Phát hiện loài thực vật cực kỳ nguy cấp trong Sách đỏ Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế

Nhóm các nhà khoa học Trung Quốc một lần nữa tìm thấy một loài thực vật quý hiếm cực kỳ nguy cấp có tên là Euonymus aquifolium, hơn 110 năm sau khi loài này được phát hiện lần đầu tiên tại nước này.

Ảnh do nhà nghiên cứu Hu Jun chụp vào ngày 10/8/2021 cho thấy loài Euonymus aquifolium trong tự nhiên. Ảnh: Hu Jun/Xinhua

Năm 1908, nhà thực vật học người Anh Ernest Henry Wilson lần đầu tiên tìm được 3 mẫu cây Euonymus aquifolium tại tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc. Nhưng kể từ đó, chưa ai tìm thấy loài này.

Đến tháng 8/2021, nhóm nghiên cứu do ông Hồ Quân (Hu Jun) - Trợ lý nghiên cứu tại Viện Sinh học Thành Đô thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc - dẫn đầu chuyến thám hiểm khoa học đến Cao nguyên Thanh-Tạng đã phát hiện khoảng 15 cây Euonymus aquifolium trên một vách đá gần núi Gongga.

Khi tìm thấy loài cây này, các nhà nghiên cứu đã quan sát kỹ các đặc điểm chính của cây, chẳng hạn như đài hoa, cánh hoa và nhị hoa, đồng thời phác thảo bản vẽ khoa học. Nhóm cũng tiến hành các thí nghiệm phân tử trên các mẫu trong phòng thí nghiệm, sau đó xác nhận đây chính là cây Euonymus aquifolium.

Ông Hồ Quân cho biết một số chuyên gia đã tìm kiếm loại cây quý hiếm này hơn 10 năm nhưng không đạt kết quả. Nhóm nghiên cứu có kế hoạch thu thập thêm hạt giống của cây để đưa vào ngân hàng hạt giống và gieo trồng nhân tạo.

Phát hiện trên được công bố mới đây trên tạp chí quốc tế PhytoKeys. Euonymus aquifolium là loài thực vật cực kỳ nguy cấp trong Sách đỏ Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế.

Nguyễn Hằng (TTXVN)
Hàng trăm con linh dương thuộc nhóm cực kỳ nguy cấp chết bí ẩn ở Kazakhstan

Khoảng 350 con linh dương Saiga, một loài đã được xếp vào danh sách cực kỳ nguy cấp, đã chết nghi do sét đánh tại vùng đồng cỏ thảo nguyên ở phía Tây Kazakhstan.