Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án giao thông song có 3 dự án lớn là: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B (đoạn Km3+700 đến Km18 và đoạn Km18-Km80); dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT và dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).
Nhìn chung, các dự án này gặp nhiều khó khăn, thiếu chỉ tiêu giao đất giao thông, phải chờ các bộ, ngành trung ương phê duyệt hồ sơ, thủ tục theo quy định. Cụ thể, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B khởi công từ tháng 4/2021 nhưng đến tháng 6/2022 mới được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nên ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng...
Trong khi đó, dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT, công tác lập, chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi theo ý kiến thẩm tra, thẩm định của nhà đầu tư đề xuất chậm. Do đó, việc lựa chọn nhà đầu tư, khởi công dự án vào cuối năm 2023 khó khả thi.
Đối với dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh quy mô sử dụng đất giao thông 312 ha nhưng thiếu toàn bộ. Như vậy, tổng chỉ tiêu đất giao thông của 2 dự án: Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh còn thiếu khoảng 692 ha, làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án...
Từ thực tế trên, đối với dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B, UBND tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn sang năm 2024; sớm chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án.
Với dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT và dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đề nghị, Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án để UBND tỉnh Lạng Sơn có đủ cơ sở phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; tham mưu trình Chính phủ bổ sung chỉ tiêu giao đất giao thông còn thiếu cho tỉnh để đủ căn cứ pháp lý triển khai các thủ tục tiếp theo.
Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, hỗ trợ bố trí tăng thêm vốn đầu tư cho dự án từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đề nghị, chính quyền các cấp, cơ quan chức năng, đơn vị liên quan tỉnh Lạng Sơn cần tập trung tháo gỡ khó khăn, cố gắng đảm bảo tiến độ các dự án giao thông trên địa bàn, nhất là những dự án trọng điểm, phấn đấu khởi công, hoàn thành khối lượng dự án đúng kế hoạch.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải lưu ý, các dự án giao thông phải thực hiện đồng bộ giữa các khâu, trong đó chú trọng công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư và phải lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực, bởi nếu đơn vị thi công không đáp ứng được yêu cầu sẽ ảnh hưởng lớn đến dự án, giảm hiệu quả đầu tư.
“Các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ địa phương giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh về cơ chế chính sách, hồ sơ, thủ tục liên quan. Để chủ động, đảm bảo tiến độ các dự án giao thông, tỉnh Lạng Sơn xây dựng phương án bố trí nguồn vật liệu thi công...”, Thứ trưởng Lê Đình Tho cho hay.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B hiện đã và đang thi công, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024. Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT và dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đang hoàn thành các thủ tục để triển khai dự án...