Nhiều hệ thống phân phối đồng hành cùng nông dân tiêu thụ nông sản

Từ đầu năm 2017 đến nay, nhiều nông sản Việt đang gặp khó về đầu ra, tình trạng “được mùa, mất giá” xảy ra thường xuyên.

Đặc biệt, nông sản của Việt Nam chủ yếu phát triển theo mùa vụ và hầu hết bán ở dạng thô nên người nông dân không đủ điều kiện bảo quản. 

Vì vậy, để hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, nhiều hệ thống phân phối TP Hồ Chí Minh chủ động đồng hành cùng nông dân và liên tục thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng tại các thành phố lớn. 

Trước tình trạng "được mùa mất giá" bí đỏ, Đoàn công tác hệ thống LOTTE Mart phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát địa bàn và thu mua bí đỏ giúp nông dân tại xã Cư Yang, huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk. 

Bà Lê Thị Kim Liên, Giám đốc Thu mua rau củ quả LOTTE Mart Việt Nam cho hay, đơn vị trực tiếp thu mua 20 tấn bí đỏ tại xã Cư Yang, đồng thời dự kiến sẽ phân phối và tiêu thụ tại 8 hệ thống siêu thị ở miền Nam với mức giá bán không lợi nhuận đến tay người tiêu dùng là 2.200 đồng/kg. Đây là đợt thu mua đầu tiên, siêu thị rất mong người tiêu dùng tích cực ủng hộ để tăng sản lượng tiêu thụ. 

Để tạo điều kiện tốt nhất cho nông dân, bà Lê Thị Kim Liên cho biết, siêu thị hỗ trợ toàn bộ chi phí vận chuyển, hậu cần, lưu kho, bảo quản, xét nghiệm và kêu gọi người tiêu dùng tiêu thụ cho nông dân. Đồng thời, bán hàng không lợi nhuận và thực hiện những hoạt động "giải cứu" thiết thực để hỗ trợ nông dân. 

Bên cạnh đó, giá thu mua từ đơn vị này cũng cao hơn giá thương lái, phần nào giúp người nông dân hòa vốn, cắt lỗ. Dự kiến nếu sức mua trên thị trường khả quan, siêu thị sẽ tiếp tục thu mua và phân phối trên toàn hệ thống. 

Do thời tiết thuận lợi ấm các loại rau vụ đông của tỉnh Hải Dương như bắp cải, su hào, súp lơ, cà rốt cho năng suất, sản lượng cao hơn hẳn mọi năm, khiến nguồn cung tăng vọt, vượt quá cầu, lúc thu hoạch chính vụ phải chịu mức giá thấp kỷ lục, thậm chí nông dân phải chấp nhận thua lỗ. Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN.

Tương tự, với cam kết luôn đồng hành và hỗ trợ người nông dân Việt Nam, đầu năm 2017 đến nay, Big C Việt Nam thường triển khai các chương trình bán hàng không lợi nhuận trên để hỗ trợ người nông dân vượt qua tình cảnh thua lỗ mỗi khi cung hàng hóa vượt cầu. 

"Các chương trình giải cứu chuối già hương Đồng Nai, dưa hấu Quảng Ngãi và gần đây Chương trình bán hàng không lợi nhuận nhằm hỗ trợ người chăn nuôi lợn… là những ví dụ cụ thể mà chúng tôi đã thực hiện từ đầu năm nay", ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Bộ phận Quan hệ công chúng Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam, chia sẻ. 

Còn đối với tình hình khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm hiện nay của nông dân trồng bí đỏ ở huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk, ông Hồ Quốc Nguyên, cho biết, hệ thống Big C đã và đang xúc tiến kết nối cũng như làm việc với chính quyền địa phương về các hoạt động cụ thể để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời nông dân trồng bí. 

Khảo sát tại một số hệ thống phân phối lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, vào thời điểm này các nhà bán lẻ vẫn tiếp tục đồng hành và hỗ trợ ngành chăn nuôi tăng cường kích cầu tiêu dùng, giải quyết đầu ra cho mặt hàng thịt lợn. 

Các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố như Co.opmart, Big C, LOTTE Mart... vẫn duy trì và triển khai đa dạng các hoạt động giảm giá, khuyến mãi thịt lợn. 

Trong đó, từ ngày 6 - 10/6, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản - Vissan sẽ thực hiện chương trình giảm giá từ 30 - 42% đối với các mặt hàng thịt lợn VietGAP loại I (loại ngon nhất) tại toàn bộ điểm bán thịt tươi sống trên kênh siêu thị của công ty. 

Thời gian qua, Vissan cũng đã chủ động đưa ra các giải pháp như tạm ngưng nhập khẩu thịt lợn, tăng cường thu mua giết mổ và trữ đông từ 500 - 600 con/ngày, nâng tổng lượng giết mổ mỗi ngày lên 1.600 - 1.800 con. 

Vừa qua, Công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ An Hạ, đã mở bán thịt lợn lẻ với giá sỉ cho người dân TP Hồ Chí Minh, nhằm hỗ trợ người nông dân chăn nuôi giải quyết đầu ra cho sản phẩm. Theo đó, bảng giá thịt lợn tại điểm bán của Công ty An Hạ thấp hơn rất nhiều so với giá bán thịt lợn tại nhiều chợ bán lẻ trên địa bàn thành phố. 

Đại diện Công ty An Hạ cho biết, thịt lợn được bán trực tiếp đến người tiêu dùng với giá sỉ sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, tăng sức mua sản phẩm này trên thị trường, từ đó giải quyết được lượng lợn hơi đến kỳ xuất chuồng của các hộ chăn nuôi. Nếu được người tiêu dùng hưởng ứng tích cực và nhận được tín hiệu tốt từ thị trường, thì Công ty An Hạ sẽ tăng cường sản lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường. 

Hiện người tiêu dùng có thể sử dụng các sản phẩm thịt lợn VietGap trong chương trình hỗ trợ người nông dân tiêu thụ thịt lợn và kích cầu tiêu dùng thị trường của các hệ thống phân phối, nhà bán lẻ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, với mức giá rất ưu đãi như thịt đùi lợn là 50.000 đồng/kg; thịt lợn vai 45.000 đồng/kg; cốt lết lợn 45.000 đồng/kg; thăn lưng lợn 80.000 đồng/kg...

Mỹ Phương (TTXVN)
Thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản
Thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản

Ngày 9/11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký kết Bản ghi nhớ tăng cường phối hợp công tác thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông lâm thủy sản giai đoạn 2016 – 2020.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN