Định vị Việt Nam - Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới

Ngày 10/7, Báo Việt Nam News and Law, Thông tấn xã Việt Nam, phối hợp với Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức tọa đàm “Định vị Việt Nam - Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới”, nhằm lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài.

Phát biểu tại tọa đàm, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang cho biết, Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành một quốc gia hùng cường, có tầm ảnh hưởng và vị thế vững chắc trong khu vực và thế giới. Trong tiến trình đó, việc xây dựng và định vị hình ảnh quốc gia không chỉ là nhiệm vụ riêng của ngành truyền thông, mà còn là một phần cơ hữu trong từng hợp phần của chiến lược phát triển tổng thể của đất nước.

Chú thích ảnh
Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang phát biểu tại toạ đàm.

Dự thảo Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì xây dựng, đã đặt ra những mục tiêu rõ ràng: Tăng cường mức độ nhận diện tích cực về Việt Nam trên các kênh báo chí quốc tế và nền tảng số; định hình một hình ảnh Việt Nam ổn định, sáng tạo, phát triển, giàu bản sắc và thân thiện. Đặc biệt, chiến lược nhấn mạnh vai trò của truyền thông không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, công nghiệp văn hóa, tăng trưởng xanh và hội nhập quốc tế. Các mục tiêu cụ thể cho giai đoạn 2025 - 2035 cũng được xác định rõ, với yêu cầu cao về tính hệ thống, kết nối và quốc tế trong triển khai.

“Với gần 2.000 phóng viên, biên tập viên và mạng lưới 30 cơ quan thường trú tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, Thông tấn xã Việt Nam không chỉ giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới, mà còn kết nối thế giới với Việt Nam thông qua những sản phẩm báo chí đa dạng từ báo viết, ảnh, video, đồ họa đến các nền tảng số, với 60 dòng sản phẩm thông tin, trong đó có 9 ngôn ngữ quốc tế… Thông tấn xã Việt Nam cũng thường xuyên tổ chức các cuộc triển lãm ảnh tại Việt Nam và quốc tế nhân các dịp lễ lớn, sự kiện chính trị - ngoại giao, qua đó truyền tải thông điệp tích cực về một Việt Nam hiếu khách, nhân văn, năng động và sáng tạo. Gần đây, chúng tôi cũng đã đẩy mạnh tổ chức các triển lãm trực tuyến, thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng, đặc biệt là công dân số”, bà Vũ Việt Trang chia sẻ.

Hiện nay, Thông tấn xã Việt Nam có quan hệ hợp tác với hơn 40 hãng thông tấn và cơ quan báo chí quốc tế, đồng thời là thành viên tích cực của các tổ chức báo chí khu vực như Tổ chức các hãng thông tấn châu Á - Thái Bình Dương (OANA), Mạng tin châu Á (ANN)... Thông tấn xã Việt Nam luôn nỗ lực mở rộng mạng lưới hợp tác để đưa thông tin Việt Nam đến với bạn bè năm châu một cách trực tiếp và hiệu quả hơn.

Chú thích ảnh
Quang cảnh tọa đàm “Định vị Việt Nam - Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới”.

Trong bối cảnh cả nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới với 34 tỉnh, thành phố sau điều chỉnh, mở ra không gian phát triển đa dạng và năng động hơn thì nhu cầu quảng bá hình ảnh quốc gia hiện đại, hấp dẫn và giàu tiềm năng lại càng trở nên cấp thiết. Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang nhấn mạnh, để chiến lược thành công, cần xây dựng một hệ sinh thái truyền thông mạnh, trong đó báo chí chính thống giữ vai trò dẫn dắt tạo nền tảng dữ liệu đáng tin cậy để các chủ thể khác nhau cùng kể về một Việt Nam đổi mới, sáng tạo, gìn giữ truyền thống và không ngừng vươn lên.

“Thông tấn xã Việt Nam xác định 4 định hướng trọng tâm trong thực hiện chiến lược: Thứ nhất, đổi mới và đa dạng hóa cách kể “Câu chuyện Việt Nam”. Không thể tiếp tục kể chuyện theo cách cũ. Chúng ta cần những câu chuyện chân thực, chạm đến cảm xúc, truyền cảm hứng để thế giới hiểu về một Việt Nam vừa năng động, hiện đại, vừa gìn giữ cốt cách văn hóa truyền thống. Thứ hai, mở rộng sản phẩm đa ngôn ngữ. Truyền thông đối ngoại chỉ hiệu quả khi vượt qua rào cản ngôn ngữ. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng các sản phẩm bằng tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Nga, Lào, Khmer, Triều Tiên, Nhật Bản…, phù hợp với từng nhóm đối tượng mục tiêu.

