò đánh thầy, thầy bắt trò uống nước giặt giẻ lau, phụ huynh học sinh bắt thầy cô quỳ xin lỗi… đã không còn là những trường hợp cá biệt.

  •  Vì sao Sở GD-ĐT Hà Nội quy định sử dụng điện thoại, mạng xã hội với học sinh?

    Vì sao Sở GD-ĐT Hà Nội quy định sử dụng điện thoại, mạng xã hội với học sinh?

    Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang dự kiến xây dựng quy định về việc học sinh sử dụng điện thoại và facebook trong giờ học sao cho hợp lý. Trước thông tin này, nhiều giáo viên, phụ huynh tỏ ra phấn khởi bởi việc sử dụng điện thoại, mạng xã hội đã ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh.

  • Không để truyền thống 'tôn sư trọng đạo' bị xâm hại

    Không để truyền thống 'tôn sư trọng đạo' bị xâm hại

    Nghề dạy học được xem là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý. Nhà giáo cần được bảo vệ, được làm việc trong môi trường an toàn nhất, để được yên tâm làm nghề.

  • Bài 2: Minh bạch hồ sơ GS, PGS - Chính phủ quyết liệt

    Bài 2: Minh bạch hồ sơ GS, PGS - Chính phủ quyết liệt

    Trước vấn đề trên, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ mới đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng rất quan tâm chất lượng nhà khoa học Việt Nam. Do vậy, ngay khi có ý kiến dư luận Thủ tướng đã chỉ đạo rà soát ngay toàn bộ các ứng viên GS, PGS đã được công bố.

  • Rà soát xét công nhận Giáo sư, Phó Giáo sư - Khi những chức danh cần minh bạch

    Rà soát xét công nhận Giáo sư, Phó Giáo sư - Khi những chức danh cần minh bạch

    Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đã tổ chức rà soát 1.226 hồ sơ ứng viên trong đó có tới 95 hồ sơ chưa đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định, cần xác minh hoặc có đơn thư tố cáo. Câu chuyện dài kỳ về việc rà soát xét công nhận Giáo sư, Phó Giáo sư cho ta thấy rõ ràng về vấn đề minh bạch trong mọi xét duyệt.

  • Đánh giá trường chất lượng phải dựa trên sự hài lòng của học sinh

    Đánh giá trường chất lượng phải dựa trên sự hài lòng của học sinh

    Tổ chức giáo dục quốc tế Cambridge Assessment International Education (một bộ phận của Đại học Cambridge) mới đây đã phối hợp với Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm đánh giá về trường chất lượng.

  • Bài 2: Luật nào cho môi trường giáo dục lành mạnh?

    Bài 2: Luật nào cho môi trường giáo dục lành mạnh?

    Trước nhiều dư luận về vụ việc này, cô giáo trong vụ việc phụ huynh bắt cô giáo quỳ vẫn không làm đơn tố cáo phụ huynh. Không có lá đơn này, cơ quan chức năng không có căn cứ vào cuộc điều tra hành vi vi phạm "Tội làm nhục người khác" mà theo nhiều chuyên gia pháp luật là hoàn toàn có căn cứ để kết tội cho vị phụ huynh học sinh.

  • Xử phạt học sinh, thế nào cho đúng?

    Xử phạt học sinh, thế nào cho đúng?

    Vụ ép cô giáo quỳ xuống xin lỗi phụ huynh học sinh vừa qua ngay trong ngôi trường mình giảng dạy ở Trường tiểu học Bình Chánh (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đã gây chấn động dư luận không chỉ trong ngành giáo dục. Có giới hạn nào cho việc xử phạt, răn dạy học sinh, có khoảng cách nào của đạo nghĩa thầy trò xưa và nay, có tổn thương nào trong học sinh khi đem những hành xử kiểu “luật rừng” vào môi trường giáo dục?

  • Hoàn thiện khung pháp lý về giáo dục đại học

    Hoàn thiện khung pháp lý về giáo dục đại học

    Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 22, sáng 13/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành phiên họp.

  • Giải bài toán cơ sở vật chất đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới

    Giải bài toán cơ sở vật chất đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới

    Dự kiến, tháng 4/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chính thức ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới để triển khai các công tác chuẩn bị, đưa vào thực hiện từ năm học 2019 - 2020.

  • Khoa học tự nhiên góp phần hình thành thế giới quan khoa học của học sinh

    Khoa học tự nhiên góp phần hình thành thế giới quan khoa học của học sinh

    Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, môn Khoa học tự nhiên là môn học bắt buộc ở bậc Trung học cơ sở, được phát triển từ môn Khoa học ở lớp 4,5 (cấp Tiểu học).

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN