Theo thỏa thuận này, Ấn Độ sẽ nhập khẩu 500.000 thùng dầu thô mỗi ngày từ Nga, chiếm 50% lượng dầu thô xuất khẩu qua đường biển của Rosneft.
Sự hợp tác này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ thương mại giữa hai quốc gia, đồng thời làm gia tăng cạnh tranh cho các nhà sản xuất dầu vùng Vịnh tại Ấn Độ, một thị trường dầu mỏ tăng trưởng mạnh.
Thỏa thuận này không chỉ mang lại lợi ích cho cả hai bên mà còn làm thay đổi cấu trúc cung cầu toàn cầu. Theo đó, thỏa thuận này chiếm khoảng 0,5% nguồn cung dầu toàn cầu và có thể tác động đến các nhà sản xuất dầu vùng Vịnh, đặc biệt là Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Cả hai quốc gia này sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng khi Rosneft gia nhập thị trường Ấn Độ và chiếm lĩnh một phần đáng kể nhu cầu dầu mỏ của quốc gia này.
Kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra vào năm 2022, Ấn Độ đã trở thành quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất, nhờ vào việc mua dầu giá rẻ từ Nga, giúp giảm giá dầu thô khoảng 3-4 USD/thùng. Điều này mang lại lợi ích cho Ấn Độ trong việc duy trì ổn định nguồn cung dầu, đồng thời giảm thiểu chi phí sản xuất trong nước.
Tuy nhiên, sự hợp tác này vẫn có thách thức. Một trong những yếu tố cần chú ý là nguy cơ từ các lệnh trừng phạt của Mỹ, Anh và EU đối với các khách hàng của Nga, đặc biệt là Ấn Độ và Trung Quốc. Những lệnh trừng phạt này đang gia tăng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các thỏa thuận dầu mỏ giữa Nga và các quốc gia mua dầu của mình.
Bên cạnh đó, xuất khẩu dầu của Nga đang có dấu hiệu giảm, với mức giảm 120.000 thùng/ngày trong tháng 11 năm nay, xuống còn 7,33 triệu thùng/ngày. Tuy doanh thu từ dầu mỏ của Nga vẫn cao hơn dự kiến với 14,56 tỷ USD, nhưng những biến động này cho thấy sự phụ thuộc vào các khách hàng thay thế và thị trường dầu mỏ có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến Nga trong tương lai.
Ngoài ra, các lệnh trừng phạt của phương Tây cũng đã tác động mạnh mẽ đến ngành khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) của Nga. Ví dụ, tàu chở LNG Christophe de Margerie, một trong những tàu có khả năng chịu băng tốt nhất của Nga, đã phải ngừng hoạt động do hạn chế tiếp cận các xưởng đóng tàu và phụ tùng thay thế từ châu Âu. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng vận chuyển LNG từ các mỏ khí Yamal của Nga.
Tóm lại, thỏa thuận dầu mỏ giữa Nga và Ấn Độ không chỉ mang lại những lợi ích kinh tế cho cả hai bên, mà còn phản ánh sự thay đổi lớn trong cấu trúc thị trường dầu mỏ toàn cầu. Tuy nhiên, sự hợp tác này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là từ các lệnh trừng phạt và tình hình biến động của ngành dầu khí toàn cầu.