Theo tờ Nikkei Asia, các công ty robot hút bụi từ Trung Quốc đang thu hút mạnh mẽ khách hàng từ các đối thủ sừng sỏ của Mỹ và châu Âu. Một ví dụ rõ thấy là nhà sản xuất máy hút bụi Ecovacs đã vượt qua "người khổng lồ" hút bụi Mỹ, Roomba về doanh số bán hàng vào năm ngoái.
Doanh nghiệp Trung Quốc, có tên chính thức là Ecovacs Robotics, đang hấp dẫn nhiều người tiêu dùng hơn. Các nhà đầu tư cũng đang nắm bắt tiềm năng tăng trưởng của công ty, đưa giá trị vốn hóa thị trường của Ecovacs lên gần 44 tỷ nhân dân tệ (6,38 tỷ USD) - gần gấp năm lần so với iRobot, nhà sản xuất của thương hiệu Roomba có trụ sở tại Mỹ.
"Chúng tôi đang sử dụng công nghệ chạy tự động", đại diện bán hàng của Ecovacs cho biết, mô tả máy hút bụi Deebot mới nhất của công ty sử dụng chip trí tuệ nhân tạo và công nghệ học sâu (deep learning) để kiểm soát chuyển động.
Deebot được cung cấp sức mạnh bởi các con chip của Horizon Robotics, một công ty công nghệ lái xe tự hành của Trung Quốc thành lập vào năm 2015 và hợp tác với Volkswagen. Máy hút bụi này cũng có hệ thống cảm biến và phát hiện phạm vi ánh sáng riêng của Ecovacs cũng như camera độ phân giải cao để nó có thể lập bản đồ ngôi nhà bằng cách sử dụng dữ liệu được thu thập, cho phép làm sạch hiệu quả.
Ecovacs cung cấp nhiều dòng sản phẩm từ mẫu cơ bản có giá 1.000 nhân dân tệ (gần 3,4 triệu đồng) đến loại kết hợp vừa hút bụi vừa lau nhà dòng cao cấp được bán với giá 6.999 nhân dân tệ (23,7 triệu đồng). Trong khi đó, mẫu máy hai trong một hàng đầu của iRobot, Roomba Combo j7+, có giá đề xuất là 1.099,99 USD (25,8 triệu đồng) tại Mỹ, và dường như không được bán chính thức tại Trung Quốc.
"Thật tuyệt khi ứng dụng hiển thị vị trí trong phòng mà robot đã dọn dẹp", một người dùng Deebot 43 tuổi sống ở Thượng Hải cho biết.
Ecovacs tiết lộ doanh số bán hàng của hãng đang tăng mạnh ở Nhật Bản và các thị trường mới nổi tại châu Á. Doanh thu tăng 23% lên 10,1 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 1,46 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2022, vượt qua mức 1,18 tỷ USD của iRobot cho cả năm 2022. Công ty Trung Quốc vẫn chưa công bố kết quả cả năm ngoái.
Ecovacs đang đều đều thu hút khách hàng từ iRobot. Theo công ty nghiên cứu Statista của Đức, thị phần toàn cầu của nhà sản xuất Roomba đã giảm từ 64% năm 2016 xuống còn 46% vào năm 2020. Ecovacs đã tăng thị phần của mình lên 17% vào năm 2020 từ 7% vào năm 2014.
Mặc dù là người tiên phong trong lĩnh vực robot hút bụi, iRobot đang phải vật lộn với tình trạng sụt giảm ở Mỹ và Châu Âu. Họ đã bắt đầu đàm phán vào tháng 8 năm ngoái về thương vụ bán cho Amazon.com. Tháng 2 năm nay, nhà sản xuất robot gia đình thông báo sẽ cắt giảm 85 việc làm, tương đương 7% lực lượng lao động.
Công ty Mỹ này đã tụt hậu so với các đối thủ Trung Quốc trong việc phát triển sản phẩm. Họ đã không ra mắt một sản phẩm kết hợp hút bụi và lau nhà nào cho đến tận tháng 9/2022. Giá cổ phiếu của iRobot đã giảm khoảng 30% ngay sau thông báo về đề xuất mua lại của Amazon.com.
Một nhân viên bán hàng tại một cửa hàng điện tử lớn ở Nhật Bản cho biết: “Roomba rất phổ biến ở Nhật Bản, nhưng Ecovacs đang dần thu hút được người tiêu dùng nhờ các mẫu hiệu suất cao và việc cải thiện khả năng nhận diện thương hiệu sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng cao hơn”.
Các công ty khởi nghiệp Trung Quốc đang trỗi dậy. Thương hiệu Roborock, được hỗ trợ bởi gã khổng lồ điện tử gia dụng Xiaomi, hiện bán robot hút bụi tại hơn 100 thị trường, đứng thứ ba về thị phần toàn cầu sau Ecovacs.
Dreame Technology, xếp thứ năm tại Trung Quốc, đã gia nhập thị trường Nhật Bản vào năm ngoái sau khi thâm nhập vào châu Âu và Mỹ. Công ty này cung cấp sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử như Amazon và Rakuten tại Nhật Bản, đồng thời có kế hoạch sớm bán sản phẩm tại các cửa hàng thực tế. Dreame hiện đang xây dựng một nhà máy mới ở thành phố Tô Châu phía đông Trung Quốc với mục tiêu bán 200.000 máy hút bụi/năm, bao gồm cả máy hút bụi dạng cây.
Bản thân các công ty Trung Quốc cũng đang phấn chấn trước sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường quê nhà. Tầng lớp trung lưu ngày một lớn mạnh giúp robot hút bụi trở thành một thiết bị phổ biến. Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan dự báo thị trường robot hút bụi của Trung Quốc sẽ tăng hơn gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2026, đạt 28,1 tỷ nhân dân tệ.
Sự tăng trưởng của thị trường cho phép các công ty Trung Quốc dù chỉ duy trì hoạt động sản xuất nội địa cũng thu lợi nhuận lớn từ việc sản xuất hàng loạt. Sự gia tăng của hoạt động mua sắm trực tuyến toàn cầu cũng giúp các nhà sản xuất khởi nghiệp, vốn không có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà bán lẻ truyền thống, dễ tiếp cận người tiêu dùng.
Những công ty Trung Quốc mở rộng ra nước ngoài phải đối mặt với thách thức cải thiện nhận diện thương hiệu và niềm tin của người tiêu dùng. Nhiều công ty đang tăng cường mở các cửa hàng để người mua có thể thoải mái trải nghiệm sản phẩm.