Lượng ô tô nhập khẩu giảm gần 50% trong 5 tháng đầu năm

Ngày 11/6, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 5 đạt 23.065 xe. Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 10%, xe nhập khẩu giảm 46% so với cùng kì năm ngoái.

Thị trường ô tô nhập khẩu giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó. doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.065 xe, bao gồm 15.397 xe du lịch; 6.890 xe thương mại và 778 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 13%; xe thương mại giảm 8% và xe chuyên dụng giảm 36% so với tháng trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 19.467 xe, tăng 9% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.598 xe, tăng 12% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 5/2018 giảm 6% so với cùng kì năm ngoái. Xe ô tô du lịch tăng 6%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 37% so với cùng kì năm ngoái.

Tính đến hết tháng 5/2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 10% trong khi xe nhập khẩu giảm 46% so với cùng kì năm ngoái.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sở dĩ lượng xe nhập khẩu giảm mạnh là do ô tô nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm gần như không có thêm lô hàng nhập khẩu đáng kể nào. Lượng ô tô nhập khẩu chỉ bắt đầu trở lại từ cuối tháng 3/2018.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dự đoán khi các mẫu xe nhập khẩu trở lại, cuộc đua doanh số và chiếm giữ thị phần sẽ trở nên khốc liệt hơn. Ngoài việc giảm giá, các hãng xe có thể sẽ có thêm nhiều phiên bản khác nhau để phủ sóng toàn bộ các phân khúc do việc nhập khẩu đã trở nên dễ dàng hơn.

Cụ thể, những tuần đầu tiên của tháng 5/2018 đã chứng kiến sự xuất hiện trở lại của nhiều quốc gia khác trong hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, nhất là ô tô con dưới 9 chỗ như: Đức, Slovenia. Toyota và Mitsubishi cũng dự kiến mang những mẫu xe phổ thông như: Fortuner, Wigo, Avanza, Pajero hay Triton về nước ngay đầu tháng 6 tới đây.

Trung Hiếu/Báo Tin tức
Việt Nam là thị trường mục tiêu của hãng ô tô GAZ
Việt Nam là thị trường mục tiêu của hãng ô tô GAZ

Hãng ô tô GAZ (Liên bang Nga) cho biết, sau khi có thông tin phản hồi về những mẫu xe đang trưng bày tại triển lãm Vietnam AutoExpo 2018, GAZ sẽ thâm nhập thị trường Việt Nam bằng việc thành lập liên doanh phân phối sản phẩm, sau đó đưa ra kế hoạch cụ thể để có thể lắp ráp xe tại Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN