Ảm đạm thị trường lịch Tết 2017

Mặc dù các nhà làm lịch đã có nhiều đầu tư vào thiết kế lẫn nội dung để tăng sức mua, song thị trường lịch Tết tại TP Hồ Chí Minh đến nay vẫn chưa khởi sắc.


Đìu hiu lịch Tết


Ghi nhận thị trường lịch Tết 2017 tại các cửa hàng kinh doanh lịch, nhà sách trên địa bàn thành phố cho thấy sức mua vẫn khá ảm đạm so với năm ngoái. Tại các cửa hàng chuyên kinh doanh lịch như đường Hai Bà Trưng (quận 1), Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), Xô Viết Nghệ Tĩnh (Bình Thạnh)… năm nay các mẫu mã lịch Tết khá phong phú, nhiều chủng loại với nhiều nội dung hấp dẫn khách hàng. Đặc biệt, năm nay có nhiều mẫu lịch mới như loại lịch khung tranh in hình con gà trống, gà mái hay lịch khung tranh là hình ông Phúc – Lộc – Thọ, chữ thư pháp, hình Phật Quan Âm… Giá các loại lịch này dao động từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/bock.


Mặc dù phong phú về chủng loại lẫn giá cả, nhưng hiện nhiều cửa hàng kinh doanh lịch Tết vẫn chưa đông khách. Một đại diện của cửa hàng chuyên bán lịch trên đường Nguyễn Thị Minh Khai cho biết hiện lượng khách đến đặt mua lịch chưa nhiều, chủ yếu vẫn là khách lẻ. Trong khi đó, thời điểm này năm ngoái, lượng khách đến cửa hàng khá đông và chủ yếu là doanh nghiệp, công ty, đơn vị đến đặt với số lượng lớn.


Thị trường lịch Tết 2017 đến thời điểm này vẫn chưa khởi sắc


“Cũng vì lượng khách chưa đông nên cửa hàng đã không nhập lịch Tết về mà chờ đến mùa cao điểm vào khoảng giữa tháng 12 mới nhập lịch về bán tiếp”, vị đại diện này cho biết thêm.


Đồng cảnh với các cửa hàng lịch, tại các nhà sách lớn như Fahasa, Văn Lang... sức mua lịch Tết năm nay vẫn khá ảm đạm. Đại diện nhà sách Văn Lang cho biết so với mọi năm, lượng khách đến mua khá ít, dù mẫu thiết kế lịch mỗi năm một cải tiến, hấp dẫn hơn.


Tăng sức mua bằng những nét riêng


Lý giải về nguyên nhân khiến sức mua tại thị trường lịch Tết 2017 chưa tăng, nhiều nhà làm lịch cho rằng do kinh tế khó khăn nên người dân cũng tiết kiệm chi tiêu. Thứ hai lịch hiện nay chủ yếu dùng cho nhu cầu biếu tặng nên những doanh nghiệp thay vì mua lịch in sẵn đã tự thiết kế lịch độc quyền, tạo dấu ấn cho khách hàng, với giá cả cạnh tranh hơn.


Để tăng sức mua của khách hàng, nhiều nhà sách như Fahasa Phú Nhuận, nhà sách Văn Lang... đã thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mãi từ 20-30% cho khách hàng. Ngoài ra để tăng sức mua, các nhà làm lịch còn cho những mẫu lịch Tết độc, lạ như Công ty lịch xuân Phương Nam có bộ lịch khuyến học “Chắp cánh ước mơ” , Công ty An Hảo có bộ lịch "Truyện Kiều", lịch "365 vị thuốc quanh ta" hay như Công ty Nhất Thống có bộ lịch “Ngày mai tươi sáng”, bộ lịch về hoa vẽ tay….


Anh Nguyễn Văn Thời, Giám đốc Công ty Nhất Thống, cho biết thị trường lịch ngày càng khắc nghiệt, vì vậy các đơn vị làm lịch muốn tồn tại phải có những điểm mới và lạ mắt để thu hút người tiêu dùng. Mặt khác, làm lịch bây giờ chủ yếu dành cho nhu cầu biếu, tặng cho nên những phải tập trung đầu tư vào thiết kế sao cho bắt mắt, đẹp, sang trọng...

Thị trường lịch tết năm nay phong phú về chủng loại và giá cả với những nét riêng của nhà làm lịch.


Tương tự, anh Nguyễn Hà Quốc Anh, Tổng Giám đốc Công ty Lịch xuân Phương Nam, cũng cho biết thị trường lịch Tết đang thu hẹp dần, bởi đây là quy luật thị trường tất yếu, vì vậy đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh lịch cần phải có những bước đi đột phá hơn nữa trong sáng tạo, thiết kế, in ấn mẫu mã. Mỗi đơn vị làm lịch lại phải có đội thiết kế đi theo xu hướng phục vụ nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng.


Còn theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH An Hảo, mỗi năm các đơn vị, doanh nghiệp luôn phải suy nghĩ làm thế nào để cho ra những bộ lịch vừa mang tính thẩm mỹ cao, đáp ứng yêu cầu của xã hội, đồng thời phải tôn vinh được những giá trị văn hóa lịch sử của con người Việt Nam. Thêm nữa, lịch bây giờ không chỉ để xem ngày tháng mà còn để biếu tặng nên cần phải có sự trau chuốt, tỉ mẫn trong khâu thiết kế, in ấn mới có thể chuyển tải được giá trị tinh thần bên trong.


Bài và ảnh: Lê Nghĩa
Cuối năm hàng giả tung hoành
Cuối năm hàng giả tung hoành

Càng về cuối năm, hàng giả, hàng kém chất lượng "tăng cường" bung hàng dụ dỗ người tiêu dùng. Trong lúc các "thượng đế" vất vả chống đỡ, ngành chức năng vẫn loay hoay với các giải pháp tình thế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN