Vận hành chính quyền hai cấp - Bài 2: Cán bộ sẵn sàng đáp ứng mô hình mới

Từ ngày 1/7, mô hình chính quyền hai cấp sẽ chính thức được vận hành tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Để bộ máy này vận hành hiệu quả ngay từ nay, đội ngũ cán bộ cơ sở, đặc biệt là cấp xã, phường cũng đang nỗ lực hết mình để giải quyết các thủ tục hành chính được thử nghiệm.

Chú thích ảnh
Đội ngũ cán bộ tại TP Hồ Chí Minh đã sẵn sàng cho việc vận hành chính quyền hai cấp từ ngày 1/7.

Nâng chất lượng cán bộ cơ sở

Tại TP Hồ Chí Minh, nhiều phường đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi mô hình chính thức vận hành. Chị Nguyễn Thị Phượng, Chánh Văn phòng Quận ủy Tân Bình (sẽ đảm nhận vị trí công tác tại phường Tân Bình sau khi sáp nhập) cho biết, địa phương đã hoàn tất công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị và bảo đảm đường truyền ổn định để vận hành phần mềm hành chính.

“Các công chức tham gia vận hành thử nghiệm phần mềm đều thấy giao diện thân thiện và dễ thao tác. Tuy nhiên, do một số công chức chuyển từ cơ quan Đảng, đoàn thể sang nên cần thêm thời gian để thao tác thuần thục hơn. Với tinh thần trách nhiệm và sự chuẩn bị chu đáo, chúng tôi sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao”, chị Phượng cho biết thêm.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận Tân Bình cũng cho biết, sau thời gian vận hành thử nghiệm, cán bộ cơ sở đã bắt nhịp được với yêu cầu công việc mới. Tính đến nay, về cơ bản, cả con người lẫn thiết bị đều đáp ứng được yêu cầu khi chuyển sang mô hình chính quyền mới. Anh em cán bộ cũng xác định rõ tinh thần chủ động nghiên cứu, làm quen với phần mềm và quy trình mới để khi chính thức đi vào vận hành sẽ không xảy ra trục trặc.

Chú thích ảnh
Các địa phương đang tích cực số hóa các thủ tục hành chính để chuẩn bị sẵn sàng cho việc vận hành chính quyền hai cấp từ ngày 1/7.

Theo PGS.TS Lê Văn Thịnh, Chuyên gia quản trị công, việc triển khai mô hình chính quyền hai cấp là bước đi phù hợp trong bối cảnh các đô thị lớn và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển nhanh chóng. Việc giảm tầng nấc trong quản lý hành chính, từ ba cấp xuống hai cấp (thành phố và xã, phường), không chỉ làm tăng tính minh bạch, mà còn rút ngắn thời gian xử lý công việc, tăng tốc độ phản ứng của chính quyền với nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, yếu tố quyết định thành công không nằm ở công nghệ hay quy trình mà chính là chất lượng đội ngũ cán bộ được bố trí tại cấp xã, phường những người trực tiếp tiếp xúc với dân mỗi ngày.  Để vận hành hiệu quả mô hình mới, cần chuẩn hóa hệ thống dữ liệu hành chính, bảo đảm sự đồng bộ giữa các phần mềm của bộ, ngành trung ương và địa phương và đặc biệt cần tiếp tục nâng chất cán bộ cơ sở.

PGS.TS Lê Văn Thịnh cũng cho biết thêm, sau khi triển khai mô hình chính quyền hai cấp, vai trò của cán bộ phường sẽ được nâng lên cả về nhiệm vụ lẫn yêu cầu chuyên môn. Điều quan trọng là cần phân cấp, ủy quyền rõ ràng, đồng thời tăng cường đào tạo kỹ năng xử lý hành chính hiện đại, sử dụng thành thạo nền tảng số và có năng lực tương tác tốt với người dân. Khi được trang bị đầy đủ, cán bộ phường sẽ trở thành lực lượng nòng cốt thúc đẩy niềm tin vào chính quyền cơ sở điều rất quan trọng trong giai đoạn chuyển đổi mô hình mới.

Đẩy mạnh tương tác chính quyền trên mạng

Theo kế hoạch của TP Hồ Chí Minh, mô hình chính quyền hai cấp sẽ được vận hành thử nghiệm qua hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (trước 13/6) tập trung vào các dịch vụ liên quan đến thủ tục hành chính phục vụ người dân; giai đoạn 2 (sau 15/6) mở rộng ra các nhóm việc liên quan đến sở, ban, ngành và tương tác giữa địa phương với người dân.

