TP Hồ Chí Minh: Nhiều ứng dụng khai báo y tế đang gây 'rối' cho người dân

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, người dân đang "rối" về việc phải sử dụng quá nhiều app (ứng dụng) khi khai báo liên quan đến công tác phòng dịch. Chính vì thế, cơ quan chức năng hiện đang khắc phục để chỉ dùng một app chung thống nhất, tránh gây phiền hà cho người dân.

Chú thích ảnh
Ông Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh trả lời báo chí.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, mặc dù mỗi ứng dụng được đưa ra là có mục tiêu và phục vụ chung cho công tác chống dịch, tuy nhiên việc có nhiều app cũng gây bất tiện cho người dân.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông sớm xây dựng một app thống nhất, trong đó chỉ đạo kết nối, chia sẻ tất cả dữ liệu với nhau để phục vụ phòng, chống dịch; hạn chế việc người dân đã khai báo rồi phải khai báo lại.

Chỉ đạo này cũng nêu rõ app của Bộ Công an là VNEID được xây dựng trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên có tính xác thực cả về nhân thân, còn các ứng dụng khác chỉ xác thực qua điện thoại. Ngoài ra, app của Bộ Công an có ưu điểm về tính chính xác, xác thực và có thể áp dụng trên các ứng dụng khác, vì vậy các đơn vị đang xây dựng hoàn thiện app này nhằm sử dụng một app thống nhất khi cấp "thẻ xanh", "thẻ vàng" cho người dân khi ra đường.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, tất cả giấy tờ của người dân đều xuất phát từ chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân nên sắp tới có thể sẽ đề xuất không cần đến hộ chiếu mà sẽ nhập thông tin với thẻ căn cước công dân trên app này. Thực tế, app này đang đưa vào sử dụng khá hiệu quả về kiểm soát lưu thông trên đường tại TP Hồ Chí Minh.

Chú thích ảnh
Về lâu dài, người dân chỉ cần xuất trình "thẻ xanh" khi lưu thông trên đường và muốn có "thẻ xanh", người dân phải đạt điều kiện tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Tương tự, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu thống nhất ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19. Để thực hiện điều này, Thành phố đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế liên thông, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia thông qua nền tảng kết nối chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) và thành phố (HCM LGSP), đồng thời đề xuất liên thông với các ứng dụng của các bộ, ngành.

 Ngoài ra, Sở cũng đang nghiên cứu, đề xuất theo hướng phát triển nền tảng khai báo y tế điện tử của thành phố (Y tế HCM) thành nền tảng ứng dụng thống nhất hỗ trợ phục vụ quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn trong phòng, chống dịch. Trong đó, người dân chỉ cần sử dụng một ứng dụng trên điện thoại thông minh để thực hiện các công việc như lấy mã QR để tham gia lưu thông, tới nơi công cộng, tham gia làm việc tập trung; khai báo y tế, xét nghiệm; “check-in” tại các địa điểm...

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
TP Hồ Chí Minh: Vì sao nhiều hàng quán không mặn mà khi được phép mở cửa trở lại?
TP Hồ Chí Minh: Vì sao nhiều hàng quán không mặn mà khi được phép mở cửa trở lại?

Các dịch vụ kinh doanh ăn uống tại TP Hồ Chí Minh đã được phép hoạt động trở lại từ ngày 8/9 với điều kiện chỉ bán mang đi và đảm bảo quy định phòng dịch, tuy nhiên nhiều hàng quán đã không mặn mà mở cửa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN