Quảng bá cà phê Việt Nam tại thị trường Anh

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh phối hợp với Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm mang tên “Thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Anh trong ngành cà phê”.

Tọa đàm "Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Anh trong ngành cà phê". Ảnh: Lê Phương

Không chỉ là thị trường có sức tiêu thụ rất lớn đối với các sản phẩm cà phê, Vương quốc Anh còn nắm giữ những lợi thế quan trọng và đa dạng về nguồn vốn đầu tư, ngay cả khi đảo quốc ra khỏi Liên minh châu Âu (EU). Đây chính là động lực thôi thúc các doanh nghiệp cà phê Việt Nam triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm cơ hội hợp tác - đầu tư.

Theo phóng viên TTXVN tại London, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh phối hợp với Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) đã tổ chức buổi tọa đàm mang tên “Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Anh trong ngành cà phê” nhằm giới thiệu và quảng bá sản phẩm tiềm năng này.

Tại buổi tọa đàm với sự tham gia đông đảo của giới doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước, ông Nguyễn Văn Thảo - Đại sứ Việt Nam tại Anh, nhấn mạnh rằng Anh là thị trường tiêu thụ cà phê rất lớn với thói quen sử dụng cà phê hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, người tiêu dùng Anh lại chưa biết nhiều về các sản phẩm cà phê mang thương hiệu Việt Nam. Đây chính vấn đề mà các đại biểu tham dự tọa đàm cần thảo luận làm rõ nhằm thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa hai nước.

Thời gian qua, nhờ chính sách đúng đắn của chính phủ và nỗ lực không mệt mỏi của doanh nghiệp cũng như người nông dân, ngành cà phê Việt Nam gặt hái những thành quả đáng kể. Việt Nam đã trở thành nước sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới với nhiều sản phẩm cà phê nhân, rang xay, hòa tan... Giờ đây, ngành cà phê Việt Nam đang chuyển sang giai đoạn hai: đẩy mạnh đầu tư, đặc biệt là ở công đoạn chế biến, để nâng giá trị gia tăng cho sản phẩm, từ đó cải thiện kim ngạch xuất khẩu. Chiến lược này có thể giúp doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập ngày càng sâu rộng vào thị trường Anh, và chủ động tham gia thị trường giao dịch cà phê thế giới.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại London, ông Lương Văn Tự - Chủ tịch VICOFA, cho rằng Vương quốc Anh nắm giữ hai yếu tố vô cùng quan trọng đối với Việt Nam. Thứ nhất, London có sàn giao dịch cà phê Robusta lớn nhất thế giới, giúp định giá cà phê trên thị trường toàn cầu. Trong khi đó, Việt Nam là nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới, nên doanh nghiệp cần chủ động gắn kết với thị trường giao dịch ở London. Thứ hai, Anh cũng là thị trường tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm cà phê của Việt Nam. Riêng năm 2015, kim ngạch nhập khẩu cà phê Việt Nam vào tiêu thụ tại thị trường Anh là 65 triệu USD và dự đoán sẽ còn tăng trong tương lai.


Trao đổi tại buổi tọa đàm, giới doanh nghiệp Anh chung một nhận xét rằng ngành cà phê Việt Nam có nhiều lợi thế để thúc đẩy hợp tác và đầu tư. Thực tế cho thấy hoạt động sản xuất – chế biến và xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với thị trường Anh. Hai nước có tiềm năng hợp tác lớn trong ngành cà phê, không chỉ ở mục tiêu tăng kim ngạch trao đổi hai chiều, mà cả những dự án thu hút vốn đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, ngành cà phê Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong nỗ lực cạnh tranh và khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường toàn cầu, từ đó thúc đẩy hoạt động xuất khẩu. Theo ông Chris Stemman – Giám đốc điều hành Hiệp hội Cà phê Anh (BCA), nhiều nước như Brazil, Ethiopia... đã làm rất tốt việc xây dựng thương hiệu cà phê như một phần danh tiếng quốc gia, mà nhờ đó, việc tiêu thụ sản phẩm cũng được đẩy mạnh. Ông Stemman cho rằng mục tiêu lâu dài của Việt Nam phải là việc tăng cường danh tiếng, khẳng định thương hiệu cà phê trong lòng người tiêu dùng.

Tại buổi tọa đàm, doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước còn trao đổi nhiều kinh nghiệm hay trong việc hỗ trợ nông dân duy trì và mở rộng diện tích canh tác cà phê, tăng cường sự minh bạch trên thị trường, thói quen thưởng thức cà phê của người tiêu dùng... Đây là một dịp quan trọng để doanh nghiệp và nhà đầu tư Anh tìm hiểu về ngành cà phê Việt Nam, mở ra cơ hội thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

Lê Phương - Như Mai (P/v TTXVN tại Anh)
Vinacafé phục hưng hương vị nguyên bản của cà phê Việt Nam
Vinacafé phục hưng hương vị nguyên bản của cà phê Việt Nam

Sau hơn 4 năm Vinacafé Biên Hòa phát triển thêm 2 dòng cà phê hòa tan Wake-Up và Phinn có trộn đậu nành, từ ngày 1/8/2016 Vinacafé phục hưng hương vị nguyên bản của cà phê Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN