Cận cảnh 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe

Theo Ban điều hành thi công dự án cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, dịp 30/4 - 1/5/2024 sẽ thông xe khoảng 30 km đoạn đầu tuyến nút giao Quốc lộ (QL)7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Đoạn còn lại hơn 19 km có nền đất yếu cần thời gian theo dõi gia tải sẽ tiếp tục hoàn thành sau.

Video ngắm 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe:

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 11 dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020 và là 1 trong 3 dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) sẽ kịp thông xe phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, rút ngắn chặng đường từ Hà Nội về Vinh.

Sau khi cao tốc thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu hoàn thành, thời gian di chuyển ô tô từ Hà Nội về Vinh, Nghệ An chỉ còn 3,5 giờ thay vì mất hơn 5 giờ như trước. Khoảng thời gian này sẽ được tiếp tục rút ngắn khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe đến QL46B (TP Vinh).

Chú thích ảnh
Cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 11 dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020 và là 1 trong 3 dự án đối tác công tư (PPP).
Chú thích ảnh
Điểm đầu đoạn tuyến cao tốc thông xe tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với QL7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.

 

Chú thích ảnh
Đoạn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã hoàn thiện đồng bộ các hạng mục theo tiêu chuẩn thiết kế, đủ điều kiện đưa vào khai thác.
Chú thích ảnh
Cầu vượt tỉnh lộ 534 vượt cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.
Chú thích ảnh
Cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt đi qua những cánh đồng có nhiều kênh nhỏ thuộc xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. 

Theo ông Trương Đức Liên, Phó Giám đốc Công ty CP Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt khởi công vào tháng 5/2021 nhưng đến ngày 12/2/2022, hợp đồng tín dụng mới được ký kết. Việc thi công đúng thời điểm giá nhiên vật liệu tăng cao, nhiều đoạn tuyến dự án có nền đất yếu, địa chất phức tạp... đã khiến nhà đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, dự án đã về đích đúng mục tiêu đề ra. 

Chú thích ảnh
Điểm nhấn trên tuyến cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là cầu vượt cạn Ồ Ồ (thuộc xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) có độ cao 20 - 50 m, với hàng loạt cột trụ bê tông cốt thép.
Chú thích ảnh
Hầm Thần Vũ dài 1,13 km, được xác định là hạng mục khó khăn, phức tạp nhất trong các hầm xuyên núi trên cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện.
Chú thích ảnh
Cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi TP Vinh chỉ còn khoảng 3,5 giờ.
Chú thích ảnh
Nút giao với QL7C (đường N5) qua xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, dài 49,3 km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km), Hà Tĩnh (4,9 km). Điểm đầu cao tốc tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với QL7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu; điểm cuối giao với QL8, kết nối với đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Trong giai đoạn thông xe kỹ thuật, cao tốc cấm các ô tô có trọng tải trên 10 tấn đi vào cao tốc, tốc độ tối đa di chuyển 90 km/ giờ, tối thiểu 60 km/giờ. Riêng đoạn 2 đầu hầm Thần Vũ tốc độ tối đa là 80 km/giờ, đoạn trong hầm là 70 km/giờ.

Đến thời điểm này, dự án đã đạt khối lượng tổng thể hơn 96%, những đoạn đã hoàn thành đủ tiêu chuẩn thông xe đang được các đơn vị thi công tổng vệ sinh, hoàn thiện vạch sơn kẻ đường, lắp đặt tôn lượn sóng, lưới chống chói, cọc tiêu, hệ thống biển báo giao thông, phòng cháy chữa cháy, hàng rào hộ lan...

Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng. Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty CP Tập đoàn CIENCO 4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2. Sau khi dự án đưa vào khai thác, dự án sẽ có thời gian hoàn vốn hơn 16 năm.

Bài, ảnh, video: Nhóm PV/Báo Tin tức
Nguyên liệu đất cát phục vụ thi công cao tốc Bắc Nam giai đoạn II vẫn khan hiếm
Nguyên liệu đất cát phục vụ thi công cao tốc Bắc Nam giai đoạn II vẫn khan hiếm

Theo rà soát của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đánh giá trữ lượng các mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Bắc Nam giai đoạn II 2021 - 2025 tại 12 dự án thành phần vẫn đang khan hiếm, chưa đáp ứng nhu cầu thi công đồng loạt theo tiến độ đề ra.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN