"Mây đen" vẫn phủ lên vịnh Matsushima của Nhật Bản

Sau thảm họa động đất, sóng thần và sự cố hạt nhân hôm 11/3, những hoạt động tại vịnh Matsushima - một cửa vịnh rộng chừng 40 km2 ở đông bắc Nhật Bản và là một trong ba danh lam thắng cảnh đẹp nhất nước - dường như vẫn diễn ra bình thường. Song trên thực tế, hoạt động kinh doanh tại Matsushima đang rơi vào khó khăn, trong bối cảnh du lịch, ngành xương sống của kinh tế địa phương, đang đi xuống, do khách du lịch nước ngoài lo sợ về tác động từ vụ rò rỉ phóng xạ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, cách đó 110 km về phía nam, trong khi số du khách trong nước lại ít ỏi.

Ngành du lịch ở vịnh Matsushima lao đao vì thảm họa hạt nhân Fukushima 1.


Keiji Fukui, Giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch Matsushima nhận định, ngành du lịch không thể phát triển "bùng nổ" cho tới khi vấn đề hạt nhân lắng xuống và du khách cảm thấy an toàn khi tới đây. Ông Fukui dự kiến lượng du khách tới Matsushima trong năm nay tối đa chỉ đạt 2 triệu lượt người, thấp hơn nhiều so với mức 3,7 triệu lượt người trong những năm trước đây.

Mặc dù 20 khách sạn và quán trọ của thị trấn tại Matsushima, có sức chứa khoảng 5.000 người, đều không còn chỗ trống, song 80% số khách nghỉ lại đều là những công nhân, người tình nguyện tới để giúp đỡ quá trình tái thiết cho khu vịnh, sau khi những cơn sóng khổng lồ đã phá hủy hàng trăm km đường bờ biển giáp với Thái Bình Dương. Với 260 hòn đảo và những hòn đá hình dạng khác lạ, giống như những chiếc lá chắn giúp cản lại những cơn sóng lớn do trận động đất mạnh 9 độ Richter gây ra, Matsushima đã "trốn thoát" được thảm họa và hầu như không bị hư hại gì lớn. Song, mức nước biển tại khu vịnh này đã nâng lên vài mét, gây hư hại hai cây cầu, làm ngập những ngôi nhà và một số công trình phục vụ hoạt động thương mại. Bên cạnh đó, sóng thần còn phá hủy ngành đánh bắt sò vốn rất nổi tiếng tại Matsushima, khi cuốn đi các khu nuôi trồng thủy sản dọc bờ biển của ngư dân.

Trước khi xảy ra thảm họa, Matsushima là một trong những địa điểm du lịch ưa thích của rất nhiều du khách trong và ngoài nước, với vô vàn nét đặc trưng độc đáo. Đầu tiên là cây thông, một trong 3 biểu tượng đẹp của khu vịnh này. Với vô số thông sinh trưởng trên đảo, Matsushima còn được gọi là đảo thông. Để có thể thưởng lãm được cảnh đẹp của toàn vịnh Matsushima, cách thú vị nhất là đi thuyền. Vừa đi thuyền vòng quanh khu vịnh, vừa thưởng thức món sò nướng với bia Matsushima, một loại bia bắt đầu được sản xuất tại Miyagi-ken từ năm 1997 theo công nghệ của Đức là điều mà du khách không thể bỏ qua khi tới Matsushima. Một biểu tượng khác của Matsushima là ngôi chùa Zuigan, một kiến trúc mang tên Ngũ Đại đường, được xây dựng vào năm 807. Ngoài ra, khu vịnh này còn nổi tiếng bởi ba cây cầu mang nhiều ý nghĩa là Gặp gỡ, Se duyên và Ly biệt và cùng nhiều lễ hội như Hội thắp đèn (diễn ra vào đêm 6-8/8 hàng năm), Lễ hội sò (được tổ chức vào ngày cuối tuần đầu tiên của tháng 2), Lễ hội bắn pháo hoa và thả đèn lồng (được tổ chức vào ngày 15/8 - là lễ hội truyền thống lớn nhất của vùng, đã được kế thừa trên 700 năm nay)...

Song hiện nay, vẻ đẹp của Matsushima dường như đang bị bỏ quên, khi cả du khách trong và ngoài nước đều tỏ ra thận trọng đối với những vấn đề xung quanh nhà máy Fukushima, nơi sóng thần đã phá hủy hệ thống làm mát, gây ra hiện tượng rò rỉ phóng xạ ra không khí, ra biển và khiến thực phẩm bị nhiễm độc. Mặc dù chính phủ Nhật Bản và nhà điều hành Fukushima 1 đều cam kết cuối năm nay sẽ đưa thảm họa hạt nhân tồi tệ này vào tầm kiểm soát, song nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi.

Theo Cơ quan Du lịch Quốc gia Nhật Bản, mối lo sợ về phóng xạ cộng thêm sự tăng giá của đồng yên là hai yếu tố làm giảm đáng kể lượng du khách tới Nhật Bản. Theo thống kê, trong giai đoạn từ tháng 3-8/2011, số du khách tới "xứ Phù tang" đã giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 2,5 triệu lượt người.

TKT

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN