Theo hãng tin Reuters ngày 18/3, Tập đoàn vận tải biển Bangladesh (BSC) thuộc sở hữu nhà nước đang yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường 22,4 triệu USD do một tàu chở hàng bị trúng tên lửa vào đầu tháng 3 này. Đây được cho là yêu cầu bảo hiểm hàng hải lớn đầu tiên từ cuộc xung đột ở Ukraine.
Một quả tên lửa đã bắn trúng tàu Banglar Samriddhi được gắn cờ Bangladesh vào rạng sáng 3/3, khiến một thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng. Con tàu của Bangladesh đã bị mắc kẹt ở Olvia kể từ ngày 24/2 sau khi Ukraine đóng cửa các cảng của mình do cuộc xung đột với Nga.
Sau đó, BSC đã đưa ra yêu cầu bồi thường với công ty bảo hiểm của họ. Giám đốc điều hành của BSC, Commodore Suman Mahmud Sabbir, nói với Reuters rằng sẽ mất thời gian để xử lý đơn kiện.
“Nếu không đưa con tàu ra ngoài khu vực xung đột, công ty bảo hiểm rủi ro chiến tranh không thể cử người khảo sát để đánh giá lượng thiệt hại. Chúng tôi đang thực hiện tất cả các hành động cần thiết để bảo đảm lợi ích của chúng tôi", Sabbir nói.
Cơ quan vận tải biển của Liên hợp quốc tuần trước cho biết họ sẽ tạo ra một hành lang hàng hải an toàn cho các tàu buôn và thủy thủ đoàn mắc kẹt ở Biển Đen và Biển Azov. Trong những ngày gần đây, 4 tàu vận tải khác đã bị trúng đạn và một chiếc tàu đã bị chìm.
Phí bảo hiểm đã tăng hơn 100% cho các chuyến đi đến khu vực kể từ khi xung đột nổ ra. Các công ty bảo hiểm đang theo dõi chặt chẽ các yêu cầu bồi thường, vốn có xu hướng tăng cao hơn nữa trong tương lai.