Giáo dục vì sự bền vững của nguồn nước trong tương lai
Suntory PepsiCo đã triển khai chương trình giáo dục về nguồn nước “Mizuiku – Em yêu nước sạch” từ năm 2015. Chương trình được thiết kế toàn diện, giáo dục chủ động thông qua giảng dạy trong lớp học, trải nghiệm thiên nhiên và tăng cường tiếp cận nước sạch thông qua cải tạo cơ sở vật chất. Từ năm 2023, với hợp tác chiến lược cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình chính thức được phê duyệt trở thành nội dung giảng dạy chính khóa cấp tiểu học trên toàn quốc và đã tiếp cận, giáo dục hơn 1 triệu học sinh, đồng thời, góp phần mở rộng cơ hội tiếp cận nước sạch cho hàng triệu giáo viên và học sinh.
Kỷ niệm hành trình 10 năm, chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” đã chính thức phát động cuộc thi “Bảo tồn nguồn nước – Nuôi dưỡng tương lai” năm 2025, do Suntory PepsiCo Việt Nam và Tập đoàn Suntory Nhật Bản tổ chức, với sự bảo trợ của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.
Tác giả Lê Huy Việt Phúc được Đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đạt giải Nhất Cuộc thi “Bảo tồn nguồn nước – Nuôi dưỡng Tương lai” năm 2024.
Cuộc thi “Bảo tồn nguồn nước – Nuôi dưỡng tương lai” năm 2025 hướng đến nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ, về tầm quan trọng của việc bảo vệ nguồn nước. Chương trình tạo ra sân chơi sáng tạo, nơi mọi người có thể thể hiện những ý tưởng, góc nhìn và câu chuyện thực tế trong bảo vệ việc môi trường và tài nguyên thiên nhiên, hướng đến tương lai xanh và phát triển bền vững. Thông tin chi tiết về cuộc thi được cập nhật đầy đủ trên các kênh Fanpage (https://www.facebook.com/mizuikuemyeunuocsach) và Website của chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” (https://mizuiku-emyeunuocsach.vn).
Đẩy mạnh sáng kiến bảo tồn và tái tạo nguồn nước
Cũng trong tháng 7 này, Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp cùng Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) khởi động hoạt động năm 2025 chương trình ‘Water of Life: Bảo tồn nguồn nước - Vì một Việt Nam xanh’ trên nền tảng kết quả tích cực của hợp tác công tư cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, hướng tới đa mục tiêu: bảo tồn nguồn nước, trung hòa khí carbon và cải thiện sinh kế cộng đồng, với tầm nhìn đến năm 2050 hoàn trả cho thiên nhiên nhiều hơn lượng nước Suntory PepsiCo sử dụng trong toàn bộ hoạt động sản xuất tại Việt Nam.
Ông Ashish Joshi, Tổng Giám đốc Suntory PepsiCo Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi tự hào là đối tác tiên phong trong các mô hình hợp tác công-tư vì phát triển bền vững đúng với giá trị cốt lõi “Phát triển vì những điều tốt đẹp”. Chương trình ‘Water of Life’ không chỉ góp phần bảo tồn nguồn nước mà còn hỗ trợ cộng đồng, giảm thiểu phát thải và thích ứng với biến đổi khí hậu”.
Điểm nhấn năm 2025 là việc ra mắt mô hình “Trải nghiệm thiên nhiên cùng Mizuiku” - mô hình giáo dục môi trường gắn với thiên nhiên đầu tiên tại Việt Nam theo hình thức hợp tác công-tư giữa Suntory PepsiCo Việt Nam và Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm. Đây là bước tiến mới trong nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ, về giá trị của nguồn nước và bảo vệ môi trường từ các trải nghiệm thực tế. Chương trình sẽ thí điểm tại ba Vườn quốc gia Tam Đảo, Xuân Liên và Cát Tiên, trước khi nhân rộng ra từ 15 đến 20 Vườn quốc gia trên cả nước, với mục tiêu thu hút khoảng 4.500 học sinh tham gia vào năm 2028.
Năm 2025, chương trình đặt mục tiêu trồng mới 60ha rừng tại Thái Nguyên, Bình Phước và Long An, đặc biệt tại các khu vực đang có những thách thức lớn về nguồn nước như ĐBSCL. Song song là các hoạt động gắn kết, cải thiện sinh kế cho người dân thông qua đào tạo trồng cây bản địa, kết hợp nông lâm và hỗ trợ sinh kế, giúp người dân gắn bó và bảo vệ rừng.
Những nỗ lực của Suntory PepsiCo đã được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước ghi nhận. Công ty vinh dự nhận danh hiệu “Doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh tiêu biểu” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao tặng năm 2024, giải thưởng “Doanh nghiệp dẫn đầu về phát triển bền vững khu vực châu Á” từ ACES năm 2024. Công ty cũng liên tục được vinh danh là một trong những doanh nghiệp nộp thuế hàng đầu, đóng góp đáng kể vào Ngân sách Nhà nước và là công ty nước giải khát uy tín nhất Việt Nam trong 7 năm liên tiếp.
Suntory PepsiCo Việt Nam không chỉ khẳng định vai trò dẫn đầu trong ngành nước giải khát, mà còn tiên phong thúc đẩy phát triển bền vững, góp phần xây dựng một Việt Nam xanh, bền vững, nơi nguồn nước được bảo vệ và trân trọng cho các thế hệ mai sau.