Hãng xe điện nhỏ bé Trung Quốc khiến gã khổng lồ Tesla ‘hít khói’

Mẫu xe điện nhỏ và rẻ tiền của hãng sản xuất Trung Quốc rất được phái nữ ưa chuộng và bán chạy hơn bất kỳ loại xe điện nào, kể cả xe của gã khổng lồ Tesla.

Theo Bloomberg, kể từ tháng 7/2020, nhà sản xuất ô tô không mấy tên tuổi ở tây nam Trung Quốc đã thống lĩnh thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới, hầu như tháng nào cũng bán nhiều hàng hơn các đối thủ lớn, kể cả Tesla.

Chú thích ảnh
Một chiếc Hongguang Mini trên đường phố Liễu Châu, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Giá mỗi chiếc ô tô điện nhỏ xinh Hongguang Mini chỉ 4.500 USD. Hongguang Mini là sản phẩm của công ty ô tô SAIC-GM-Wuling, liên doanh giữa hai công ty ô tô nhà nước là tập đoàn ô tô SAIC và tập đoàn ô tô Guangxi với tập đoàn khổng lồ Mỹ GM.

Trụ sở ở thành phố Liễu Châu, công ty Wuling bán khoảng 270.000 ô tô điện Hongguang Mini trong vòng 9 tháng, giúp ô tô của hãng trở thành loại xe điện bán chạy nhất Trung Quốc. Wuling còn có tham vọng lớn hơn trong tương lai khi muốn bán 1,2 triệu xe hàng năm từ năm 2022, gần bằng tổng số lượng xe điện của các hãng ô tô Trung Quốc sản xuất ra năm 2020.

Đây là mục tiêu khó tin, nhưng ngay cả trước khi có Hongguang Mini, công ty Wuling đã nổi tiếng vì sản sinh ra những mẫu xe hiệu quả trong một thị trường đang định hình kỷ nguyên lái xe. Sau mẫu xe thành công được nam giới ưa chuộng, Wuling tập trung vào khách hàng là phụ nữ trẻ thông qua Hongguang Mini. Đây là chiếc ô tô điện tốc độ tối đa 100km/h, bánh xe có đường kính 30cm, ra mắt tháng 7/2020.

Chú thích ảnh
Khâu lắp ráp cuối cùng của chiếc Hongguang Mini. Ảnh: Bloomberg

Ông Zhang Yiqin, Giám đốc thương hiệu và tiếp thị của Wuling, nói: “Phương châm của công ty là sản xuất những thứ mà mọi người cần. Chúng tôi quan tâm chặt chẽ tới người dùng. Chỉ có thể xóa bỏ trở ngại với việc sử dụng ô tô điện khi người tiêu dùng thấy thoải mái”.

Thành công của Wuling với Hongguang Mini là nhờ chiến lược tiếp thị mục tiêu được thực hiện gần như hoàn toàn trực tuyến. Khi tương tác với khách hàng trực tiếp qua nhiều nền tảng mạng xã hội, công ty nhận thấy khách hàng muốn ô tô có nhiều màu hơn và để đáp ứng nhu cầu này, Wuling đã ra mắt phiên bản mới nhất Macaron. Mẫu xe có ba màu: màu xanh của quả bơ, màu vàng chanh và màu hồng đào trắng. Nóc ô tô có màu cố định, mô phỏng màu kem bơ vani của bánh Macaron mà chiếc xe này được đặt tên theo.

Ngoài mức giá rẻ, xe Macaron còn có đặc điểm hút khách là lái xe có thể tùy chỉnh xe của mình mà không thể làm thế với loại ô tô khác. Bằng các miếng dán, lái xe có thể tùy chỉnh thân và các ô trên xe. Một số hình dán là logo của Nike, khung cảnh vũ trụ, nhân vật hoạt hình như mèo Hello Kitty và Doraemon. Mẫu Hongguang Mini gốc có 20 màu cơ bản khác nhau và có thể thay đổi. Người lái còn có thể tùy chỉnh nội thất xe.

Chú thích ảnh
Zorah Zhang bên trong chiếc Hongguang Mini của mình. Ảnh: Bloomberg

Khách hàng Zorah Zhang 23 tuổi cho biết nhiều bạn của cô đều có xe Hongguang Mini như mình và xe này xuất hiện mọi nơi ở Liễu Châu. Cô thích xe này vì có thể tùy chỉnh theo sở thích.

Ngoài Liễu Châu, xe điện ở Trung Quốc chiếm thị phần chỉ khoảng 6% và cạnh tranh rất khốc liệt. Tesla có thể là cái tên nổi tiếng nhất, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, nơi mà Tesla có nhà máy. Ngoài ra, còn một loạt những nhãn hiệu ô tô điện mới xuất hiện như Ni Nio Inc., Xpeng Inc., Li Auto Inc. và WM Motor.

Các hãng Trung Quốc như BYD Co, một nhà sản xuất ô tô từ lâu được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn, đang tăng cường mảng xe điện. Các gã khổng lồ ô tô quốc tế như Volskswagen AG cũng đang rót cả tỷ USD vào các dòng xe điện mới.

Theo ông Jochen Siebert, Giám đốc điều hành công ty tư vấn JSC Automotive ở Singapore, khi người tiêu dùng Trung Quốc có quá nhiều lựa, thì các nhà sản xuất phải cho khách hàng điều mà họ cần để có thể tồn tại. Ông Siebert nhận định: “SAIC-GM-Wuling phải nảy ra ý tưởng mới liên tục để thu hút khách hàng. Hongguang Mini là một kiểu phụ kiện, có nghĩa là nó là món đồ thời trang có thể hết thời sớm hay muộn”.

Tuy nhiên, hiện nay, chiến lược của Wuling vẫn đang thành công. Công ty này bán 1,6 triệu xe điện năm 2020. Mặc dù giảm 4% so với năm 2019 vì đại dịch COVID-19, doanh số bán xe điện của Wuling vẫn gần gấp ba, tức 174.000 xe. 

Chú thích ảnh
Các loại phụ kiện để tùy chỉnh ô tô Hongguang Mini. Ảnh: Bloomberg

Với GM, Hongguang Mini là một món hời. GM đạt doanh thu 9,9 tỷ USD trong quý đầu năm 2021 nhờ liên danh với Wuling, tăng so với 4,3 tỷ USD trong ba tháng đầu năm 2020. Các đối tác khác của GM ở Trung Quốc không thể vượt Wuling.

Mặc dù khả năng tùy chỉnh theo ý thích là điều khiến Hongguang Mini nổi bật, nhưng giá xe là yếu tố chính tạo nên bom tấn doanh số ở Trung Quốc – nơi mà giá của một chiếc Tesla Model 3 đã là 39.300 USD, ngoài tầm với của nhiều người. Giá xe Hongguang Mini cơ bản là 4.500 USD, còn giá mẫu Macaron mới cũng chưa tới 6.000 USD.

Wuling có thể sản xuất ô tô rẻ nhờ một phần vào quản lý chuỗi cung tốt. Nhiều nhà cung cấp của Wuling đã thiết lập cơ sở sản xuất ở Liễu Châu, giúp giảm giá sâu hơn. 

Tuy nhiên, Wuling cũng bị ảnh hưởng khi chất bán dẫn khan hiếm trên toàn cầu. Xe Hongguang Mini vẫn cần trên 100 chip điện tử. Sản lượng xe Macaron đã bị ảnh hưởng và có thể giảm 15% trong tháng 5.

Mục tiêu doanh số cao cho năm 2022 là bước ngoặt trong kế hoạch của Wuling nhằm duy trì động lực dẫn đầu thị trường. 

Thùy Dương/Báo Tin tức
Nga sẵn sàng cho thương hiệu xe điện Mỹ Tesla mở nhà máy
Nga sẵn sàng cho thương hiệu xe điện Mỹ Tesla mở nhà máy

Bộ trưởng Công thương Nga ngày 26/5 cho biết Moskva sẵn sàng cho công ty sản xuất xe điện Tesla của Mỹ xây dựng một nhà máy tại đây miễn là hoạt động của nhà máy đem lại lợi ích cho Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN