Chỉ số dự báo về sự phát triển thương mại toàn cầu của DHL
Triển vọng thương mại của Ấn Độ sụt giảm
Theo GTB, chỉ số dự báo về phát triển thương mại toàn cầu (được tính toán bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn), triển vọng tăng trưởng thương mại của Ấn Độ sẽ được thúc đẩy chủ yếu bởi xuất khẩu hàng hóa qua đường biển dành cho các sản phẩm điều hòa nhiệt độ hoặc các loại mặt hàng giúp kiểm soát khí hậu, các sản phẩm hóa chất, thời trang tiêu dùng và các nguyên liệu cơ bản. Mặc dù vậy, chỉ số thương mại bằng đường biển của tháng 9/2019 đã giảm 9 điểm xuống còn 50 điểm, trong khi thương mại bằng đường hàng không tăng 3 điểm lên 48 điểm. Giá trị chỉ số triển vọng thương mại tổng thể của Ấn Độ hiện là 49 điểm, khiến nước này lần đầu tiên sau 6 năm rơi vào trạng thái tiêu cực.
Ông Niki Frank, Giám đốc điều hành (CEO) của Global Forwarding India cho biết: “Sự suy giảm triển vọng thương mại của Ấn Độ từ các quý trước cho thấy, nước này chắc chắn không tránh khỏi sóng gió do tác động của sự biến động của nền kinh tế toàn cầu hiện nay. Tuy nhiên, với xuất khẩu bằng đường biển tốt cho các ngành như thời trang tiêu dùng và nguyên liệu cơ bản, thì có thể thấy, đó vẫn là một dấu hiệu tích cực cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ. Hàng dệt may, vải và các loại tương tự vẫn là những ngành tiếp tục duy trì sự bền vững cho nền kinh tế của Ấn Độ. Tương tự, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài có lý do cho sự lạc quan, khi Chính phủ Ấn Độ vừa công bố gói hỗ trợ trị giá 20 tỷ USD thông qua việc cắt giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống 25%, bao gồm cả việc đề xuất tỷ lệ cạnh tranh 15% cho các đơn vị sản xuất mới trong nỗ lực đẩy lùi hiện tượng tăng trưởng có dấu hiệu chậm lại và nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn hơn từ nước ngoài”.
Dự báo cho Ấn Độ phù hợp với triển vọng thương mại thế giới đang đình trệ
Kết quả của GTB cũng cho thấy, thương mại thế giới vẫn đứng giữa ngã tư đường và sẽ tiếp tục mất đà trong 2 tháng tới, cho dù với tốc độ chậm hơn so với quý trước. Sự suy giảm hiện tại bắt nguồn từ tình trạng sụt giảm trong hoạt động thương mại bằng đường hàng không, trong khi triển vọng thương mại bằng đường biển trên phạm vi toàn cầu vẫn ổn định. Tất cả 7 quốc gia được khảo sát cho thấy, các chỉ số đều dưới 50 điểm, ngoại trừ Nhật Bản và Vương quốc Anh, nơi GTB dự báo đà tăng trưởng tích cực cho hai nền kinh tế đều ở mức 53 điểm. Trong phương pháp đo lường hoạt động thương mại toàn cầu, giá trị của chỉ số GTB ở trên mức 50 điểm biểu thị mức tăng trưởng dương, trong khi các giá trị dưới mức 50 điểm biểu thị sự tăng trưởng chậm lại.
Ông Tim Scharwath, CEO của DHL Global Forwarding, Freight, nhận xét: “Trên phạm vi toàn thế giới, các tranh chấp thương mại tiếp tục âm ỉ và tình trạng căng thẳng về địa chính trị đang gây ra sự bất ổn. Trong bối cảnh không thuận lợi như vậy, mà thương mại toàn cầu tiếp tục phát triển tốt một cách đáng ngạc nhiên. Mặc dù chỉ số GTB vẫn giảm – với giá trị chỉ số là 47 điểm – thương mại thế giới vẫn còn ở gần mức cao hơn. Điều này củng cố niềm tin của chúng tôi rằng, xu hướng toàn cầu hóa sẽ tiếp tục và logistics sẽ vẫn là yếu tố quyết định chính trong tương lai”.
Để biết thêm thông tin về DHL Global Trade Barometer, hãy truy cập: https://www.dpdhl.com/gtb.
Thông tin về DHL
DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồ từ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thế giới. Với hơn 380.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.
DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2018 đạt hơn 61 tỷ euro).