Trong thông báo, FAA nêu rõ các điều kiện đặc biệt này là cần thiết vì mẫu máy bay 2 động cơ mới của Airbus có bình chứa nhiên liệu nằm ở phần thân dưới và thế chỗ một phần khoang chứa hành lý, thay vì nằm ở phần cánh như những mẫu máy bay trước.
Theo FAA, thiết kế này không đảm bảo tiêu chuẩn cách nhiệt để tăng độ ăn toàn khi xảy ra hỏa hoạn sau va chạm, cũng như không đảm bảo một hàng rào ngăn cách giữa người ngồi và đám cháy bên ngoài. Qua đánh giá, FAA cho biết sẽ yêu cầu tăng khả năng chống cháy của nửa thân dưới của máy bay A321XLR để bảo vệ hành khách. Các điều kiện đặc biệt này sẽ giúp đảm bảo mức độ an toàn tương đương các tiêu chuẩn máy bay hiện nay.
Trong tuyên bố ngày 8/12, Airbus cho biết nhà chức trách đang xem xét kỹ lưỡng các hoạt động của mẫu A321XLR và máy bay dự kiến đi vào hoạt động trong quý II/2024.
Năm ngoái, hãng chế tạo máy bay Boeing - đối thủ của Airbus - đã nói với các cơ quan quản lý châu Âu rằng thiết kế bình chứa nhiên liệu nhằm tăng tầm bay của mẫu A321XLR tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ở hầu hết các máy bay, nhiên liệu được chứa ở cánh và bình chứa trung tâm. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu bay chặng dài hơn, Airbus đã bổ sung thêm các bình chứa nhiên liệu bên trong khoang chứa hàng. Đối với mẫu máy bay A321XLR, hãng Airbus dự định đúc một bình chứa trực tiếp vào thân máy bay, có nghĩa là bình chứa sẽ áp theo thân máy bay và chứa được nhiều nhiên liệu hơn.