Các tàu chở dầu neo đậu tại cảng. Ảnh: Sputnik
Giá dầu sụt giảm mạnh trong thời gian gần đây đã tạo ra một chuyển biến đáng chú ý trong thị trường vận chuyển dầu thô toàn cầu. Cụ thể, dầu của Nga - vốn từng bị hạn chế vận chuyển trên các tàu phương Tây - nay đã bắt đầu quay trở lại với các phương tiện này. Hiện tượng trên không chỉ ảnh hưởng đến ngành vận tải biển mà còn tác động đến cán cân cung - cầu dầu thô trên toàn thế giới.
Giá dầu giảm mạnh - động lực chính cho thay đổi
Theo thông tin từ Bloomberg, giá dầu thế giới đã giảm mạnh sau khi Tổng thống Donald Trump áp đặt mức thuế quan sâu rộng đối với các đối tác thương mại của Mỹ vào đầu tháng 4/2025. Hậu quả trực tiếp là giá dầu Urals - loại dầu chủ lực của Nga - đã giảm xuống mức thấp hơn nhiều so với ngưỡng giá trần 60 USD một thùng do các nước phương Tây quy định.
Đây là một diễn biến then chốt, bởi theo quy định của phương Tây, chỉ khi giá dầu của Nga thấp hơn mức 60 USD/thùng, dầu của nước này mới được phép vận chuyển trên các tàu do công ty phương Tây sở hữu hoặc bảo hiểm, hoặc sử dụng các dịch vụ của họ.
Kể từ tháng 12/2022, để đối phó với các hạn chế từ phương Tây, Nga đã phải dựa vào đội tàu bí mật được đăng ký tại các khu vực pháp lý ngoài tầm kiểm soát của chính quyền phương Tây.
Đội tàu này, cùng với các tàu của Nga, vẫn tiếp tục vận chuyển phần lớn lượng dầu xuất khẩu từ các cảng ở Thái Bình Dương và Bắc Cực. Tuy nhiên, tình hình đã bắt đầu thay đổi đáng kể ở khu vực Biển Baltic và Biển Đen.
Theo số liệu được Bloomberg đưa ra, Nga thường vận chuyển 60-70 chuyến dầu thô mỗi tháng từ các cảng Biển Baltic và Biển Đen. Đáng chú ý, thị phần của các tàu chở dầu do công ty phương Tây sở hữu hoặc bảo hiểm đã tăng mạnh khi giá dầu giảm, lên tới 43% số tàu đã hoặc sắp xếp hàng trong tháng 4/2025. Con số này chỉ khoảng 30% trong ba tháng đầu năm 2025, khi giá dầu vẫn gần mức 60 USD/thùng.
Giá dầu Urals của Nga đã giảm xuống dưới hoặc gần ngưỡng 60 USD vào cuối tháng 1/2025 và sụt giảm mạnh vào đầu tháng 4/2025, theo xu hướng chung của thị trường dầu toàn cầu. Song song với diễn biến này, số lượng tàu do các công ty phương Tây sở hữu hoặc sử dụng bảo hiểm do Câu lạc bộ Bảo hiểm Quốc tế London cung cấp cũng tăng lên đáng kể.
Tác động đến thị trường vận tải dầu Đại Tây Dương
Việc ngày càng nhiều tàu phương Tây được sử dụng để vận chuyển dầu của Nga đang góp phần gây ra tình trạng thiếu hụt tàu chở dầu ở khu vực Đại Tây Dương. Khi ngày càng nhiều tàu chuyển hướng đến Biển Baltic và Biển Đen, giá cước vận chuyển dầu từ Mỹ đến châu Âu đã tăng lên 4,6 USD một thùng trong tháng qua - tăng 50% so với tháng trước đó.
Tình trạng thiếu hụt này còn bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố khác: Thứ nhất, việc các chủ sở hữu thuộc "đội tàu bí mật" mua lại nhiều tàu cũ đã loại bỏ hàng trăm tàu chở dầu khỏi thị trường vận tải biển thông thường toàn cầu. Thứ hai, xuất khẩu dầu CPC từ Kazakhstan qua Biển Đen ngày càng tăng, đạt mức 1,7 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 2/2025 và duy trì ở mức này trong tháng 3/2025. Điều này làm tăng nhu cầu về tàu chở dầu thêm khoảng bốn tàu mỗi tháng.
Thêm vào đó, xu hướng vận chuyển dầu đến châu Á ngày càng tăng (từ 5% vào tháng 12/2024 lên 28% vào tháng 2 và tháng 3/2025) cũng khiến các tàu chở dầu này phải ngừng hoạt động trong thời gian dài hơn do quãng đường vận chuyển xa hơn.
Mặc dù có thay đổi trong phương tiện vận chuyển, nhưng lượng dầu xuất khẩu của Nga đã giảm trong tuần thứ hai của tháng 4/2025. Nguồn cung dầu từ tất cả các cảng của Nga cũng đã giảm xuống còn 3,23 triệu thùng mỗi ngày trong tháng trước - mức thấp nhất trong một tháng. Sự sụt giảm trên xảy ra trong bối cảnh mục tiêu sản xuất của Nga theo thỏa thuận với nhóm các nước sản xuất dầu mỏ bắt đầu tăng lần đầu tiên sau 2,5 năm.
Tóm lại, giá dầu giảm sâu là lý do chính khiến dầu của Nga quay trở lại với các tàu chở dầu phương Tây. Hiện tượng này đang tạo ra những thay đổi đáng kể trong thị trường vận tải biển toàn cầu, đặc biệt là khu vực Đại Tây Dương, và có thể tiếp tục ảnh hưởng đến giá cước vận chuyển dầu trong thời gian tới.