Do khó khăn vướng mắc trong thủ tục xây dựng depot và vấn đề trợ giá, đơn giá… nên 4 tuyến xe buýt điện tại TP Hồ Chí Minh chưa thể triển khai trong năm 2022 như kế hoạch. Thông tin mới được Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh (Công ty Vinbus) gửi Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, quy trình thực hiện các thủ tục pháp lý của dự án phải trải qua nhiều bước và chờ thẩm định, phê duyệt từ nhiều sở ban ngành khác nhau nên bị kéo dài thời gian thực hiện xây dựng depot.
Trong khi đó, tỷ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt điện là 44,1%, tương ứng với mức khoán doanh thu vé đạt 55,9% chi phí hoạt động. Mức khoán này là quá cao và khó có thể đạt được với tuyến xe buýt mở mới. Theo đó, ước tính khối lượng vận chuyển bình quân cần đạt trên 60 hành khách/ chuyến mới có thể đạt được mức khoán, tương ứng hệ số sử dụng tải trọng bình quân cần đạt mức 0,9.
Bên cạnh đó, hiện nay chưa có định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá cho loại hình xe buýt điện nên đang áp dụng mức đơn giá cố định cho xe buýt CNG cũng là khó khăn cho doanh nghiệp.
Với những khó khăn trên, Công ty Vinbus cho biết, việc đưa vào vận hành 4 tuyến xe buýt điện chưa thể thực hiện trong năm 2022. Cụ thể, Vinbus dự kiến vận hành 4 tuyến xe buýt điện còn lại trong năm 2023, trong đó kế hoạch xây dựng depot hoàn thành trong quý III/2023 và vận hành tuyến trong quý IV/2023.
Trước đó, Công ty Vinbus - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh có đề xuất đưa vào thí điểm vận hành 5 tuyến xe buýt điện có trợ giá chia làm 2 giai đoạn triển khai. Giai đoạn 1, trong quý I/2022 đưa vào vận hành tuyến Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn; giai đoạn 2 đưa vào vận hành 4 tuyến xe buýt điện còn lại trong quý 3/2022 sau khi xây dựng xong depot.
Hồi tháng 3/2022, Vinbus đã đưa vào thí điểm tuyến xe buýt điện D4 (Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) và là tuyến xe buýt điện đầu tiên trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Tuyến D4 có cự ly 29 km, hoạt động từ 5 giờ đến 21 giờ 15 phút hàng ngày, tần suất 20 phút/chuyến.
Vinbus áp dụng chính sách giá vé chung của các tuyến xe buýt thành phố, giá vé 3.000 đồng/lượt đối với học sinh, sinh viên và 7.000 đồng/lượt với nhóm khách còn lại. Vé tập bán trước có giá 157.500 đồng/tập 30 vé. Tại buổi khai trương, đại diện Tập đoàn Vingroup cho biết, Vinbus hoạt động phi lợi nhuận với mục tiêu góp phần tham gia xây dựng mạng lưới giao thông công cộng xanh, văn minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.
Ngoài tuyến Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn, Vinbus đề xuất thí điểm 4 tuyến xe buýt điện tại Tp. Hồ Chí Minh gồm: Vinhomes Grand Park - Trung tâm thương mại Emart; Vinhomes Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất; Vinhomes Grand Park - Bến xe miền Đông mới; Bến xe miền Đông mới - Khu đô thị Đại học Quốc gia.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, tuyến xe buýt điện D4 đã có 22.906 chuyến, bình quân 108 chuyến/ngày. Tổng số khách đã đạt hơn 460.000 khách (hơn 20 khách/chuyến). Xe thân thiện môi trường, hỗ trợ tốt cho người khuyết tật (nâng hạ gầm, nghiêng thân xe và có ram dốc hỗ trợ xe lăn)…