Thứ ba, thúc đẩy hợp tác công - tư trong truyền thông. Việc xây dựng hình ảnh quốc gia không thể là trách nhiệm riêng của các cơ quan báo chí. Do đó, cần có cơ chế để phối hợp chặt chẽ giữa báo chí chủ lực, các startup công nghệ, doanh nghiệp lớn, nhà báo công dân… để tạo nên sức lan tỏa rộng khắp, với nội dung đáng tin cậy, hấp dẫn và đa dạng. Thứ tư, tăng cường kết nối và trao đổi thông tin với các hãng thông tấn quốc tế. Thông qua các mạng lưới hợp tác sẵn có như OANA, ANN... Thông tấn xã Việt Nam sẽ đẩy mạnh chia sẻ thông tin, đưa nội dung truyền thông Việt Nam đến với đông đảo công chúng toàn cầu”, bà Vũ Việt Trang cho biết. 

Chú thích ảnh
Các đại biểu tham dự toạ đàm. 

Cũng tại tọa đàm, ông Phạm Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết: “Cuộc cạnh tranh hình ảnh quốc gia ngày càng khốc liệt, trong khi hình ảnh Việt Nam vẫn chưa tương xứng với những thành tựu đạt được. Vì thế, Chính phủ đã giao nhiệm vụ soạn thảo chiến lược bài bản, dài hạn để khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ thế giới”.

Thông tin về Dự thảo Chiến lược truyền thông, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài, Cục trưởng Phạm Anh Tuấn chia sẻ, truyền thông quảng bá hình ảnh là nhiệm vụ chiến lược, hỗ trợ ngoại giao, đầu tư, giao thương, du lịch. Chiến lược cần đồng bộ, thống nhất, có cơ chế đo lường rõ ràng; tăng cường công nghệ số, truyền thông số, kết nối số Việt Nam với thế giới; huy động tổng hợp nguồn lực, triển khai hiệu quả, trọng tâm; truyền thông phù hợp đối tượng, địa bàn, có trọng điểm.

Mục tiêu của chiến lược là tăng cường nhận diện hình ảnh Việt Nam và góp phần thúc đẩy đạt mục tiêu phát triển như: Công nghiệp văn hóa đóng góp 8% GDP; du lịch đóng góp trực tiếp 13 - 14% GDP năm 2030; thu hút ít nhất 35 triệu khách quốc tế năm 2030; GDP năm 2025 tăng 8%, tạo nền tảng tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026 - 2030; đưa Việt Nam vào Top 40 quốc gia theo Chỉ số Thương hiệu Quốc gia (CBI) năm 2030.

Chú thích ảnh
Ông Phạm Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trình bày dự thảo.

Cùng với đó, chiến lược đặt trọng tâm vào “Định vị hình ảnh quốc gia” với 4 đặc trưng cốt lõi: Ổn định - Phát triển - Đổi mới sáng tạo - Giàu bản sắc văn hóa. Nội dung truyền thông tập trung làm sâu sắc hình ảnh Việt Nam là quốc gia hòa bình, ổn định; là một đất nước phát triển, là trung tâm của đổi mới, sáng tạo trong khu vực và quốc tế; là một đất nước giàu bản sắc văn hóa, đa dạng trong thống nhất và là một đất nước hiếu khách, thân thiện, đáng sống, giàu yếu tố trải nghiệm.

Ông Phạm Anh Tuấn cũng cho biết, giải pháp trọng tâm của chiến lược, bao gồm việc chuyển từ truyền thông "cái sẵn có" sang đáp ứng nhu cầu quốc tế, theo từng nhóm đối tượng, thị trường; tận dụng truyền thông hiện đại: Nền tảng số, truyền thông số, hợp tác với truyền thông quốc tế, các nền tảng xuyên biên giới. Trong đó nhấn mạnh việc phối hợp đồng bộ giữa các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, người dân; đo lường hiệu quả, cập nhật xu hướng, điều chỉnh linh hoạt; học hỏi kinh nghiệm quốc tế, áp dụng phù hợp với Việt Nam. 

Tại tọa đàm, các đại biểu tham dự tọa đàm cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, góp ý cho nội dung chiến lược. Các chủ đề tập trung vào định vị hình ảnh quốc gia, phương pháp kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới, kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng thương hiệu quốc gia, cũng như vai trò của truyền thông số và lực lượng “người kể chuyện độc lập” trong kỷ nguyên đa nền tảng.

Hồng Phượng - Lê Phú/ Báo Tin tức và Dân tộc
Gia Lai: Tăng cường bảo vệ cá voi, hướng đến phát triển du lịch biển bền vững
Gia Lai: Tăng cường bảo vệ cá voi, hướng đến phát triển du lịch biển bền vững

Thời gian gần đây, khu vực biển tỉnh Gia Lai liên tục ghi nhận sự xuất hiện của nhiều đàn cá voi Bryde săn mồi gần bờ. Hiện tượng này cho thấy môi trường sinh thái biển địa phương đang phục hồi mạnh mẽ, đồng thời mở ra cơ hội phát triển du lịch biển - ngành kinh tế mũi nhọn được tỉnh xác định trong giai đoạn tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN