Kinh doanh nghĩa trang ở Trung Quốc

Giống như nhiều công ty khác ở Trung Quốc, Fu Shou Yuan sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng để thu hút khách hàng nhưng điều khác biệt là họ đều đã qua đời. Nguyên nhân rất dễ hiểu: Fu Shou Yuan là công ty điều hành các nghĩa trang.

Một góc nghĩa trang của công ty Fu Shou Yuan.


Ông Jason Wu, người quản lý một nghĩa trang nổi tiếng của công ty ở ngoại ô Thượng Hải “khoe”: Chúng tôi có 700 người nổi tiếng ở đây, gồm các chính trị gia, ngôi sao opera, diễn viên...”. Những nhân vật nổi tiếng này đang thu hút khách hàng “bình thường” là những người tìm một nơi yên nghỉ đặc biệt cho người thân.


Sau 20 năm quản lý nghĩa trang, công ty Fu Shou Yuan đã lập ra sáu nghĩa trang trên khắp Trung Quốc. Hoạt động của Fu Shou Yuan ngày càng phát triển và công ty đã phát hành cổ phiếu lần đầu ở Hong Kong từ tháng 12/2013. Cổ phiếu của Fu Shou Yuan được xem là một trong những cổ phiếu nóng nhất của quý khi được nhiều nhà đầu tư danh tiếng của Mỹ bỏ tiền mua vào.


Hoạt động của Fu Shou Yuan ngày càng phát đạt, một phần nhờ vào thực tế là dân số Trung Quốc đang già hóa. Dân số già là tin xấu đối với mọi nền kinh tế nhưng với công ty Fu Shou Yuan thì ngược lại. Trung Quốc có tới hơn 180 triệu người trên 60 tuổi, điều này đồng nghĩa với việc lời lãi từ hoạt động kinh doanh nghĩa trang của Fu Shou Yuan ngày càng lớn.


Giám đốc điều hành Fu Shou Yuan, ông Wang Jisheng, cho biết: “Thực tế là người già nào rồi cũng qua đời. Nhưng trước khi rời thế giới này, họ đều mong muốn được mọi người nhớ đến. Và đó là lý do chúng tôi cung cấp cho những người đã khuất một dịch vụ tốt”.


Dịch vụ hoàn hảo


Để cung cấp dịch vụ khiến khách hàng vừa lòng, công ty Fu Shou Yuan hoạt động theo chiến lược kinh doanh cổ điển là “tích hợp theo chiều dọc”, tức là tự vận hành, quản lý mọi chức năng kinh doanh của mình.


Nếu khách hàng không thể ghé thăm mộ người thân, công ty sẽ có người đặt giúp hoa trước mộ với một mức phí nhất định. Nếu khách hàng cần một bức tượng cho người bà đã mất, công ty sẽ có ngay nhóm thợ điêu khắc lành nghề đáp ứng yêu cầu. Thậm chí, Fu Shou Yuan còn mở một nhà hàng tại chỗ để phục vụ nhu cầu ăn uống cho khách viếng mộ.


Khuôn viên của nghĩa trang được bài trí hoàn hảo đến mức không ít người còn đến đây để chụp ảnh cưới. Cách đây vài năm, khó ai có thể hình dung nổi cảnh các cặp uyên ương hạnh phúc tạo dáng trong nghĩa trang để chụp ảnh.


Công ty Fu Shou Yuan tập trung vào nhóm khách hàng giàu có ở thành phố, trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa tại Trung Quốc ngày càng nhanh và ngày càng có nhiều người tìm đến các dịch vụ mai táng có chất lượng.


Tuy nhiên, để phục vụ đối tượng là dân thành phố, công ty Fu Shou Yuan phải đối mặt với thách thức về chi phí. Chỉ riêng ở Thượng Hải, giá đất đã tăng chóng mặt đến nỗi ngay cả một mảnh đất nhỏ để xây mộ cũng tốn tới hàng chục nghìn USD. Tình trạng thiếu đất cho người chết trầm trọng đến mức chính quyền Thượng Hải đã tăng tiền hỗ trợ cho những người chọn cách hải táng người thân.


Để tiết kiệm đất, thay vì xếp các bia mộ quay về hướng nam theo các hàng, công ty Fu Shou Yuan đặt bia mộ theo hình bán nguyệt. Ngoài ra, công ty còn có các lăng mộ nhiều tầng, trong đó có nhiều hộc mà gia đình người quá cố có thể đặt bình tro cùng với các vật kỷ niệm khác như ảnh và thậm chí là điện thoại di động. Những hộc này đều được khóa bằng thẻ như ở khách sạn.


Theo ông Jason Wu, nhiều dịch vụ mà công ty Fu Shou Yuan đang cung cấp đều có yếu tố mới mẻ, khác với truyền thống. Để thay đổi các phong tục, quan niệm lâu đời về mai táng người chết là rất khó nhưng điều đó không phải là không thể thực hiện - ông Wu nhận định.

 

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN