TP Hồ Chí Minh: Phát triển hệ sinh thái hoàn thiện cho thương mại điện tử

Ngày 8/3, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh và Sở Thông tin - Truyền thông đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm tăng cường sự phát triển của truyền thông, chuyển đổi số để phát triển thương mại điện tử (TMĐT) trong thời kỳ số hóa, góp phần gia tăng tiện ích cho người dùng.

Chú thích ảnh
Đại diện các bên kí kết hợp tác xây dựng hệ sinh thái hoàn thiện cho thương mại điện tử phát triển.

Thỏa thuận này nhấn mạnh vào việc phối hợp chặt chẽ giữa hai sở để tận dụng tối đa tiềm năng của môi trường số trong phát triển TMĐT; giúp các đơn vị, doanh nghiệp cùng nâng cao kiến thức, nghiệp vụ quản lý nhà nước về TMĐT, giao dịch điện tử và cung cấp nội dung thông tin trên sàn TMĐT, mạng xã hội và mạng Internet cho cá nhân, thương nhân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. 

Ngoài ra, các bên cũng thỏa thuận phối hợp giới thiệu, quảng bá về chợ truyền thống trên địa bàn, sự hấp dẫn của nền văn hóa và lịch sử, điểm đến không thể bỏ qua cho du khách và những người yêu thích văn hóa địa phương. 

Ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết: "Hợp tác với Sở Công Thương là một bước quan trọng để chúng tôi có thể thúc đẩy nhanh nhiệm vụ chuyển đổi số và tạo ra một môi trường TMĐT an toàn, minh bạch cho người dùng, tạo ra một hệ sinh thái từ truyền thông số đến phát triển TMĐT. Việc kí kết còn giúp đảm bảo tính an toàn và bảo mật cho người tiêu dùng và doanh nghiệp khi giao dịch điện tử; nâng cao đào tạo kỹ năng ứng dụng TMĐT, xây dựng phát triển các kênh bán hàng, hỗ trợ tư vấn pháp lý trong việc phát triển kênh và sáng tạo nội dung số; an toàn thanh toán không dùng tiền mặt…". 

Chú thích ảnh
Giới thiệu các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao đang được bày bán trên các trang TMĐT.

Tương tự, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, việc hợp tác giữa hai sở sẽ mở ra cơ hội mới và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, tiểu thương trong môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp, nhu cầu chuyển đổi số và TMĐT.

Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, năm 2023, TP Hồ Chí Minh là địa phương có doanh số mua hàng TMĐT cao nhất nước, đạt 6,2 tỷ USD, chiếm 29% quy mô cả nước; doanh số bán hàng TMĐT (được tính theo vị trí đặt kho hàng) đạt 4,7 tỷ USD, chiếm 23% quy mô TMĐT cả nước, tăng trưởng 37% so cùng kỳ; sản lượng đạt 440 triệu sản phẩm, tăng 45,19% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh cũng là nơi đặt trụ sở làm việc của hầu hết các doanh nghiệp và dịch vụ hỗ trợ TMĐT lớn của cả nước, là địa phương luôn dẫn đầu các xu thế mới về TMĐT.

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Thương mại điện tử TP Hồ Chí Minh có mức tăng trưởng cao nhất cả nước
Thương mại điện tử TP Hồ Chí Minh có mức tăng trưởng cao nhất cả nước

Thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến đang phát triển khá mạnh tại TP Hồ Chí Minh. Thống kê của Bộ Công Thương, năm 2023, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD. Riêng TP Hồ Chí Minh đạt 4,7 tỷ USD, đây là mức cao nhất cả nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN