Đó là chủ đề hội thảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 30/10, tại Cần Thơ. Hội thảo nhằm thảo luận, chia sẻ khó khăn khi thực hiện các văn bản pháp luật về lĩnh vực giáo dục mầm non trong thực tiễn, trên cơ sở đó tham vấn giải pháp tháo gỡ, đề xuất sửa đổi hoặc bổ sung các điều khoản luật.
Trong vụ việc nữ sinh lớp 9 ở Hưng Yên nhập viện vì bị các bạn đánh, đau xót hơn cả nỗi đau thể xác là việc các bạn học làm ngơ khi bạn mình bị làm nhục. Báo Tin tức trao đổi với các chuyên gia tâm lý để tìm hiểu việc vì sao giới trẻ lại bàng quan trước cái xấu.
Nguồn nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) không chỉ thiếu mà còn yếu so với yêu cầu nhân lực trình độ cao của các doanh nghiệp. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trường đại học và doanh nghiệp đã ký kết nhiều hợp tác, nhưng hiệu quả thực tế chưa cao.
Nhiều nhà khoa học và lãnh đạo doanh nghiệp đã đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trình độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế.
Ngày 28/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm năm 2018 tại 3 đầu cầu: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, với sự tham gia của gần 600 đại biểu đến từ 245 cơ sở giáo dục đại học trong cả nước.
Ngày 23/12, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã diễn ra hội thảo khoa học “Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị nhà trường phổ thông”.
Ngày 8/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì tọa đàm về "Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ - đặc biệt là tiếng Anh trong hệ thống giáo dục quốc dân".
Thầy cô thời 4.0 bước vào lớp học với ít hẳn bảng đen, phấn trắng. Laptop, máy chiếu, phần mềm powerpoint... ngày càng làm tốt nhiệm vụ truyền tải kiến thức.
Sữa học đường, một đề án tốt nhưng khi triển khai tại Hà Nội lại nảy sinh nhiều khó khăn và bất cập. Sở Giáo dục - Đào tạo thành phố Hà Nội đang tìm cách tháo gỡ để có thể thực hiện hiệu quả một trong những nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019 của ngành.
Xử phạt nặng tới đuổi học một năm vừa nóng đã phải thu hồi, hạ mức kỷ luật...Vụ việc một nhóm học sinh của Trường THPT Nguyễn Trãi, thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) bị kỷ luật vì nói xấu, xúc phạm thầy cô giáo và nhà trường trên mạng xã hội cho thấy sự lúng túng của giáo viên và nhà trường trước những hành xử của học sinh trên mạng xã hội.
Lĩnh vực giáo dục - đào tạo luôn là vấn đề được cử tri quan tâm lớn. Theo đó, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu tiếp tục có nhiều thảo luận nhằm hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo cũng như cho ý kiến về vấn đề sách giáo khoa đang được dư luận quan tâm trong thời gian qua.
Nhiều chuyên gia, phụ huynh có ý kiến khác nhau về hình thức phạt tiền với hành vi đánh học sinh của giáo viên và cho rằng hình thức phạt này cần nghiên cứu kỹ trước khi áp dụng để không phản tác dụng.
Trước những vấn đề gây bức xúc trong xã hội về cách ứng xử giữa thầy, cô giáo và học trò thời gian qua, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã xây dựng Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” giai đoạn 2018-2025 trình Chính phủ để lấy ý kiến rộng khắp nhằm lấy lại quy chuẩn văn hóa trong trường học. Tính cấp thiết của Đề án vừa được thông qua này thể hiện ở vô số những ứng xử không đẹp trong môi trường giáo dục ở Việt Nam.
"Vai trò của trường đại học với việc học tập suốt đời của người lớn" là chủ đề của Hội thảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức ngày 16/10, tại Thái Nguyên.
Chỉ trong Ngày hướng nghiệp 2018 của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội (14/10), đã có khoảng 30 doanh nghiệp công nghệ thông tin, tài chính trực tiếp gặp gỡ, tư vấn và phỏng vấn tuyển thực tập sinh cũng như tuyển nhân sự bán thời gian, toàn thời gian.
Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, ngày 8/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận tổ chức hội nghị góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.
Từ những sai phạm nghiêm trọng trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, cần siết chặt hơn nữa công tác cán bộ trong ngành quản lý giáo dục.
Sau 40 năm thử nghiệm, sách Công nghệ Giáo dục của nhóm GS.Hồ Ngọc Đại vẫn chưa được công nhận là sách giáo khoa. Tuy nhiên, ngay khi nhiều Sở Giáo dục - Đào tạo đưa vào sử dụng bộ sách này trong chương trình giảng dạy của các trường Tiểu học thì lại xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều, những luồng dư luận tiêu cực về phương pháp giáo dục này.
Tài liệu TV1-CNGD là một trong những phương án để các địa phương lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhất là với học sinh vùng khó, vùng dân tộc thiểu số.
Lạm thu trong trường học không phải là vấn đề mới, năm nào cũng bàn đến, dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc, thanh tra, kiểm tra, xử lý kỷ luật nghiêm khắc.
Lãnh đạo một số trường đại học cũng đã nhận ra thực tế về việc sinh viên đối phó với đề tài, luận văn tốt nghiệp. Nhiều ý kiến cho rằng phải thắt chặt đầu ra, thậm chí nếu sinh viên không đáp ứng được định hướng đề tài tốt nghiệp sẽ không cấp bằng.