Iran tuyên bố báo cáo của IAEA vô căn cứ

Tối 8/11, Iran bác bỏ báo cáo mới của IAEA tuyên bố có bằng chứng đáng tin cậy rằng Têhêran đang làm việc để phát triển vũ khí hạt nhân, cho rằng tài liệu này vô căn cứ và bất công.

Phát biểu với hãng thông tấn Fars (Iran), đại diện của Iran tại IAEA Ali Asghar Soltanieh khẳng định các tư liệu trong phụ lục của báo cáo nói trên "không chứa đựng thông tin gì mới". Ông gọi đó là "sự lặp lại những tuyên bố cũ rích mà Iran đã chứng minh là vô căn cứ trong một tài liệu phản hồi dài 17 trang gửi IAEA bốn năm trước". Ông nêu rõ: "Iran đã chứng minh rằng các cáo buộc của Mỹ là vô căn cứ và trong tám năm qua không xuất hiện bằng chứng nào về sự chuyển hướng của nguyên liệu hạt nhân sang phục vụ mục đích quân sự". Theo ông, "cộng đồng quốc tế sẽ coi những cáo buộc mới này là mang động cơ chính trị".


Đại diện của Iran tại IAEA Ali Asghar Soltanieh. Nguồn Internet.

Trong động thái liên quan, Mỹ cùng ngày cảnh báo sẽ tìm cách tăng cường sức ép và có thể tìm kiếm những biện pháp trừng phạt mới đối với Iran sau khi báo cáo trên được công bố. Một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ nói rằng Iran phải giải tỏa những quan ngại mà IAEA nêu ra, đồng thời cho biết Osinhtơn sẽ tham vấn các đối tác về việc gia tăng sức ép và bổ sung các biện pháp trừng phạt đối với chính phủ Iran.


TTXVN/Tin Tức

IAEA quan ngại về hoạt động hạt nhân của Iran
IAEA quan ngại về hoạt động hạt nhân của Iran

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ngày 8/11 đã công bố báo cáo về chương trình hạt nhân của Iran, trong đó bày tỏ "những quan ngại sâu sắc" về các hoạt động hạt nhân của Têhêran, đồng thời khẳng định IAEA có thông tin "đáng tin cậy" rằng Iran có thể đã nghiên cứu phát triển vũ khí hạt nhân.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN