Hội thảo có sự tham dự của khoảng 70 đại biểu là chuyên gia, chuyên viên Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ Giáo dục và Đào tạo), các cán bộ, chuyên viên của hai Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Nam và Ninh Bình.
Bà Lê Thị Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên cho biết, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đối với ngành Giáo dục và Đào tạo nói chung, trong đó chú trọng công tác phát triển giáo dục đào tạo của các Trung tâm học tập cộng đồng; hoạt động của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Ngành khảo sát đánh giá thực trạng tình hình thực hiện chính sách tuyển sinh và liên thông cho người theo học chương trình Giáo dục thường xuyên thuộc chương trình lấy văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân; đánh giá tác động để xây dựng Đề án nâng cao năng lực và hiệu quả tại các trung tâm học tập cộng đồng của các địa phương đang thực hiện xóa mù chữ cho người dân ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo để thu thập các ý kiến đóng góp vào Dự thảo các báo cáo xây dựng chính sách, đề án của Chính phủ.
Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về các nội dung: sửa đổi quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng; thực trạng và giải pháp hoạt động của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã, Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp tỉnh; xếp hạng Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Bên cạnh đó, các đại biểu nghiên cứu báo cáo, xem xét thực trạng các nội dung được thảo luận tại hội nghị ở địa phương; nêu những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình hoạt động và thực hiện các nhiệm vụ về phát triển Giáo dục thường xuyên; đề xuất các ý kiến, kiến nghị thay đổi, bổ sung các điều khoản chính sách cho phù hợp với thực tế.
Tổng hợp ý kiến đóng góp sau quá trình chia tổ thảo luận, các đại biểu đề nghị nên bổ sung cho mỗi Trung tâm Giáo dục thường xuyên hai chức danh Giám đốc và Phó Giám đốc theo Thông tư 48/2008TT - BGDĐT ngày 25/8/2008; cấp quản lý đối với các Trung tâm Giáo dục thường xuyên còn chồng chéo, gây khó khăn cho hoạt động của các đơn vị; có quy định về xếp hạng đối với các Trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp huyện và nâng phụ cấp cho lãnh đạo các Trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp huyện; có sự xác định rõ vai trò, quy trình giữa các Trung tâm Giáo dục thường xuyên với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thực hiện tuyển sinh; có chỉ tiêu biên chế cụ thể cho các Trung tâm Giáo dục thường xuyên theo hạng.
Về quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, các đại biểu đề nghị kiện toàn Ban Giám đốc các Trung tâm; có tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động các Trung tâm; xem xét ban hành quy định cho Trung tâm trong việc điều động giáo viên các trường phổ thông của địa phương thực hiện các nhiệm vụ theo nhu cầu và có chính sách, chế độ phù hợp cho giáo viên được điều động làm nhiệm vụ của Trung tâm học tập cộng đồng…
Trên cơ sở ý kiến tham gia của các đại biểu tham dự hội thảo, Ban Tổ chức đã tổng hợp, tiếp thu các ý kiến tham luận, thảo luận của các đại biểu; đồng thời, sẽ tổng hợp, phân tích, đánh giá, tham mưu điều chỉnh các nội dung chính sách cho phù hợp với thực tế của từng địa phương để xây dựng chính sách và đề án của Chính phủ.