Theo người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA), ông Osama Rabie, sự kiện này cho thấy tuyến giao thương huyết mạch qua kênh Suez sẵn sàng hướng mục tiêu tăng nhanh khả năng tiếp nhận, trung chuyển hàng hóa, nhất là khi Chính phủ Ai Cập đang triển khai kế hoạch đầy tham vọng về mở rộng, nạo vét kênh đào.
Tiến độ nâng cấp kênh Suez được đẩy nhanh sau sự cố siêu tàu chở hàng Ever mắc kẹt, làm gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hóa hồi cuối tháng 3 vừa qua. Dự án cải tạo, nâng cấp trị giá 10 tỉ USD được kỳ vọng sẽ giúp tăng gấp đôi lượng tàu hàng qua lại, giúp tăng gấp ba nguồn doanh thu của kênh Suez vào năm 2023.
Ông Rabie cho biết mở rộng và đào sâu lòng kênh ở đoạn hẹp nhất là ưu tiên hàng đầu trong dự án. Phần việc này đã được triển khai từ tháng 5, trên đoạn kênh dài 10 km thuộc lối vào phía nam của kênh Suez vốn trước đó chỉ cho phép di chuyển một làn. Hiện nay tàu hàng có thể qua lại cùng lúc trên toàn tuyến kênh đào từ hai hướng nam, bắc.
87 tàu hàng qua lại kênh đào trong ngày 29/9 chở lượng hàng hóa lên đến 4,8 triệu tấn. Có 38 tàu hàng di chuyển từ hướng bắc, 49 tàu hàng di chuyển từ hướng nam của kênh đào. Trong số này có 18 tàu hàng container, 18 tàu chở dầu cỡ lớn và 10 tàu chở khí hóa lỏng (LNG).
Năm 2020, kênh đào Suez tiếp nhận khoảng 19.000 tàu hàng, tương ứng trung bình mỗi ngày có 51,5 tàu qua lại tuyến giao thương huyết mạch này.