UBND TP Hồ Chí Minh giao Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR - Chủ đầu tư) phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, tính chính xác số liệu, tài liệu trong hồ sơ trình.
Bên cạnh đó, MAUR cần xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các công việc còn lại của dự án, tổ chức thực hiện các công việc liên quan của dự án theo đúng quy định pháp luật, đáp ứng đúng tiến độ được phê duyệt, đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội, tính khả thi của dự án.
MAUR cũng phải phân tích đầy đủ các rủi ro, đề xuất giải pháp và có thời gian dự phòng trong trường hợp không hoàn thành theo đúng tiến độ; đồng thời, chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND Thành phố, cơ quan có thẩm quyền và pháp luật trong trường hợp dự án chậm trễ.
Ngoài ra, MAUR cần phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh để bảo đảm việc bố trí vốn theo nhu cầu, kế hoạch, đề xuất giải pháp phòng ngừa rủi ro về nguồn vốn trong trường hợp thực hiện các hạng mục chậm tiến độ so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Về giải phóng mặt bằng, MAUR cần chủ động tích cực phối hợp các Sở ngành và đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ thi công, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công các gói thầu xây lắp theo tiến độ dự án được duyệt.
UBND TP Hồ Chí Minh cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến pháp lý, chính sách bồi thường. Trường hợp phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền, Sở phải kịp thời báo cáo, đề xuất phương án xử lý cho UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, quyết định, đảm bảo không ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án và đúng quy định. Đồng thời, Sở hướng dẫn MAUR khẩn trương thực hiện đầy đủ thủ tục đánh giá tác động môi trường của dự án theo quy định.
Song song đó, MAUR phải thường xuyên báo cáo UBND Thành phố để theo dõi, chỉ đạo kịp thời các Sở ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, quyết liệt giải quyết các vấn đề của dự án.
Dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng. Toàn tuyến dài hơn 11 km, gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao đi qua các Quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2026. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên dự án được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030.