Chiều 8/7, đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội (thuộc Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, từ ngày 9/7 sẽ chính thức điều chỉnh tổ chức giao thông theo phương án phân làn trên đường Võ Chí Công – tuyến cửa ngõ trọng điểm kết nối trung tâm Thủ đô với cầu Nhật Tân và sân bay Nội Bài. Phạm vi phân làn dài khoảng 4 km mỗi chiều, từ trước ngõ 80 Võ Chí Công đến trước đường dẫn lên cầu Nhật Tân và ngược lại.
Việc điều chỉnh nhịp đèn tín hiệu, hệ thống biển báo và dải phân cách đã hoàn tất trên tuyến đường Võ Chí Công.
Theo phương án, ba làn ngoài cùng sát dải phân cách giữa được tổ chức dành riêng cho ô tô. Hai làn còn lại sát vỉa hè là làn hỗn hợp, phục vụ xe máy, xe buýt và các phương tiện khác. Các làn ô tô sẽ được phân tách khỏi làn hỗn hợp bằng dải phân cách biên cứng.
Tại các nút giao chính như Xuân La và Nguyễn Hoàng Tôn, bốn làn ô tô phía trong được phép đi thẳng và rẽ trái theo đèn tín hiệu, cấm rẽ phải. Trong khi đó, hai làn hỗn hợp ngoài cùng cho phép các phương tiện xe máy, xe đạp di chuyển theo hướng dẫn của đèn tín hiệu và biển báo; ô tô trong làn hỗn hợp chỉ được rẽ phải.
Tại các điểm mở dải phân cách biên, phương tiện ô tô muốn rẽ phải sẽ phải chuyển làn sang làn hỗn hợp trước khi đến nút rẽ. Ngược lại, ô tô ở làn hỗn hợp có thể chuyển sang làn ô tô nếu có nhu cầu đi thẳng hoặc rẽ trái.
Ngoài ra, một điểm mở dải phân cách đối diện ngõ 182 Võ Chí Công được bố trí để phục vụ phương tiện quay đầu. Đồng thời, toàn tuyến sẽ cấm dừng đỗ, đặc biệt tại khu vực nút giao, đầu dải phân cách biên (khoảng cách tối thiểu 50 mét).
Theo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, bao gồm hệ thống biển báo, vạch sơn, dải phân cách, đinh phản quang, trụ chống va xô, tiêu dẫn hướng, camera và thiết bị ngoại vi… sẵn sàng vận hành phương án phân làn mới.
Ghi nhận của phóng viên tại giờ cao điểm chiều 8/7 (thời điểm chưa chính thức phân làn) cho thấy nhiều phương tiện đã có xu hướng đi đúng làn theo biển báo và dải phân cách. Hệ thống tổ chức mới góp phần làm cho giao thông trên tuyến trở nên trật tự hơn, không xảy ra tình trạng ùn tắc.
Anh Nguyễn Hải Bằng (trú tại Đông Anh, Hà Nội) cho biết: “Lúc đầu chúng tôi còn bỡ ngỡ, nhưng sau khi nắm rõ phương án trên báo đài, việc đi lại thuận tiện hơn rất nhiều. Phân làn giúp ô tô di chuyển nhanh hơn và giảm nguy cơ xe máy cắt ngang bất ngờ”.
Anh Bằng cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc xử lý nghiêm vi phạm: “Tuyên truyền là một chuyện, nhưng để thay đổi thói quen, cần có chế tài mạnh. Càng xử phạt nghiêm, người dân càng nhanh đi vào nền nếp. Lắp thêm camera phạt nguội sẽ rất cần thiết”.
Cùng chung quan điểm, anh Cao Thái Sơn (phường Tây Hồ) đánh giá: “Từ khi có dải phân cách cứng, xe máy không còn chen lấn, tạt đầu ô tô. Tuy nhiên, tình trạng ô tô dừng đỗ tùy tiện vẫn xảy ra, gây cản trở giao thông. Nếu xử lý triệt để việc này thì tuyến đường sẽ thực sự thông thoáng.”
Đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đang tiếp tục theo dõi sát lưu lượng, hành vi tham gia giao thông để có điều chỉnh phù hợp. “Mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn, thuận lợi cho người dân và lập lại trật tự giao thông bền vững cho tuyến đường trọng điểm này”, đại diện đơn vị nhấn mạnh.
Giao thông chiều 8/7 ổn định dù chưa chính thức phân làn.
Đa số các phương tiện đã hình thành thói quen đi đúng làn đường theo phương án mới.