Dư luận xã hội và người dân Thủ đô tiếp tục mong ngóng thời gian cụ thể dự án đưa vào vận hành, khai thác thương mại sau khi Bộ GTVT khẳng định đã đủ điều kiện hoạt động. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, từ đầu tháng 4/2021, Ban Quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội đã hoàn thành công tác bàn giao hồ sơ, hoàn thành kiểm đếm tài sản dự án tại hiện trường. Bộ GTVT đã phối hợp với UBND TP Hà Nội tiếp nhận dự án, hoàn thiện các giải pháp xử lý đối với những khuyến cáo của Tư vấn ACT (Pháp) trước khi được cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.
Bộ GTVT đang chờ Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu công trình, đánh giá cuối cùng để ra thông báo về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư. Thông báo của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng là cơ sở quan trọng để Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội và Tổng thầu Trung Quốc hoàn tất thủ tục bàn giao dự án, đưa vào vận hành.
TP Hà Nội đã có quyết định ban hành giá vé vận chuyển hành khách công cộng có trợ giá đối với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 14/6. Theo đó, trong 15 ngày kể từ khi tuyến đường sắt này bắt đầu khai thác thương mại, UBND TP Hà Nội sẽ miễn giá vé cho toàn bộ hành khách đi tuyến đường sắt đô thị này. Sau 15 ngày khai thác sẽ áp dụng giá vé lượt theo 2 hình thức đối với người mua vé bằng thẻ và tiền mặt.
Giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất. Riêng việc thanh toán bằng thẻ được khuyến khích với mức giá rẻ hơn thanh toán bằng tiền mặt, cụ thể giá vé lượt thấp nhất 7.420 đồng/lượt, cao nhất 14.500 đồng/lượt tùy theo cự ly. Với khách mua vé ngày, giá vé sẽ là 30.000 đồng/người/vé/ngày, không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến trong cả ngày. Giá vé tháng với hành khách phổ thông là 200.000 đồng/người/vé/tháng.
Với học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp giá vé tháng 100.000 đồng/người/vé/tháng. Người lao động tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể có mức 140.000 đồng/người/vé/tháng. UBND TP Hà Nội miễn tiền vé cho các đối tượng ưu tiên, bao gồm: người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo…
Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên của cả nước và Hà Nội, nên được người dân kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả, phục vụ đi lại thuận tiện và góp phần giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, trong thời gian chờ dự án này đi vào hoạt động, phóng viên Báo Tin tức ghi nhận hình ảnh những tác dụng "phụ" của dự án đang phát sinh, cho thấy sự cần thiết vào cuộc của các cơ quan liên quan trong việc bảo vệ cảnh quan môi trường, đô thị những tuyến phố có đường sắt đi qua, xây dựng hình ảnh tuyến đường sắt văn minh, xanh, sạch, đẹp, hạn chế tình trạng "nhếch nhác" gây bức xúc dư luận.
TP Hà Nội cũng đã ban hành văn bản 3972/VP-GPMB (ngày 5/5/2021) về việc tăng cường quản lý, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm mặt bằng, vi phạm trật tự đô thị, yêu cầu các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông và các phường sở tại nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm theo quy định, báo cáo kết quả về UBND TP Hà Nội.
Video, hình ảnh ghi nhận của phóng viên báo Tin tức về những tác dụng "phụ" của dự án những ngày cuối tháng 6/2021: