Tại một nhà máy kỹ thuật số của Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải, hơn 400 robot đang làm việc không biết mệt mỏi, với một chiếc xe lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp gần như sau mỗi 70 giây.
Với sự trợ giúp của công nghệ nhận diện hình ảnh, robot lắp ráp thân xe có thể tìm được chính xác loại động cơ tương ứng với các mẫu xe. Trong khi đó, robot lắp bánh có thể hoàn thành việc lắp bốn chiếc lốp của xe.
Ở đây, quy trình sản xuất phức tạp không đòi hòi phải có sự can thiệp của con người và một dây chuyền lắp ráp đơn giản có thể nhận biết được nhiều mẫu xe.
Thượng Hải là thành phố đầu tiên ở Trung Quốc tính toán mật độ robot, tức số robot trên 10.000 lao động. Hiện tại, mật độ robot của các doanh nghiệp chủ chốt trong sản xuất công nghiệp ở thành phố này là 426 đơn vị.
Theo một kế hoạch hành động mà Chính phủ Trung Quốc đã công bố năm 2023, mật độ robot trong lĩnh vực chế tạo tại Trung Quốc vào năm 2025 sẽ gấp đôi so với năm 2020. Trong khi tại Thượng Hải, mật độ trong các ngành công nghiệp chủ chốt sẽ đạt đến 500 đơn vị vào năm 2025.
Tại nhà máy JAKA Robotics, những hàng robot lớn nhỏ với nhiều chức năng như dán keo những chiếc tai nghe bluetooth, hàn ô tô, vệ sinh các thiết bị thiên văn học vô cùng lớn.
Là "công xưởng của thế giới", Trung Quốc là thị trường robot công nghiệp lớn nhất thế giới 10 năm liên tiếp, và tỷ trọng trong công suất lắp đặt trên toàn cầu của nước này tăng từ 14% trong năm 2012 lên 52% vào năm 2022.
Trong khi đó, một vườn thú đã được nhà sản xuất thép Baosteel xây dựng không xa nhà máy, với những chú công và hươu sao. Những con vật nhạy cảm với môi trường là sự nhắc nhở tốt nhất về môi trường xung quanh nhà máy.
Các nhà máy thép đã trở thành tiên phong trong sản xuất xanh. Baosteel đã xây dựng một nền tảng dữ liệu về khí thải thông minh, để mỗi sản phẩm thép được sản xuất ra có thể truy xuất về khí thải.
Theo Phó giám đốc phụ trách trung tâm hoạt động của Baosteel, Liu Shijun, hãng sẽ giảm lượng khí thải 30% vào năm 2025 và trung hòa khí thải vào năm 2050.