Ùn tắc giao thông do các công trình xây dựng

Cần xem lại trách nhiệm của chủ đầu tư

Trước tình hình phát sinh hàng loạt điểm ùn tắc giao thông tại các tuyến đường có công trình trọng điểm đang thi công, cuối tuần trước, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã họp khẩn với các chủ đầu tư dự án, nhà thầu và đơn vị liên quan nhằm tìm biện pháp tháo gỡ, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông đang ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.


Thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc trên địa bàn nội đô trong những ngày gần đây, đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội cho biết, tại các công trình đang thi công chưa đảm bảo giao thông, còn thiếu biển báo, ánh sáng về ban đêm, hai đầu đường thi công không có người hướng dẫn. Có dự án thi công cầm chừng, tiến độ chậm, mặt đường bị thu hẹp do rào chắn đường trong khi hàng triệu người phải đi lại trên các tuyến đường chỉ rộng 3- 4m. Xe buýt chiếm nhiều diện tích lại thường xuyên qua lại gây nên tình trạng bị kẹt cứng. Đặc biệt có những ngày mưa lớn, Cảnh sát giao thông thống kê được tới 53 điểm ngập, có điểm ngập 30- 40 cm khiến ô tô, xe máy chết máy.

Trách nhiệm chủ đầu tư phải hướng dẫn, phân luồng 24/24 giờ. Nếu để xảy ra tai nạn phải xử lý chủ đầu tư theo quy định của pháp luật. Để xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng phải khởi tố chủ đầu tư, nhà thầu thi công.

Tại các tuyến rào chắn để thi công ở Cầu Giấy, Xuân Thủy, đường 32, Cát Linh - Hà Đông… công tác tổ chức giao thông, biển báo cũng chưa bảo đảm. Bên cạnh đó, một bộ phận ý thức người tham gia giao thông chưa tốt, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng chưa hiệu quả và đây là thời điểm khai giảng toàn quốc nên số học sinh về Hà Nội tăng… khiến mật độ giao thông trên địa bàn tăng lên, gây ùn ứ tại các điểm nóng giao thông, đặc biệt các tuyến đường có rào chắn thi công công trình.

Tại cuộc họp, các ban quản lý dự án đã đưa ra các nguyên nhân chủ quan, khách quan gây ra tình trạng ùn ứ giao thông tại những khu vực rào chắn để thi công công trình cũng như đưa ra các biện pháp để khắc phục và đẩy nhanh tiến độ thi công dự án sớm hoàn trả mặt đường, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Theo thống kê của Phòng Quản lý giao thông đô thị - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trên địa bàn thành phố có 12 cụm công trình lớn, 21 điểm rào chắn gây ùn tắc giao thông và 23 điểm úng ngập do mưa lớn. “Sở Giao thông Vận tải đã đưa ra giải pháp đối với 21 điểm rào chắn tại 12 công trình. Sở yêu cầu phải rà soát ngay các tuyến khó khăn, ùn tắc. Cần phải xem lại trách nhiệm chủ đầu tư, tổ chức xén hè, mở rộng dải phân cách. Sở giao Phòng Giao thông đô thị tổ chức kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công, hoàn thành ngay trước ngày 14/9, kiểm tra các đơn vị khi không thi công phải dỡ bỏ rào chắn”, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết.

Ông Viện đã yêu cầu các đơn vị thi công tập trung vào ban đêm để ban ngày cho nhân dân đi lại; hạn chế tối đa việc lấn chiếm hè đường. Riêng với khu vực bến xe Hà Đông là nút thắt nhất trong tuyến Nguyễn Trãi - Hà Đông phải nghiên cứu lại rào chắn để hạn chế ảnh hưởng nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

Ông Viện cũng đề xuất ở các nút giao thông cần sự vào cuộc của công an các quận, huyện; tiếp tục rà soát các phương án tổ chức giao thông, biển báo, phân luồng; điều tiết lại các tuyến xe buýt đang gây ùn tắc; tăng cường xử lý lấn chiếm vỉa hè lòng đường.

Tuyết Mai
Lãnh đạo ngành giao thông trực đường dây nóng
Lãnh đạo ngành giao thông trực đường dây nóng

Từ tháng 8/2015, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia công bố 12 số điện thoại đường dây nóng, trong đó có số điện thoại của lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN