Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên được vận hành chạy thử nội bộ trên đường ray W1 trong depot Long Bình (thành phố Thủ Đức).
Trong hai năm qua, dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên chịu nhiều tác động của đại dịch COVID-19 nhưng tập thể Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh và các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác thi công dự án, đạt được các cột mốc như: thi công lắp đặt thiết bị hệ thống cung cấp điện, nhập khẩu 17 đoàn tàu về Việt Nam, thi công hệ thống đường ray, thi công hệ thống tiếp điện trên cao,…
Trong thời gian tới, nhà thầu Hitachi thuộc gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) sẽ tiếp tục hoàn chỉnh tất cả các hệ thống còn lại như tín hiệu, viễn thông, các thiết bị ở OCC để tiến hành thử nghiệm trên toàn tuyến.
Theo MAUR, hiện nay tiến độ toàn dự án đã đạt được 91,8%, trong đó gói thầu số 1a (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) là 96,80%; gói thầu 1b (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son): 99,64%; gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) đạt 95,87% và gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 82,26%.
Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng với chiều dài toàn tuyến gần 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), gồm 3 nhà ga ngầm và 11 nhà ga trên cao. Dự án khởi công năm 2012 và dự kiến sẽ chạy thương mại vào cuối năm 2023.