Kế hoạch trên vừa được UBND TP Hồ Chí Minh ban hành. Các đơn vị liên quan sẽ tổ chức tập luyện trong 18 ngày (từ ngày 7 - 24/12), sau đó sẽ phối hợp tập luyện trong 2 ngày 25 - 26/12 và tổng duyệt vào ngày 27/12, buổi diễn tập chính thức sẽ vào ngày 28/12.
Theo kế hoạch, quy trình diễn tập được tiến hành theo 4 giai đoạn và thời gian triển khai các hoạt động dự kiến khoảng 45 phút. Lực lượng tham gia diễn tập dự kiến huy động khoảng 2.400 người. Trong đó, thành phần ban chỉ đạo, ban chỉ huy, ban tham mưu tổ chức diễn tập và các tiểu ban giúp việc khoảng 100 người; số người trực tiếp tham gia xử lý tình huống khoảng 1.000 người, số người tham gia làm quân xanh khoảng 900 người và các lực lượng khác có liên quan.
Chương trình diễn tập còn huy động khoảng 159 phương tiện cơ giới các loại phục vụ công tác chữa cháy và tìm kiếm CNCH, gồm: xe chỉ huy, xe nước chữa cháy, xe thang, xe CNCH, xe chở phương tiện, xe chữa cháy phá dỡ đa năng - robot, xe cấp cứu...
Theo tình huống giả định, vào lúc 10 giờ ngày X tháng Y năm 2023, trong lúc hoạt động bình thường tại nhà ga trung tâm Bến Thành (ga ngầm) thì trạm biến thế gặp sự cố cháy, nổ dẫn đến mất điện và 2 đoàn tàu phải dừng trong đường ngầm, gần khu vực ke ga (đoạn trả và nhận khách) khiến 300 người bị kẹt lại, trong đó có 30 người ngất xỉu và cần lực lượng CNCH ứng cứu.
Đồng thời lúc này, một số khách hàng, nhân viên tại tầng B2 hoảng loạn chạy vào bên trong thang máy di chuyển lên phía trên để thoát ra khỏi nhà ga. Trong quá trình hoảng loạn di chuyển ồ ạt vào thang máy, khi đang vận chuyển thì thang máy gặp sự cố dừng đột ngột, không hoạt động dẫn đến có khoảng 10 người mắc kẹt bên trong cabin thang máy, người bên trong chen lấn, không khí bên trong hạn hẹp, thiếu oxy làm khó thở và có 4 người đã ngất xỉu, cần có sự giúp đỡ từ lực lượng chức năng.
Tại ki-ốt ABC (tầng hầm B1), một số công nhân đang tiến hành hàn cắt (hàn xì) sửa chữa thì bất ngờ mất điện toàn trung tâm ga do sự cố cháy, nổ tại trạm biến thế, nhóm công nhân nhanh chóng thoát thân bỏ lại dụng cụ thiết bị hàn cắt đang hoạt động ở nhiệt độ cao tiếp xúc với các vật liệu, hàng hóa tại ki-ốt gây cháy lớn, có khả năng nổ, gây sụp đổ cấu kiện công trình. Khi xảy ra sự cố, số lượng hành khách, nhân viên khu vực ke ga chờ tàu lên đến hàng trăm người, khu vực trung tâm thương mại tập trung hàng nghìn người đang mua sắm, ăn uống, vui chơi...
Sự cố làm đám cháy phát triển nhanh chóng, lan truyền theo các hệ thống kỹ thuật, hệ thống điện sang khu vực ke ga, quầy vé... với lượng khói, khí độc tỏa ra nhiều. Số lượng người thoát nạn bao gồm nhân viên, khách hàng, hành khách ở khu vực chờ tàu với đủ thành phần, lứa tuổi đang trong tình trạng hoảng loạn, mất phương hướng di chuyển và không xác định được lối thoát nạn.
Sự cố gây nên cảnh tượng hỗn loạn, gây mắc kẹt đối với hàng ngàn người trong khu vực xảy ra sự cố, chưa thể xác định số lượng thương vong, hành khách hoảng loạn tìm cách thoát nạn trong quá trình di chuyển ra ngoài. Có khoảng 50 người do chen chúc, dẫm đạp nên đã bị thương, một số người ngất xỉu, một số người bị kẹt lại do cấu kiện công trình sụp đổ tại các khu vực bên trong tầng hầm B2, B1...
Hệ thống chữa cháy trong nhà và chữa cháy tự động không hoạt động được do mất điện (không có máy bơm chữa cháy động cơ Diesel), lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở có mặt nhưng lúng túng, chưa xử lý kịp thời khiến đám cháy nhanh chóng phát triển và cháy lan sang các ki-ốt bên cạnh; toàn bộ khu vực tầng hầm B1 bị nhiễm khói, khí độc từ sản phẩm cháy.
Đến nay, dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành 96% khối lượng. Cuối tháng 8 vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh đã tiến hành chạy thử nghiệm toàn tuyến.
Ban Quản lý đường sắt đô thị đặt mục tiêu hoàn thành công tác xây dựng cơ bản dự án metro Bến Thành - Suối Tiên vào cuối quý 4/2023, dự kiến đưa vào vận hành khai thác thương mại từ tháng 7/2024.