PTBV: Nhu cầu và thách thức
PTBV là xu hướng toàn cầu và ngày càng được các doanh nghiệp hưởng ứng. Theo thống kê của Unilever, trên thực tế, nhu cầu của người tiêu dùng đối với các thương hiệu bền vững đang gia tăng, cụ thể, có 54% người tiêu dùng muốn mua các thương hiệu bền vững và một phần ba trong số họ đã thực hiện việc này. Đây là động lực để các doanh nghiệp thực thi các mục tiêu PTBV nhằm mang đến các sản phẩm chất lượng, đạt chuẩn an toàn, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo ra các giá trị dài hạn về kinh tế, môi trường và xã hội.
Ngoài ra, khi quy mô nền kinh tế ngày càng lớn, nhu cầu thị trường ngày càng tăng, các ngành sản xuất cần điều chỉnh để thích ứng với sự tăng trưởng. Vì vậy, mở rộng quy mô sản xuất là giải pháp cần thiết. Tuy nhiên, để quá trình này không lệch với định hướng PTBV, đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng, nhất là trong công tác đảm bảo an toàn môi trường.
Góc nhìn PTBV từ doanh nghiệp FDI
Theo thống kê, tính đến tháng 1/2020, ước tính, các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 1,6 tỷ USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019. Trong danh sách các doanh nghiệp PTBV do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố hàng năm, những doanh nghiệp FDI như Coca-cola, Heineken, Unilever, công ty giấy Lee & Man… luôn chiếm những vị trí dẫn đầu. So với các doanh nghiệp trong nước, các doanh nghiệp FDI có nhiều lợi thế PTBV nhờ tiềm lực tài chính mạnh, có các dự án đầu tư toàn cầu chiến lược đầu tư bài bản, nguồn nhân lực chất lượng cao, thị trường rộng, công nghệ hiện đại.
Lấy ví dụ ngành giấy, giấy bao bì là sản phẩm chiếm gần 50% tổng tiêu thụ toàn ngành giấy nhưng rất ít doanh nghiệp trong nước sản xuất được. Trong đó, công ty giấy Lee & Man là 1 trong số ít doanh nghiệp giấy FDI quy mô lớn có thể mạnh sản xuất giấy bao bì từ nguyên liệu giấy tái chế. Hoạt động từ năm 2017 và bước đầu tuy phải đối diện với những thách thực về vận hành và môi trường, công ty đã ghi nhận đóng góp và liên tục cải thiện khâu xử lý, hoạt động. Những tiềm lực sẵn có cũng giúp doanh nghiệp này có nhiều điều kiện thuận lợi để duy trì PTBV khi mở rộng quy mô khi sở hữu dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất 420.000 tấn/năm, giúp sử dụng ít năng lượng và tiêu thụ nước ở mức rất thấp. Mặt khác, để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng môi trường từ hoạt động sản xuất, công ty này đã đầu tư rất lớn cho khâu xử lý thải.
Bên cạnh đó, công ty giấy Lee & Man đóng góp vào ngân sách tỉnh Hậu Giang hàng trăm tỷ đồng mỗi năm; doanh nghiệp cũng tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng của địa phương, góp vào quỹ an sinh xã hội tỉnh, xây nhà tình thương, trường mẫu giáo, hỗ trợ học bổng cho các em học sinh, giải quyết việc làm thêm cho hàng ngàn lao động địa phương.
Nói về chiến lược của doanh nghiệp trong việc theo đuổi xu hướng PTBV, ông Patrick Chung, TGĐ Lee & Man Việt Nam chia sẻ: “Bên cạnh sự đầu tư tài chính, chúng tôi không ngừng hướng tới sự sáng tạo, đổi mới, áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh… Mặt khác, chúng tôi luôn truyền tải tinh thần PTBV đến mỗi nhân viên để chính họ cùng với công ty sẽ quyết tâm thực hiện mục tiêu này.”
Có thể nói, PTBV là câu chuyện đường dài. Việc mở rộng quy mô sẽ là tín hiệu tích cực cho thấy việc kinh doanh hiệu quả và khả năng gắn bó lâu dài của doanh nghiệp. Dù mở rộng quy mô sản xuất tới đâu thì PTBV, trước hết là đảm bảo an toàn môi trường vẫn là yếu tố doanh nghiệp cần duy trì và phát huy.