Mục tiêu là đến ngày 1/7, toàn bộ bộ máy có thể hoạt động trơn tru, liên thông, bảo đảm chất lượng phục vụ tốt hơn và tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp. 

Để việc vận hành thử nghiệm diễn ra hiệu quả, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã thành lập 10 tổ công tác do Thường trực Thành ủy và Ủy viên Ban Thường vụ làm tổ trưởng, trực tiếp giám sát và chỉ đạo từ ngày 12/6 đến hết ngày 1/7. Các tổ này xuống tận cơ sở để theo dõi, đánh giá thực tế, từ đó kịp thời có điều chỉnh phù hợp.

Chú thích ảnh
Khối lượng công việc hành chính tại cấp phường, xã khá nhiều nên cần những cán bộ tận tâm.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh cho biết, Trung tâm Chuyển đổi số của Thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan, gồm Công viên phần mềm Quang Trung, Tập đoàn VNPT và các phường, xã, để rà soát hạ tầng, kiểm tra đường truyền, thiết lập hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến và xây dựng kịch bản vận hành toàn diện. 

“Chúng tôi đã cử cán bộ kỹ thuật hỗ trợ tại 102 phường, xã để đảm bảo vận hành trơn tru trong cả giai đoạn thử nghiệm và sau khi chính thức hoạt động. Các nội dung thử nghiệm gồm vận hành hệ thống quản lý văn bản, thư điện tử công vụ, tiếp nhận phản ánh của người dân qua cổng 1022, vận hành hội nghị trực tuyến từ cấp thành phố đến cơ sở, cũng như tiếp nhận và xử lý các hồ sơ hành chính như chứng thực, hộ tịch, đất đai, xây dựng…”, ông Thắng cho biết thêm.

Ngoài ra, theo ông Thắng, đối với các hồ sơ hành chính còn tồn tại tại cấp quận, huyện cũ cũng được rà soát, bàn giao về đơn vị hành chính mới để tiếp tục xử lý, không làm gián đoạn việc giải quyết quyền lợi cho người dân. Điều này cho thấy sự chủ động, quyết liệt của các cơ quan chức năng trong giai đoạn chuyển tiếp. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ hành chính tại địa phương trước khi thực hiện thử nghiệm chính quyền hai cấp cũng đã được tập huấn, tuyên truyền đầu đủ thông tin để cán bộ nắm rõ.

Khi gặp khó khăn hay vướng mắc trong quá trình thủ nghiệm, các cán bộ phường, xã có thể liên hệ các đầu mối tại quận, huyện và Thành phố để được tháo gỡ kịp thời. Hiện nay, tất cả các bộ phường, xã... đã sẵn sàng cho việc vận hành các thủ tục hành chính mới theo hệ thống dùng chung của TP Hồ Chí Minh mới từ ngày 1/7. 

Liên quan đến việc triển khai mô hình chính quyền hai cấp, ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, đánh giá cao tinh thần chủ động, sáng tạo của các cán bộ, công chức, kỹ thuật viên trong việc chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết cho mô hình chính quyền hai cấp thử nghiệm được vận hành trơn tru, hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, để duy trì hiệu quả, các cán bộ cấp xã, phường cần tiếp tục tập trung tối đa nỗ lực, bảo đảm kết nối thông tin thông suốt, giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh, không để chậm trễ hay bỏ sót các thủ tục hành chính cho người dân trong giai đoạn chuyển giao hành chính. Ngoài ra, các cán bộ tại địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ mô hình mới, từ đó chủ động tiếp cận và tương tác với chính quyền, đặc biệt là trên không gian mạng.

“Không chỉ ở TP Hồ Chí Minh mà cả khi thành phố sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu trong tương lai, mô hình chính quyền hai cấp sẽ giúp vận hành bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và hướng đến sự phục vụ người dân, doanh nghiệp... đạt hiệu quả cao nhất”, ông Nguyễn Văn Nên nói.

Bài cuối: Động lực phát triển TP Hồ Chí Minh mới

Bài và ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức và Dân tộc
Nỗ lực tháo gỡ khó khăn trong vận hành thử nghiệm chính quyền cấp xã mới
Nỗ lực tháo gỡ khó khăn trong vận hành thử nghiệm chính quyền cấp xã mới

Tỉnh Đồng Tháp đang tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền cấp xã sau sáp nhập (từ ngày 17/6 đến nay).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN