Theo đó, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) vừa công bố sẽ hỗ trợ phục vụ lưu trú, ăn uống cho đội ngũ y tế tình nguyện từ miền Bắc vào tiếp sức TP Hồ Chí Minh phòng, chống dịch COVID-19. Đội ngũ y tế đợt này có khoảng 1.050 y bác sĩ, giảng viên, sinh viên y khoa… Để triển khai hoạt động hỗ trợ này, Saigontourist Group phân bổ 5 khách sạn là Đệ Nhất, Thiên Hoàng, Oscar, Kim Đô, Continental bố trí nơi cư trú cho đội ngũ y tế tình nguyện. Bên cạnh đó, các khách sạn này sẽ phục vụ bữa sáng và bữa tối cho tất cả thành viên của đoàn. Cùng với 5 khách sạn trên, dự kiến khách sạn New World Sài Gòn thuộc Saigontourist Group cũng chuẩn bị dự phòng đón đoàn chuyên gia y tế, bác sĩ phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Đây là hoạt động hỗ trợ đợt 2 của Saigontourist Group dành cho đội ngũ y tế tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh. Trong đợt 1, Saigontourist Group đã phân bổ khách sạn Đồng Khánh và Khu nghỉ dưỡng Cần Giờ tham gia hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ đang điều trị COVID-19 thuộc Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ. Đặc biệt, đồng hành cùng TP Hồ Chí Minh và cả nước "dập dịch", Saigontourist Group và các đơn vị thành viên còn tiên phong tham gia công tác phòng, chống dịch thông qua hệ thống khách sạn làm điểm cách ly trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Saigontourist Group cho hay, mặc dù ngành Du lịch nói chung và doanh nghiệp nói riêng gặp khó khăn do tác động từ dịch COVID-19, nhưng "Saigontourist vì cộng đồng" là ý thức rõ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Qua những hoạt động hỗ trợ này, Saigontourist Group mong muốn đóng góp một phần nhỏ, tiếp sức cho đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 và có thêm điểm tựa tinh thần.
Tương tự Saigontourist Group, nhiều hệ thống khách sạn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã chủ động tham gia làm điểm cách ly, phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Thống kế đến nay, tại TP Chí Minh đã có hơn 50 điểm cách ly thuộc hệ thống khách sạn từ 1 đến 5 sao. Cụ thể, có 3 khách sạn làm điểm cách ly cho đoàn bay, gồm Park Royal, Đông Đô và Hoa Đệ Nhất; cơ sở lưu trú làm địa điểm cách ly cho người dân nhập cảnh về TP Hồ Chí Minh có 46 khách sạn như Holiday Inn, Novotel Saigon Centre, Riverside, TTC Deluxe airport, Hương Sen 3, Kim Cương Xanh...
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, trong thời gian đầu mới áp dụng cách ly có thu phí tại hệ thống khách sạn chỉ dành cho nhóm khách là chuyên gia, nhà đầu tư... nhập cảnh vào Việt Nam. Nhưng hiện tại, mọi người nhập cảnh từ nước ngoài về TP Hồ Chí Minh đều được đăng ký. Với điều kiện đảm bảo đủ lực lượng y tế, vận động hệ thống khách sạn tham gia ngày càng nhiều và bám sát tình hình dịch bệnh, hệ thống khách sạn làm điểm cách ly sẽ mở rộng đối tượng phục vụ hơn. Trong đó, hệ thống khách sạn làm điểm cách ly phải đáp ứng yêu cầu bố trí khu vực phục vụ cách ly, cơ sở vật chất, dịch vụ vệ sinh và khử khuẩn... Khách sạn làm điểm cách ly phải tổ chức tập huấn nguồn nhân lực phục vụ những dịch vụ trực tiếp cho công tác cách ly theo quy định phòng, chống dịch COVID-19. Điển hình, theo yêu cầu của Bộ Y tế, khách sạn làm điểm cách ly phải có trạm gác ở cổng và lối ra vào khách sạn, đồng thời bố trí bảo vệ trực 24/24 giờ hàng ngày để đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đã sớm phát hành cẩm nang online hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Trong đó, hướng dẫn khách đặt phòng và nhận phòng; khuyến cáo trong thời gian lưu trú; xử lý những tình hướng đặc biệt như khách thuộc đối tượng lây nhiễm F1, F2...