Anh em họ Vàng 'thống trị' Giải đua ngựa Bắc Hà-Lào Cai

Liên tục dẫn đầu ở các vòng đấu loại, bán kết và chung kết, các tay đua mang họ Vàng là Vàng Văn Quyết, Vàng Văn Sinh và Vàng Văn Huỳnh đã lần lượt chiếm các vị trí Nhất, Nhì, Ba tại Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng 2015, tổ chức ngày 7/6, tại sân vận động Trung tâm thị trấn huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Các kỵ mã bước vào cuộc đua tranh quyết liệt.


Vòng đua chung kết có 32 ngựa được tuyển chọn từ trên 150 con ngựa ở vòng loại trước đó. Giải thu hút gần 30 nghìn lượt khách từ các địa phương trong tỉnh, khách du lịch trong và nước đã đến xem.

Sau phần khai mạc và diễu hành, các kỵ mã bước vào cuộc đua tranh quyết liệt. 32 nài ngựa được chia thành 8 lượt đấu, mỗi lượt chọn 2 vận động viên dẫn đầu để vào vòng đấu 1/16. Lượt đấu mở màn mọi con mắt đều đổ dồn về nhà cựu vô địch Vàng Văn Huỳnh (xã Na Hối). Nhưng bất ngờ diễn ra ngay từ những vòng đua đầu tiên khi người anh em họ Vàng khác là Vàng Văn Sinh đến từ huyện Si Ma Cai đã về đích đầu tiên, để cùng Vàng Văn Huỳnh ghi tên vào vòng đấu 1/16. Ở vòng 1/16, ngoài Vàng Văn Sinh (Si Ma Cai), các nài ngựa của xã Na Hối gần như chiếm ưu thế tuyệt đối khi có tới 8 nài ngựa lọt vào vòng bán kết.

Các tay đua trên bục nhận giải.


Mở màn lượt đua đầu tiên của vòng bán kết là sự xuất hiện của nài ngựa Vàng Văn Quyết đương kim vô địch của giải, nên không bất ngờ khi dễ dàng cán đích đầu tiên để ghi tên mình vào tốp 4 kỵ mã tranh đua giải Nhất, Nhì, Ba. Ở vòng chung kết, ngoài 3 nài ngựa của xã Na Hối là Vàng Văn Quyết, Thàng Văn Dùng và Vàng Văn Huỳnh còn xuất hiện nài ngựa đầy triển vọng Vàng Văn Sinh của Si Ma Cai. Đây là kỵ mã đã từng giành giải Ba trong các cuộc thi năm 2013, 2014. Thực tế qua các vòng loại của vòng bán 2015 kết vừa diễn ra, Vàng Văn Sinh đã liên tục xuất sắc về đích đầu tiên.

Sau hiệu lệnh xuất phát, 4 nài ngựa cạnh tranh quyết liệt trên từng cung đường. Vàng Văn Sinh với kinh nghiệm và thành tích xuất sắc liên tục dẫn đầu ở các vòng đua trước, bước vào chung kết anh cũng liên tục dẫn đầu ở 2/3 đường đua (1.500m) và được khán giả cổ vũ nồng nhiệt. Tuy nhiên ở vòng đua cuối cùng, với kinh nghiệm điều khiển ngựa tài tình của mình, Vàng Văn Quyết đã xuất sắc vượt lên, cán đích đầu tiên và bảo vệ thành công chức vô địch. Vàng Văn Sinh đành chấp nhận về vị trí thứ 2, vị trí thứ ba và thứ tư lần lượt thuộc về Vàng Văn Huỳnh và Thàng Văn Dùng.

Ngoài các giải cá nhân, Ban Tổ chức còn trao giải đồng đội cho các xã có ngựa đua đạt thành tích cao. Trong đó giải Nhất thuộc về đội xã Na Hối, giải Nhì thuộc về đội đua huyện Si Ma Cai và giải Ba thuộc về đội đua xã Tả Van Chư. Theo đánh giá của Ban tổ chức cũng như số đông khán giả, Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà năm nay (năm thứ 9) đã có những bước tiến vượt bậc cả về khâu tổ chức lẫn kỹ thuật, số lượng ngựa và số đội của các xã trong và ngoài huyện tham gia, nên hấp dẫn khán giả từ khi bước vào vòng loại đến lúc kết thúc.

Giải đua ngựa được xã hội hóa với sự đóng góp của 47 doanh nghiệp và hàng nghìn tổ chức cá nhân trong và ngoài huyện, cùng cơ cấu giải thưởng ngày một cao và mở rộng, đã khuyến khích những người trực tiếp đua ngựa và phong trào phát triển chăn nuôi, chăm sóc ngựa nói chung. "Đây là nét văn hóa độc đáo mang đậm bản sắc của người dân vùng cao cần được phát huy và tiếp tục nâng cao hơn trong những năm tới", ông Thào Seo Cấu, Phó chủ tịch UBND huyện Bắc Hà, Trưởng ban tổ chức Giải đua ngựa Bắc Hà 2015 nói.



Tin, ảnh: Văn Toàn
Tìm về lễ hội đua ngựa Bắc Hà
Tìm về lễ hội đua ngựa Bắc Hà

Nắng chiều nhạt buông trên những dãy núi Bắc Hà, chúng tôi ngược núi vén mây tìm về Na Hối (Bắc Hà). Ông Vàng Văn Hoàng đã hứa kể cho chúng tôi nghe “huyền thoại” về những trận đua ngựa bắn súng xa xưa trên “cao nguyên trắng” Bắc Hà, về giải đua ngựa độc đáo...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN