Ngày 20/7, hãng thông tấn Fars dẫn lời người đứng đầu Tổ chức Hàng hải và Cảng Hormozgan ở tỉnh miền Nam Hormozgan, ông Allahmorad Afifipour cho biết: "Hôm nay, các chuyên gia tại trụ sở của (tổ chức) cảng và hàng hải tỉnh Hormozgan (nơi bắt giữ tàu chở dầu) đã triển khai cuộc điều tra nhằm tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn". Theo ông Afifipour, tàu "Stena Impero" treo cờ Anh có liên quan trong một vụ va chạm với một tàu đánh cá của Iran trước khi bị bắt giữ. Tuy nhiên, khi chiếc tàu đánh cá phát tín hiệu hỗ trợ, thì tàu của Anh lại phớt lờ.
Trong khi đó, truyền thông Iran dẫn tuyên bố của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, lực lượng này đã bắt giữ một tàu chở dầu của Anh vì vi phạm luật hàng hải quốc tế trong khi đi qua Eo biển Hormuz. Theo kênh truyền hình Press TV của Iran, tuyên bố của Cơ quan Quan hệ công chúng thuộc IRGC nêu rõ, chiếc tàu mang tên "Stena Impero" đã bị bắt giữ “theo đề nghị của Tổ chức Hàng hải và Cảng Hormozgan khi đi qua Eo biển Hormuz vì không tôn trọng các quy định hàng hải quốc tế”.
Phía Anh đã kêu gọi Iran thả tàu "Stena Impero" và cho rằng đây là hành động không thể chấp nhận được. Theo giới chức Anh, tàu trên có hành trình tới một hải cảng ở Saudi Arabia, nhưng đã bất ngờ đổi lộ trình sau khi đi qua eo biển tại vùng Vịnh.
Được biết tàu "Stena Impero" cùng 23 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu đã đưa tới cảng Bandar Abbas của Iran và những người này vẫn ở trên tàu.
Quan hệ giữa Iran và Anh trở nên căng thẳng sau khi lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh ngày 4/7 bắt giữ tàu chở dầu "Grace 1" của Iran do nghi ngờ tàu này vận chuyển dầu tới Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ. Iran cho rằng việc bắt giữ này là "sai trái" và cảnh báo Anh sẽ đối mặt với “những hậu quả” do bắt giữ tàu chở dầu của Tehran.