TP Hồ Chí Minh: Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công

Sáng 27/9, tại Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề), các đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh đã biểu quyết thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hồ Chí Minh.

Chú thích ảnh
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đọc tờ trình về việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hồ Chí Minh sáng 27/9.

Theo đại diện HĐND TP Hồ Chí Minh, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hồ Chí Minh sẽ được thực hiện từ ngày 1/10/2024 đến ngày 31/12/2026. Trung tâm có chức năng tham mưu, giúp UBND Thành phố về kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của địa phương, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính.

Đây cũng là nơi tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND các cấp, cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố, cấp quận, huyện và các chi nhánh được tổ chức theo hệ thống ngành dọc trên địa bàn; tiếp nhận các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của bộ, ngành, cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích đóng trên địa bàn; có chức năng theo dõi, giám sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hồ Chí Minh là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ “Mô hình bộ phận một cửa hiện tại” của Thành phố nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh mới; hướng đến chuyên nghiệp hóa bộ phận hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa và trả kết quả thủ tục hành chính; tăng cường chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và không phân biệt địa giới hành chính khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn.

Chú thích ảnh
Các đại biểu biểu quyết thông qua tờ trình trong sáng 27/9.

Việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hồ Chí Minh sẽ giảm số lượng bộ phận một cửa, góp phần tối ưu hóa nguồn lực, đồng thời các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ. Nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; đồng thời giảm chi phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác, góp phần tiết kiệm ngân sách.

Ông Trần Quang Thắng, Đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh cho biết, đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hồ Chí Minh xác định lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm là điều mà Thành phố mong muốn đã thành hiện thực. Khi triển khai trung tâm này, Thành phố cũng sẽ lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ, cùng với phương châm “Đổi mới – khả thi” khi thực hiện thí điểm. Mặt khác, sự thành lập của trung tâm sẽ giúp nền hành chính công của TP Hồ Chí Minh phát triển hơn, từ đó giúp phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của TP Hồ Chí Minh.

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ
Nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ

Tại Hội nghị sơ kết tình hình tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công do UBND thành phố Cần Thơ tổ chức ngày 22/8, Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường cho biết: Dù chưa có nhiều kinh nghiệm, gặp không ít khó khăn nhưng thành phố đã huy động mọi nguồn lực đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động hiệu quả.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN