Thận trọng khi giao dịch ngân hàng để bảo vệ tài khoản

Khi làm các thủ tục với ngân hàng, tuyệt đối không ký các loại giấy tờ không có nội dung. Khi làm các thủ tục giao dịch, phải thực hiện tại các chi nhánh, trụ sở chính thức của ngân hàng.

Trong khi vụ khách hàng của VPBank báo mất 26 tỷ đồng còn đang được điều tra thì các ngân hàng khác cũng bị khách hàng “tố” mất tiền trong tài khoản. Tại Nghệ An, nữ cán bộ ngân hàng Eximbank đã lạm dụng rút ruột gần 50 tỷ đồng trên sổ tiết kiệm của hàng chục khách hàng, vụ việc đang được xử lý.


Mới đây, bà Ngô Phương Anh ở Đà Lạt gửi đơn tố cáo ông Phạm Thế Long - nguyên Giám đốc Phòng Giao dịch D2 Giảng Võ, chi nhánh BIDV Tây Hồ vì cho rằng bị mất 32 tỷ đồng trong thẻ tiết kiệm. BIDV chi nhánh Tây Hồ đang nỗ lực, tích cực phối hợp với cơ quan công an để làm rõ, nhanh chóng xác minh bản chất sự việc và giải quyết khiếu nại của bà Ngô Phương Anh.


Giới chuyên gia nhận định, trong một số trường hợp, đối tượng đã lợi dụng niềm tin của khách hàng để chiếm đoạt và lỗi của các chủ tài khoản là đã cả tin khi ký vào các loại giấy tờ. Các vụ việc rút ruột tài khoản của người dân vẫn đang trong quá trình điều tra làm rõ nhưng điều người dân nên làm lúc này là thận trọng và tuân thủ đúng quy định của ngành ngân hàng.


Theo luật sư Trương Thanh Đức, những vụ việc vừa qua cho thấy đang có sơ hở trong quy định, tuân thủ quy định và lơ là trong thanh  tra, kiểm tra của hệ thống. Người dân không nên yêu cầu ngân hàng tạo điều kiện dễ dãi, thuận lợi cho mình. Bởi nếu việc này lặp đi lặp lại sẽ thành thói quen, người ta sẽ lợi dụng chấp nhận giao dịch không có mặt, giao dịch bằng điện thoại, lúc đấy ngân hàng rất dễ từ chối trách nhiệm.


Luật sư Hoàng Trọng Điểm, Công ty TNHH Luật B&P (TP.Hồ Chí Minh) cũng khuyến cáo người dân khi làm các thủ tục với ngân hàng, tuyệt đối không ký các loại giấy tờ không có nội dung. Khi làm các thủ tục giao dịch phải thực hiện tại các chi nhánh, trụ sở chính thức của ngân hàng.


Trước thực trạng trên, Ngân hàng Nhà nước thời gian qua đã ban hành một loạt các văn bản liên quan đến an ninh hệ thống nhằm bảo vệ khách hàng. Theo Ngân hàng Nhà nước, trong thời gian qua, một số ngân hàng có xảy ra một vài sự cố rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán nói chung, cũng như thanh toán thẻ và thanh toán điện tử. Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều văn bản chỉ đạo về các vấn đề an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ và thanh toán điện tử nói riêng.

Đỗ Huyền (TTXVN)
Tin khác
  • SHB tiếp tục hợp tác chiến lược với CLB Manchester City

    SHB tiếp tục hợp tác chiến lược với CLB Manchester City

    10:03 ngày 04/10/2016

    Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn- Hà Nội (SHB) và Manchester City vừa công bố tiếp tục hợp tác chiến lược. Theo đó, SHB - ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, tiếp tục là đối tác chính thức cho thẻ đồng thương hiệu Manchester City tại các thị trường Việt Nam, Lào và Campuchia.

Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bất động sản

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản