New York trở thành thành phố lớn đầu tiên ở Mỹ hạn chế sự phát triển của Uber 

Hội đồng Thành phố New York ngày 8/8 đã thông qua gói dự luật, theo đó ngừng cấp giấy phép mới cho Uber và các xe taxi công nghệ khác trong vòng 1 năm trong thời gian thành phố nghiên cứu về ngành kinh doanh đang bùng nổ này.

Luật mới cũng cho phép thành phố ấn định mức lương tối thiểu cho các tài xế. 

Chú thích ảnh
Một khách hàng sử dụng điện thoại di động để gọi dịch vụ xe của Uber. AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New York, với quy định mới trên, New York trở thành thành phố lớn đầu tiên ở Mỹ hạn chế số lượng xe Uber và các xe taxi công nghệ khác và ấn định những quy định về trả lương cho tài xế, tạo ra một mô hình để những thành phố đang tìm cách kiềm chế sự bành trướng của Uber học tập. 

Thị trưởng New York Bill de Blasio và ông Corey Johnson, Chủ tịch Hội đồng Thành phố, cho biết dự luật trên sẽ giúp làm giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông đang ngày càng tồi tệ đồng thời cải thiện đồng lương ít ỏi của người tài xế. 

Lập trường quyết liệt của New York ngay lập tức vấp phải sự phản đối của Uber - công ty được định giá 48 tỷ USD và đang có kế hoạch xúc tiến đợt phát hành cổ phiếu đầu tiên vào năm tới. Tuyên bố của người phát ngôn Uber, ông Josh Gold, nhấn mạnh quyết định trên của thành phố sẽ "đe dọa một trong số ít ỏi phương án giao thông đáng tin cậy trong khi không giúp ích gì được cho việc sửa chữa hệ thống tàu điện ngầm hay làm giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông". 

Uber đã cảnh báo khách hàng rằng việc hạn chế cấp giấy phép mới có thể khiến giá vận chuyển cao hơn và hành khách sẽ phải chờ đợi lâu hơn vì công ty không thể đáp ứng được nhu cầu gia tăng. Uber cho hay công ty sẽ ngay lập tức liên hệ với hàng chục nghìn chủ sở hữu những chiếc xe chở thuê, đã có giấy phép song đang làm việc cho các dịch vụ khác để cố gắng lôi kéo họ về làm việc cho Uber. Công ty cũng sẽ tiếp tục có các phương án khác, như là thu phí đối với những tài xế lái xe vào các khu đông đúc nhất của trung tâm. 

Ở chiều ngược lại, nhiều tài xế taxi và Uber cho biết họ ủng hộ việc hạn chế cấp giấy phép mới và hy vọng rằng điều này sẽ ngăn chặn "cơn lũ" xe mới gây ách tắc đường xá và giúp họ cải thiện thu nhập. 

Năm 2015, ông Bill de Blasio đã có nỗ lực bất thành trong việc kiềm chế Uber. Kể từ đó đến nay, số xe taxi công nghệ tại "thành phố quả táo" đã tăng vọt từ 60.300 tới hơn 100.000 xe. Ngoài ra, theo một cuộc nghiên cứu độc lập, nếu thành phố ấn định mức lương tối thiểu (sau khi trừ các chi phí) là 17,22 USD thì thu nhập trung bình của các tài xế sẽ tăng 22,5%. Hiện có tới 40% số tài xế xe công nghệ có thu nhập thấp đến mức đủ tiêu chuẩn hưởng bảo hiểm y tế dành cho người nghèo Medicaid và khoảng 18% đủ tiêu chuẩn được cấp tem lương thực. Trong mấy tháng gần đây, có tới 6 tài xế taxi công nghệ đã tìm đến cái chết do quá túng bấn về tài chính. Trước thềm cuộc bỏ phiếu dự luật trên, một nhóm khá đông tài xế taxi đã tập trung trước Tòa Thị chính, cầm tấm biển ghi tên những tài xế đã tự kết liễu cuộc đời. 

Thị trưởng New York Bill de Blasio ủng hộ dự luật nêu trên và dự kiến sẽ sớm ký thành luật. Việc hạn chế cấp giấy phép mới cho taxi công nghệ sẽ ngay lập tức có hiệu lực sau khi Thị trưởng đặt bút ký.

TTXVN/Báo Tin tức
Tài xế taxi tại Tây Ban Nha đình công phản đối Uber
Tài xế taxi tại Tây Ban Nha đình công phản đối Uber

Ngày 28/7, khoảng 15.000 tài xế taxi ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã đình công, nhằm phản đối tình trạng cạnh tranh không công bằng từ các đối thủ Uber và Cabify.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN