Kênh đào Suez đạt doanh thu kỷ lục trong năm 2021  

Cơ quan quản lý kênh đào Suez của Ai Cập cho biết tuyến vận tải biển quan trọng này đã đạt doanh thu kỷ lục trong năm 2021, bất chấp đại dịch COVID-19 và sự cố tắc nghẽn kéo dài 6 ngày do tàu chở hàng khổng lồ Ever Given mắc kẹt.

Chú thích ảnh
Tàu hàng di chuyển qua kênh đào Suez, Ai Cập. Ảnh: AFP/TTXVN

Nối liền Biển Đỏ và Địa Trung Hải, khoảng 10% hàng hóa vận chuyển bằng đường biển trên thế giới là qua kênh đào Suez và đây là nguồn thu ngoại tệ rất cần thiết đối với Ai Cập.

Theo Giám đốc Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie, trong năm 2021 có khoảng 1,27 tỉ tấn hàng hóa được vận chuyển qua kênh đảo này, mang về cho Ai Cập khoảng 6,3 tỉ USD tiền phí quá cảnh, nhiều hơn 13% so với năm 2020 và là con số cao nhất từ trước tới nay.

SCA cho biết số lượt tàu sử dụng kênh đào này tăng từ 18.830 năm 2020 lên 20.694 năm 2021, tức là hơn 56 tàu mỗi ngày.

Tháng 3/2021, tàu chở dầu Ever Given - một con tàu khổng lồ với trọng tải 199.000 tấn - đã bị mắc kẹt khi qua kênh đào Suez khiến tuyến vận tải biển này bị tắc nghẽn. Chiến dịch giải cứu tàu này kéo dài 6 ngày. SCA cho biết Ai Cập thiệt hại khoảng 12-15 triệu USD mỗi ngày trong thời gian kênh đào đóng cửa để tiến hành chiến dịch giải cứu này.

Tháng 11 vừa qua, SCA thông báo bắt đầu từ năm 2022 sẽ tăng phí thu của các tàu qua kênh đào thêm 6%, ngoại trừ các tàu du lịch và tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng.

Thanh Hải (TTXVN)
Ai Cập sẽ tăng phí quá cảnh qua Kênh đào Suez từ tháng 2/2022
Ai Cập sẽ tăng phí quá cảnh qua Kênh đào Suez từ tháng 2/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập ngày 4/11 cho biết sẽ tăng 6% phí quá cảnh qua tuyến hàng hải quan trọng này, sau khi Kênh đào Suez ghi nhận mức doanh thu kỷ lục trong tài khóa 2020-2021, bất chấp tác động của đại dịch CIVID-19.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN