Cấm xe 16 chỗ vào phố cổ, cần có giải pháp thay thế phù hợp

Đa phần người dân đồng tình việc thí điểm cấm xe 16 chỗ vào phố cổ Hà Nội theo khung giờ để giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường, tuy nhiên, cũng cần lưu ý tác động đối với hoạt động du lịch, lữ hành.

Để phố cổ “dễ thở” hơn

Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chấp thuận đề nghị của Sở Giao thông vận tải về phương án thí điểm cấm ô tô trên 16 chỗ hoạt động, trừ xe buýt, xe đưa đón học sinh tại khu vực hồ Gươm, phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Thời gian bắt đầu thí điểm từ 1/3/2025, thời gian cấm từ 6 giờ 30 phút đến 8 giờ 30 phút và từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút hàng ngày.

Ghi nhận thực tế trên các tuyến phố chuẩn bị cấm xe 16 chỗ theo khung giờ như phố Nhà Chung, Nhà Thờ, Quang Trung, Bảo Khánh… tình trạng xe du lịch từ 16-45 chỗ dừng, đỗ đón trả khách diễn ra phổ biến, gây ùn tắc giao thông trong một số thời điểm. Đáng nói, tại các tuyến phố có biển “Cấm dừng, đỗ xe” hoặc biển “Cấm đỗ xe”, tình trạng trên vẫn diễn ra ngang nhiên, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Do đó, chính sách cấm xe 16 chỗ vào phố cổ ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ của người dân đang sinh sống trong khu vực này. Ông Nguyễn Văn Thắng (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Đường trong phố cổ nhỏ hẹp, phương tiện đông đúc, chỉ cần một xe to dừng đỗ, đón trả khách là cả con phố ùn ứ, tắc nghẽn. Khói bụi, tiếng ồn từ hoạt động giao thông khiến không khí trở nên ngột ngạt, ô nhiễm, ảnh hưởng đến người dân và du khách”.

Chú thích ảnh
Xe du lịch cỡ lớn "tung hoành" phố cổ trong giờ cao điểm gây ùn tắc giao thông.
Chú thích ảnh
Người tham gia giao thông luồn lách giữa hàng dài xe du lịch.
Chú thích ảnh
Tình trạng ùn tắc giao thông, lấn chiếm vỉa hè gây mất mỹ quan khu phố cổ.

Anh Nguyễn Minh Đức (quận Hoàn Kiếm) cho rằng: “Việc cấm xe 16 chỗ vào phố cổ trong những khung giờ cao điểm sẽ giúp người dân và du khách tham gia giao thông an toàn, các hoạt động tham quan, giải trí diễn ra thuận lợi. Chính sách này cũng làm hạn chế tình trạng xe hợp đồng 16 chỗ biến tướng thành xe chuyên chờ khách đường dài, chạy lòng vòng trong các tuyến phố gây ùn tắc. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, để tạo thuận lợi cho người đi bộ”.

Theo TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, việc cấm xe 16 chỗ vào phố cổ sẽ góp phần làm “trong sạch” phần lõi của Thủ đô, phù hợp với chủ chương xây dựng các vùng phát thải thấp ở Hà Nội.

“Các nước trên thế giới đều có chính sách bảo vệ khu phố cổ, trong đó, quy định xe cơ giới, xe to không tùy tiện ra vào mà cần giấy phép lưu thông, hoặc giới hạn thời gian xe du lịch được hoạt động…Việc điều chỉnh linh hoạt không chỉ giúp Hà Nội duy trì vẻ đẹp của phố cổ mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững của du lịch và kinh doanh trong khu vực này”, ông Tạo cho biết thêm.

Cần giải pháp thay thế phù hợp

Phố cổ là điểm đến yêu thích của khách du lịch trong và ngoài nước khi đến Thủ đô. Hiện nay, đa số các công ty du lịch đều sử dụng xe 16-29 chỗ để đưa, đón khách tham quan, lưu trú tại các khách sạn trong khu vực này. Việc cấm xe 16 chỗ sẽ khiến các đơn vị lữ hành gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức tour, đặc biệt là với khách đoàn.

Đại diện một đơn vị lữ hành có trụ sở tại quận Hoàn Kiếm cho biết, sau khi có thông tin cấm xe 16 chỗ vào phố cổ theo khung giờ, đơn vị đã nghiên cứu, sắp xếp lại lịch trình các tour hiện có, đồng thời bố trí điểm đón trả khách ngoài khu phố cổ, sau đó chuyên chở khách bằng taxi điện. “Chính sách này làm tăng chi phí vận chuyển và gây bất tiện cho du khách, nhất là những người cao tuổi hoặc gia đình có trẻ nhỏ. Một số khách sạn, nhà hàng trong phố cổ nhận định lượng khách có thể giảm, ảnh hưởng đến doanh thu”, đại diện đơn vị lữ hành cho biết.

Chú thích ảnh
Bất kể thời gian nào trong ngày cũng dễ dàng bắt gặp các xe trên 16 chỗ di chuyển trong phố cổ và khu vực hồ Gươm.
Chú thích ảnh
Các xe to khi vào khúc cua hẹp gây ảnh hưởng đến các phương tiện khác.

Còn theo anh Nguyễn Việt Hùng, một lái xe khách thường xuyên ra vào khu phố cổ cho biết: “Khi các xe khách cỡ lớn không thể vào phố cổ, chúng sẽ dồn lại, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông ở các khu vực lân cận. Bên cạnh đó, các phương tiện cá nhân chuyên chở khách sẽ tăng lên, khiến đường phố thêm đông đúc. Những điều này không giải quyết được gốc rễ của vấn đề mà chỉ chuyển hướng ùn tắc sang nơi khác. Hiện nay, các bãi trông giữ xe, điểm đỗ xe ở khu vực xung quanh phố cổ đều đông đúc, quá tải gây bất tiện trong quá trình đón, trả khách”.

Chú thích ảnh
Các phương tiện cỡ lớn "chôn chân" trong phố cổ gây ồn ào, khói bụi.

TS Khương Kim Tạo cho rằng, hệ thống xe buýt hiện tại chưa đủ linh hoạt để thay thế hoàn toàn xe khách 16 chỗ. Hà Nội có thể cân nhắc áp dụng các loại xe điện hoặc xe buýt nhỏ chạy bằng năng lượng sạch để thay thế xe khách truyền thống, kết hợp với các điểm trung chuyển ở vị trí phù hợp để đảm bảo khách du lịch có phương tiện di chuyển thuận tiện.

“Việc triển khai chính sách cần có sự tham vấn từ doanh nghiệp lữ hành, hộ kinh doanh và người dân để đảm bảo không gây ảnh hưởng quá lớn đến đời sống và hoạt động kinh doanh, du lịch. Trong thời gian thí điểm, các cơ quan chức năng cần tiếp tục điều chỉnh, thực hiện các giải pháp thay thế phù hợp trước khi quyết định mở rộng phạm vi cấm”, TS Khương Kim Tạo nhấn mạnh.

Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, để hỗ trợ người dân và du khách đi lại thuận tiện trong khu phố cổ, thành phố sẽ bố trí 4 điểm trung chuyển theo các hướng của khu vực hạn chế trên các tuyến phố Bà Triệu, Trần Nhật Duật, Phùng Hưng và khu vực chợ Đồng Xuân. Xe trung chuyển là các phương tiện xanh, thân thiện với môi trường… Sau 6 tháng thí điểm, Sở sẽ tổng hợp ý kiến, đánh giá tác động của chính sách để báo cáo thành phố quyết định.

Thế Đoàn/Báo Tin tức
Báo động tình trạng giải quyết va chạm giao thông bằng bạo lực
Báo động tình trạng giải quyết va chạm giao thông bằng bạo lực

Liên tiếp những vụ xô xát, ẩu đả sau va chạm giao thông diễn ra gần đây đã trở thành một hiện tượng đáng lo ngại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN