Theo hãng tin AP, giới chức Ai Cập đã bắt giữ tàu Ever Given hồi tháng 3 do con tàu này từng chắn ngang tuyến đường thủy huyết mạch Suez, làm ngưng trệ hàng tỷ USD thương mại hàng hải.
Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez thông báo con tàu sẽ không được phép rời khỏi đất nước Ai Cập cho đến khi công ty chủ sở hữu Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha Ltd giải quyết xong khoản tiền bồi thường.
Trước đó, một tòa án ở thành phố Ismailia đã ra lệnh bắt giữ tàu Ever Given. Chủ tàu nộp đơn kháng cáo hôm 22/4 với hy vọng đảo ngược được quyết định trên. Tuy nhiên, Tòa án Kinh tế Ismailia hôm 4/5 đã giữ nguyên phán quyết bắt giữ tàu và thủy thủ đoàn của tàu container nặng 200 tấn này.
Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez đã yêu cầu bồi thường 916 triệu USD, theo đơn vị bảo hiểm của Ever Given là UK Club. Số tiền này bao gồm chi phí cứu hộ, phí tổn do đình trệ giao thông cùng với thiệt hại từ nguồn phí vận chuyển trong một tuần khi kênh Suez bị tắc nghẽn.
Tuần trước, Shoei Kisen Kaisha Ltd. thông báo các đàm phán giữa cơ quan quản lý kênh Suez và đơn vị chủ tàu liên quan đến việc bồi thường vẫn đang được tiến hành.
Công ty này cho biết họ đã thông báo cho một số chủ sở hữu của khoảng 18.000 container trên tàu để chịu một phần tiền bồi thường thiệt hại. Shoei Kisen Kaisha từ chối tiết lộ thêm chi tiết về các cuộc đàm phán, trong đó có số tiền được bảo hiểm chi trả và số tiền họ yêu cầu các chủ hàng chia sẻ.
Siêu tàu container Ever Given đang trên đường đến cảng Rotterdam ở Hà Lan vào ngày 23/3 thì đâm vào bờ của đoạn kênh Suez. Con tàu khổng lồ này đã được giải cứu nhờ nỗ lực của một đội tàu kéo và thủy triều sau 6 ngày bất động. Cuộc khủng hoảng chấm dứt, mở lối cho hàng trăm con tàu đang chờ đợi để đi qua tuyến đường thủy này.
Sự cố này đã buộc một số tàu hàng phải đi tuyến đường khác dài hơn qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi, gây hao tổn thêm nhiên liệu và các chi phí khác. Hàng trăm con tàu khác đã neo đậu chờ tại chỗ cho đến khi tình trạng tắc nghẽn kết thúc.
Việc đóng cửa kênh Suez đã làm dấy lên mối lo về thiếu hụt nguồn cung và tăng chi phí cho người tiêu dùng, gây thêm căng thẳng cho ngành vận tải biển, vốn đã chịu áp lực từ đại dịch COVID-19.