Ai Cập, Kuwait thành lập Mặt trận Arập chống khủng bố

Ngày 17/12, Bộ trưởng Tôn giáo Ai Cập Mohammad Mokhtar Gomaa và người đồng cấp Kuwait Yacoub Al-Sanei đã công bố sáng kiến thành lập Mặt trận Arập chống khủng bố. 


Mặt trận Arập tăng cường phối hợp chống khủng bố, giải quyết những thách thức mà thế giới Arập đang phải đối mặt.


Sáng kiến trên được đưa ra tại một hội nghị quốc tế khai mạc hôm 15/12 vừa qua ở Kuwait City. Ý tưởng này đã ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của Bộ trưởng Tôn giáo Jordan Hayel Dawoud và dự kiến sẽ được chuyển tới bộ trưởng tôn giáo các nước Arập còn lại để thảo luận.


Truyền thông Ai Cập cho biết Mặt trận Arập có vai trò tăng cường và phối hợp các nỗ lực chống khủng bố, giải quyết những thách thức mà thế giới Arập đang phải đối mặt. Mặt trận này sẽ tập trung truyền bá các tư tưởng Hồi giáo ôn hòa và thúc đẩy việc trao đổi chuyên gia thông qua các kênh thể chế chính thức, đồng thời ngăn chặn những quan điểm tôn giáo "không chính thống" và lập kế hoạch chung chống lại "các nhóm khủng bố".

* Ai Cập thanh lọc những người có liên hệ với Anh em Hồi giáo


Chính quyền Ai Cập đã đuổi học các học viên cảnh sát "không đủ điều kiện" do có người thân là thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) hoặc từng tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi.

Ngày 17/12, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Ai Cập Hani Abdel-Latif cho biết 40 sinh viên năm thứ 3 và thứ 4 của Học viện Cảnh sát đã bị đuổi học do có liên hệ với MB, phong trào xuất thân của cựu Tổng thống Mohamed Morsi, bị chính quyền nước này liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố hồi cuối tháng 12/2013. Cũng theo ông Latif, Bộ Nội vụ Ai Cập sẽ tiếp tục điều tra những người từng theo học tại Học viện Cảnh sát trong những năm qua và sẽ thẳng tay loại bỏ những đối tượng là thành viên MB hoặc từng tham gia các vụ bạo lực chống cảnh sát.

Trước khi nổ ra phong trào nổi dậy lật đổ chính quyền của cựu Tổng thống Hosni Mubarak hồi đầu năm 2011, các thành viên MB và thân nhân của họ không được phép theo học tại Học viện Cảnh sát. Tuy nhiên, sau cuộc chính biến này, Học viện Cảnh sát đã tiếp nhận nhiều thành viên MB trong năm 2012 và 2013, dưới thời Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Đại học Al-Azhar - cơ sở thuộc nhà thờ cùng tên có quyền lực cao nhất trong dòng Hồi giáo Sunni tại Ai Cập - đã đuổi học 71 sinh viên có liên quan đến các vụ biểu tình và đụng độ bạo lực trong khuôn viên trường. Kể từ cuộc chính biến lật đổ ông Morsi vào Hè năm ngoái, hàng trăm sinh viên, trong đó phần lớn là thành viên MB, đã bị đuổi học do tham gia các cuộc đụng độ bạo lực với cảnh sát trong khuôn viên trường hoặc tổ chức các cuộc biểu tình. Trong khi đó, nhiều giáo viên cũng bị đình chỉ giảng dạy với các lý do tương tự.


TN
Ai Cập phá hủy 60 đường hầm dọc biên giới Gaza
Ai Cập phá hủy 60 đường hầm dọc biên giới Gaza

Nguồn tin quân sự ở bán đảo Sinai cho biết lực lượng biên phòng Ai Cập đã phá hủy hơn 60 đường hầm buôn lậu dọc khu vực biên giới giáp với Dải Gaza kể từ hôm 28/10.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN