Các công ty vận tải Hy ​​Lạp từ chối vận chuyển dầu của Nga

Việc các hãng vận tải Hy Lạp rút khỏi hoạt động thương mại diễn ra do việc Mỹ tăng cường các lệnh trừng phạt đối với nguồn cung dầu của Nga.

Chú thích ảnh
Các công ty vận tải Hy ​​Lạp đã từ chối vận chuyển dầu của Nga. Ảnh: AP

Hãng tin Reuters ngày 23/11 đưa tin ba công ty vận tải lớn của Hy Lạp là Minerva Marine, Thenamaris và TMS Tankers đã ngừng vận chuyển dầu của Nga trong những tuần gần đây để tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo dữ liệu từ các thương nhân và đại lý vận chuyển, cả ba công ty đều là những đơn vị vận chuyển dầu và nhiên liệu tích cực của Nga cho đến tháng 10 năm nay, nhưng sau đó họ bắt đầu giảm sự tham gia. Cả ba công ty đều từ chối đề nghị cung cấp tàu để chở dầu của Nga trong tháng 11 và xa hơn nữa, các thương nhân từng làm việc với ba công ty này cho biết.

Việc các hãng vận tải hàng hóa Hy Lạp rút khỏi hoạt động thương mại diễn ra do việc Mỹ tăng cường các lệnh trừng phạt đối với nguồn cung dầu của Nga. Vào tháng 10, Washington đã đưa ra các biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với các chủ tàu chở dầu ở Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), vận chuyển dầu của Nga với mức giá cao hơn mức giá do các nước G7 đặt ra là 60 USD/thùng. Tuần trước, Mỹ cũng áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung đối với 3 tàu khác.

Ba công ty Hy Lạp trên đã cung cấp dầu của Nga trong nhiều thập kỷ và vẫn tiếp tục làm như vậy khi hầu hết các công ty phương Tây khác đã ngừng hoạt động qua các tuyến đường này để tránh rủi ro ngày càng tăng về các lệnh trừng phạt và áp đặt trần giá. Các công ty này vận hành hơn 100 tàu chở dầu, có khả năng xử lý hầu hết lượng dầu xuất khẩu từ các cảng Primorsk, Ust-Luga và Novorossiysk ở châu Âu của Nga với khối lượng khoảng 10 triệu tấn mỗi tháng hoặc 2,4 triệu thùng mỗi ngày. Họ cũng có một đội tàu chở nhiên liệu nhỏ.

“Số lượng tàu 'ma' có thể không đủ để vận chuyển toàn bộ dầu của Nga”, một trong những thương nhân tham gia vận chuyển dầu của Nga cho biết, đề cập đến sự xuất hiện của cái gọi là “hạm đội tàu ma” gồm các chủ hàng vận chuyển dầu từ các quốc gia bị phương Tây trừng phạt như Nga và Iran.

Nguồn tin trên trích dẫn lý do chính là thực tế dầu của Nga hiện phải mất 8-10 tuần mới được giao đến tay người tiêu dùng ở châu Á, thay vì hai tuần trước khi có lệnh trừng phạt, khi dầu được bán ở châu Âu. Điều này có nghĩa là cần nhiều tàu chở dầu hơn cho hoạt động thương mại.

Tuy nhiên, hiện tại, Nga dường như đang giải quyết tình hình khi các công ty vận tải khác đã vào cuộc, các thương nhân cho biết. Theo các thương nhân và dữ liệu vận chuyển, Nga hiện dựa vào công ty vận tải Sovcomflot và một loạt các công ty vận tải ít tên tuổi đã đăng ký tại UAE, Ấn Độ, Hồng Kông (Trung Quốc), Seychelles, Ghana và các nơi khác. Các tàu cũng mang cờ của nhiều nước khác nhau từ Liberia đến Quần đảo Cook.

Công Thuận/Báo Tin tức
Belarus: Hỏa hoạn bùng phát tại một cơ sở lưu trữ dầu mỏ dưới lòng đất
Belarus: Hỏa hoạn bùng phát tại một cơ sở lưu trữ dầu mỏ dưới lòng đất

Ngày 23/11, Bộ Tình trạng khẩn cấp Belarus thông báo hỏa hoạn đã bùng phát tại một cơ sở lưu trữ dầu mỏ dưới lòng đất quy mô lớn ở vùng Vitebsk.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN